GPSC เดินเครื่องโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลในญี่ปุ่นตามแผนคาด COD ราว Q4/60

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 3, 2017 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อิจิโนเซกิ โซล่า พาวเวอร์ 1 จีเค (ISP1) ขนาด 20.8 เมกะวัตต์ (MW) ในประเทศญี่ปุ่น จะพร้อมเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในไตรมาส 4/60 ตามแผน หลังการก่อสร้างมีความคืบหน้าไปพอสมควรแล้ว

ขณะที่โครงการดังกล่าวมีมูลค่าการลงทุนราว 1 หมื่นล้านเยน หรือราว 3 พันล้านบาท ซึ่งเป็นการลงทุนของ GPSC ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด และยังนับเป็นโรงไฟฟ้าแห่งแรกของกลุ่ม บมจ.ปตท.(PTT) ในญี่ปุ่นด้วย โดยโครงการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเป็นเวลา 20 ปี อัตรา 40 เยน/หน่วย

"มั่นใจว่าโครงการนี้จะเป็นไปตามแผนส่งไฟฟ้าเข้าระบบในไตรมาส 4/60 หลังจากนั้นเราจะต่อยอดการใช้ระบบ energy storage เพื่อให้พลังงานทดแทนสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยพลังงานสะอาด เรามั่นใจว่า GPSC จะเข้าสู่ตลาดพลังงานทดแทน และระบบกักเก็บพลังงานภายใต้ยุทธศาสตร์ การสร้าง New S-Curve ในกลุ่ม ปตท."นายเติมชัย กล่าว

นายเติมชัย กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้ร่วมมือกับ 24 M Technologies Inc. (24M) ซึ่งเป็นบริษัทที่คิดค้นด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ที่จะมีราคาถูก มีประสิทธิภาพดี และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นำมาใช้ในระบบกักเก็บพลังงาน (energy storage) สำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนให้มีการจ่ายไฟฟ้าที่มีเสถียรภาพมากขึ้น ช่วยลดภาระโรงไฟฟ้าหลักและลดการสร้างโรงไฟฟ้าใหม่

ทั้งนี้ บริษัทได้รับสิทธิใช้เทคโนโลยีในการผลิตและจำหน่ายแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนทีมีนวัตกรรมใหม่นี้เพื่อทำตลาดระบบกักเก็บพลังงานในไทยและภูมิภาคอาเซียน โดยขณะนี้ได้ส่งพนักงานเข้าไปเรียนรู้ที่ 24M ในสหรัฐ เพื่อกลับมาสร้างโรงงานผลิตร่วมกับ 24M ในไทย โดยมีเป้าหมายภายในปี 62

ส่วนความคืบหน้าการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ของบริษัทในปีนี้นั้น ล่าสุดโครงการบางปะอินโคเจนเนอเรชั่น โครงการ 2 (BIC2) ได้ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อปลายเดือน มิ.ย.และได้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้ว ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าอิจิโนเซกิ ในญี่ปุ่นและโครงการโรงไฟฟ้าไออาร์ซีพี คลีน พาวเวอร์ เฟส 2 จะจ่ายไฟฟ้าได้ในไตรมาส 4/60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ