บอร์ด AOT ล้มประมูลงาน APM แต่เล็งใช้วิธีพิเศษเรียก 3 รายเดิมเสนอราคาใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 22, 2017 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท มีมติยกเลิกการประมูลงานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover : APM) ของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 ที่มีราคากลางอยู่ที่ระดับ 2,895 ล้านบาทในรอบที่ผ่านมา ซึ่งมีบมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) และกลุ่มกิจการร่วมค้า IRTI เข้าร่วมประมูล สำหรับกิจการร่วมค้า IRTI ประกอบด้วย บมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น (ILINK) บริษัท เรืองณรงค์ จำกัด บริษัท ที.อี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และท่าอากาศยานอินชอน

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติให้ใช้วิธีพิเศษ โดยจะเรียกเอกชน 3 รายที่เคยยื่นซองประมูลงาน APM ได้แก่ ITD ซึ่งใช้อุปกรณ์ของซีเมนส์ , กลุ่ม IRTI ใช้อุปกรณ์ของมิตซูบิชิ และกลุ่ม AMR ใช้อุปกรณ์ใช้อุปกรณ์ของบอมบาดิเอร์ กลับมาเจรจาเสนอราคาใหม่ เพื่อดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือน

"เหตุที่ยกเลิกประมูล เพราะมีทั้งเรื่องที่ราคาเกินราคากลาง และมีเรื่องร้องเรียน บอร์ดต้องการให้ไร้ข้อกังขา"นายนิตินัยกล่าว

อนึ่ง AOT เคยเปิดประมูลงาน APM มาแล้วครั้งแรก โดยมีผู้ผ่านคุณสมบัติเพียงรายเดียว คือ ITD จากที่ยื่นมา 3 ราย ทำให้ล้มเลิกการประมูลเมื่อปลายเดือนธ.ค. 59 ต่อมาเดือนมี.ค.60 ได้เปิดประมูลใหม่มีเอกชนเพียง 2 รายเข้ายื่น คือ ITD และกลุ่ม IRTI โดยผลประมูลพบว่า ITD ได้คะแนนสูงสุดจากการประมูลงานครั้งนี้ แต่ทั้ง ITD และ IRTI ต่างก็เสนอราคาที่สูงกว่าราคากลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ