PTT เพิ่มงบลงทุน 5 ปี (60-64) อีก 1 หมื่นลบ.ลุ้นโอนสินทรัพย์ PTTOR ก่อน ธ.ค.นี้หวังส่งเข้าตลาดทันปี 61

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 3, 2017 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า หน่วยธุรกิจน้ำมันปรับเพิ่มงบลงทุน 5 ปี (ปี 60-64) มาที่ราว 5 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ราว 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเป็นการทบทวนงบลงทุนในทุกๆ ปี และได้ปรับใหม่ในช่วงกลางปีนี้ โดยการลงทุนหลักยังอยู่ในธุรกิจน้ำมัน (oil) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องใช้เงินลงทุนเพราะมีทรัพย์สินค่อนข้างมาก ทั้งการสร้างคลังน้ำมัน สถานีบริการน้ำมัน ซึ่งล่าสุดบริษัทจะขยายคลังน้ำมันใน จ.สุราษฎร์ธานี เพิ่มเติม คาดว่าจะแล้วเสร็จใน 2 ปี

ขณะที่ในส่วนสถานีบริการน้ำมันมีเป้าหมายในปี 64 จะมีสถานีบริการในประเทศ เพิ่มเป็น 1,852 แห่ง จากระดับ 1,544 แห่งในสิ้นปี 59 และสถานีบริการน้ำมันในต่างประเทศ เพิ่มเป็น 535 แห่ง จาก 183 แห่งเมื่อสิ้นปีที่แล้ว ซึ่งปัจจุบันมีสถานีบริการน้ำมันอยู่ในลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และเมียนมา นอกจากนี้ยังจะรุกการจำหน่ายน้ำมันเครื่องในต่างประเทศให้มากขึ้นด้วย จากปัจจุบันที่ส่งขายไปกว่า 30 ประเทศ

ส่วนธุรกิจ non-oil ซึ่งประกอบด้วย ร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอน, ศูนย์บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและให้บริการยานยนต์ FIT Auto ,ร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่ และร้านค้าทึ่ซื้อมาสเตอร์แฟรนไชส์เข้ามาดำเนินงาน เช่น ไก่ทอดเท็กซัส ร้านติ่มซำฮั่วเซ่งฮง เป็นต้น

ทั้งนี้ ตามแผน 5 ปี จนถึงปี 64 บริษัทจะขยายร้านคาเฟ่อเมซอนในประเทศ เพิ่มเป็น 2,700 แห่ง จาก 1,600-1,700 แห่งในปัจจุบัน และขยายในต่างประเทศ เพิ่มเป็น 400 แห่ง จาก 63 แห่งในปัจจุบัน โดยเฉพาะในประเทศ ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากหลังการบริโภคกาแฟของไทยอยู่ในระดับ 1 กิโลกรัม/คน/ปี ซึ่งต่ำกว่าลาวและกัมพูชา

ขณะที่การเปิดร้านคาเฟ่อเมซอนในประเทศญี่ปุ่น ปตท.ได้ขายสัญญาแฟรนไชส์ให้กับบริษัท โคโดโม เอเนอร์จี จำกัด เป็นผู้ดำเนินการและได้เปิดดำเนินการเมื่อปีที่แล้ว ปัจจุบันมีเพียง 1 แห่งที่สาขาคาวากุจิ จังหวัดฟุกุชิม่า ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและอุบัติเหตุเตาปฏิกรนิวเคลียร์ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งการเปิดให้บริการในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อมุ่งหวังให้พื้นที่ดังกล่าวกลับมาคึกคักอีกครั้ง อย่างไรก็ตามทางโคโดโมฯอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดร้านคาเฟ่อเมซอนในเมืองใหญ่อื่นๆ เช่น โอซาก้า โตเกียว ต่อไป

สำหรับร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่ ก็จะขยายสาขาเพิ่มเติมทั้งในและต่างประเทศ โดยต่างประเทศจะเพิ่มเป็น 150 สาขาในปี 64 จาก 30 สาขาในปัจจุบัน รวมถึงการขยายสาขาของ FIT Auto ด้วย

ทั้งนี้ ในระยะ 5 ปีคาดหวังว่าสัดส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ธุรกิจ non-oil จะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอยู่ระดับ 16% และธุรกิจน้ำมัน 84%

ขณะที่ปัจจุบัน ปตท.ยังอยู่ระหว่างการแยกธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกเป็นบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (PTTOR) ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการตามพ.รบ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร หากสามารถโอนทรัพย์สินให้กับ PTTOR ได้ก่อนวันที่ 1 ธ.ค.60 ก็จะสามารถนำ PTTOR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯภายในปี 61

แต่หากการโอนสินทรัพย์ ไม่ทันวันที่ 1 ธ.ค.60 การนำ PTTOR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯต้องเลื่อนไปเป็นปี 62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ