ธนารักษ์-AOT คาดสัปดาห์หน้าได้ข้อสรุปตัวเลขเก็บค่าเช่าพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ, จ่ายส่วนต่างย้อนหลังไม่สูงตามคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 22, 2017 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยภายหลังหารือกับบมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท. ถึงแนวทางการเก็บค่าเช่าพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการสรุปตัวเลขเกี่ยวกับแนวทางการเก็บค่าเช่าพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทั้งหมด โดยเบื้องต้นได้ข้อสรุปร่วมกันแล้วว่า กรมธนารักษ์จะให้ส่วนลดในการเช่าพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิแก่ ทอท. โดยเฉพาะในส่วนของพื้นที่ Non-AERO เพราะพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้ถูกนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ทั้งหมด โดยพื้นที่บางส่วนยังถูกกันไว้ไว้ตามกฎของการบินด้านความปลอดภัย รวมถึงเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการ เช่น สถานีตำรวจ ตลอดจนเป็นพื้นที่ว่างเปล่าที่กำลังรอการพัฒนาโครงการในอนาคต

“หลังจากนี้จะให้ ทอท.สรุปตัวเลขเกี่ยวกับใช้พื้นที่ในส่วนของ Non-AERO กลับมา โดยเป็นการเรียกเก็บในส่วน 5 ปีย้อนหลัง โดยการพิจารณาทั้งหมดจะอยู่บนพื้นฐานของความเป็นธรรมกับ ทอท. เนื่องจากก่อนหน้านี้ ทอท. เองมองว่ามีการเรียกเก็บค่าเช่าพื้นที่ที่สูงเกินไป" นายพชร กล่าว

สำหรับวิธีการเรียกเก็บอัตราค่าตอบแทนตามแนวทางใหม่ ได้ทำตามผลการศึกษาซึ่งเป็นไปตามหลักมาตรฐานสากลในการจัดให้เช่าอสังหาริมทรัพย์โดยทั่วไป ประกอบด้วย การกำหนดผลประโยชน์ตอบแทนเปรียบเทียบกับมูลค่าทรัพย์สิน (ROA) ซึ่งเป็นอัตราผลตอบแทนทั่วไปที่ผู้เช่าต้องชำระตามปกติ โดยตามผลการศึกษาได้กำหนดอัตรา ROA ตามลักษณะการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ประกอบด้วย ส่วนที่ใช้ในกิจการการบิน 1% ของมูลค่าทรัพย์สิน โดยพื้นที่ส่วนที่ใช้ในกิจการการบิน คิดเป็น 43% ของพื้นที่ทั้งหมด

ส่วนพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้ในกิจการการบิน 3% ของมูลค่าทรัพย์สิน โดยพื้นที่ดังกล่าวคิดเป็น 32% ของพื้นที่ทั้งหมด และพื้นที่พัฒนาโครงการใหม่ ซึ่งเป็นการพัฒนาเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ จะคิดอัตรา ROA ประมาณ 5% ของมูลค่าทรัพย์สิน ซึ่งพื้นที่ส่วนนี้คิดเป็น 25% ของพื้นที่ทั้งหมด ประกอบกับใช้การกำหนดผลตอบแทนจากส่วนแบ่งรายได้ (Revenue Sharing)ซึ่งเป็นการกำหนดค่าตอบแทนเพิ่มเติมในกรณีที่ผู้เช่าดำเนินธุรกิจที่สามารถสร้างผลตอบแทนจากการใช้ทรัพย์สินนั้นได้เป็นจำนวนมาก

ด้านแหล่งข่าวระดับสูง AOT กล่าวว่า การหารือกับกรมธนารักษ์ครั้งนี้ได้ข้อสรุปเป็นเชิงบวกต่อทอท.อย่างมาก โดยตามหลักการที่ตกลงกันในครั้งนี้ จะทำให้ ทอท.จ่ายค่าส่วนต่างเหลือเพียงหลักร้อยล้านเท่านั้น ไม่ต้องจ่ายค่าส่วนต่างจากการเช่าที่ดินในช่วง 5 ปีย้อนหลัง (55- 59) สูงถึง 2 หมื่นล้านบาทตามที่มีการคาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ