สมาคมบล.รับมาร์เก็ตติ้ง MBKET แห่ย้ายค่ายไป บล.หยวนต้า ผิดหลักเกณฑ์ พร้อมเป็นกาวใจเคลียร์ 2 ฝ่าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 28, 2017 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ในฐานะนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า กรณีที่มีผู้แนะนำการลงทุนกว่า 205 คน และพนักงานที่ทำงานสนับสนุนอีก 46 คน ย้ายออกจาก บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) (MBKET) ไปยัง บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ถือว่าผิดหลักเกณฑ์ของสมาคมในเรื่องของผลตอบแทนของผู้แนะนำการลงทุนที่สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และจำนวนเจ้าหน้าที่แนะนำการลงทุนที่ย้ายมากเกินเกณฑ์

แต่อย่างไรก็ตาม เกณฑ์ต่าง ๆ ที่ตั้งขึ้นมาโดยสมาคมไม่สามารถบังคับใช้ได้ แต่เป็นเกณฑ์ที่ตั้งขึ้นเพื่อสมาชิกสามารถดำเนินธุรกิจภายใต้กรอบที่มีความเหมาะสม และไม่ให้เกิดผลกระทบต่อภาพรวมของอุตสาหกรรม ซึ่งปัจจุบันทั้งอุตสาหกรรมมีผู้แนะนำการลงทุนทั้งหมด 6-7 พันราย และยังมีการพัฒนารุ่นใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง

สำหรับการแข่งขันในเรื่องของค่าธรรมเนียมการซื้อขายหลักทรัพย์ (คอมมิชชั่น) ยังคงรุนแรงอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่มองว่ายังไม่ถึงขั้นทำให้อุตสาหกรรมเสียไป และบริษัทหลักทรัพย์ต่างก็ได้มีการปรับตัวไปในสิ่งที่มีความชำนาญ และเพิ่มทางเลือกใหม่ ๆ ให้กับนักลงทุน แทนการลดค่าคอมมิชชั่น ทำให้ปัจจุบันค่าคอมมิชชั่นเฉลี่ยยังทรงตัวอยู่ในระดับ 0.13-0.14%

"เราเห็นใจทั้ง 2 ฝ่าย แต่เราก็ไม่สามารถไปทำอะไรได้ และเป็นการพูดคุยและตรวจสอบได้บางส่วนเท่านั้น ซึ่งเกณฑ์ของสมาคมที่ตั้งขึ้นก็ไม่สามารถบังคับใช้ได้ แต่เป็นเกณฑ์ที่ตั้งขึ้นเพื่อให้ทุกคนทำตาม และสามารถดำเนินธุรกิจในกรอบที่เหมาะสมได้ ซึ่งหลังจากนี้เราก็จะพยายามที่จะเจรจาให้ทั้ง 2 ฝ่ายมาเจอและพูดคุยกันเพื่อที่เคลียร์ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น"นางภัทธีรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ