CWT เล็งยื่นเสนอผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน 3 โครงการ กำลังผลิตรวม 9 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 27, 2017 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล ไชยธีรัตต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป (CWT) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมยื่นเสนอขอผลิตและขายไฟฟ้าจากขยะชุมชน จำนวน 3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 9 เมกะวัตต์ (MW) ที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เตรียมเปิดรับซื้อในลำดับต่อ ๆ ไป หลังจากเมื่อวานนี้ กกพ.ได้เปิดให้มีการจับสลากเพื่อเป็นเจ้าของโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร ระยะที่ 2 ซึ่งบริษัทไม่ได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว

อนึ่ง การรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนในรูปแบบ FiT สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ปัจจุบันอยู่ระหว่างกำลังจะออกระเบียบ และกำหนดปริมาณรับซื้อ โดยคาดว่าจะสามารถออกประกาศรับซื้อได้ภายในปีนี้ ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีผู้ผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน สำหรับ SPP พร้อมที่จะดำเนินการอยู่ในในพื้นที่กรุงเทพฯ และนนทบุรี ซึ่งมีกำลังการผลิตมากกว่า 10 เมกะวัตต์/ราย

ทั้งนี้ การรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนสำหรับ SPP จะถูกรวมในเป้าหมายการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนตามแผนประมาณ 130 เมกะวัตต์ ซึ่งก่อนหน้านี้ กกพ.ได้ออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าสำหรับขยะชุมชนในกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมาก (VSPP) ซึ่งมีกำลังผลิตไฟฟ้าไม่เกินรายละ 10 เมกะวัตต์ จำนวนรวม 78 เมกะวัตต์ แต่ได้เลื่อนการเปิดให้ยื่นเสนอขายไฟฟ้าออกไป เนื่องจากต้องรอกระทรวงมหาดไทยกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขออกมาก่อน ทำให้คาดว่าการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนทั้งหมดอาจจะประกาศรับซื้อออกมาพร้อมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ