PTT ตั้งเป้าปีนี้ขยายร้าน"คาเฟ่อเมซอน"ในตปท.เป็น 130 สาขา จากปัจจุบัน 63 สาขา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 4, 2017 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทมีแผนขยายร้านคาเฟ่อเมซอนในตลาดต่างประเทศให้เป็น 130 สาขาภายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันที่มีอยู่ 63 สาขา แบ่งเป็น กัมพูชา 70 สาขา ลาว 40 สาขา ญี่ปุ่นจะขยายอีก 2-3 สาขา และในเมียนมาจะเพิ่มเป็น 5 สาขา

นอกจากนี้ก็ได้เจรจากับพันธมิตรในตลาดที่น่าสนใจ เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ โอมาน โดยในโอมานมีแผนจะเปิด 2 สาขาภายในสิ้นปีนี้

ขณะที่บริษัทวางเป้าหมายจะมียอดขายกาแฟราว 180 ล้านแก้วภายในปลายปีนี้ จากระดับ 140 ล้านแก้วในปีที่แล้ว โดยการบริโภคกาแฟยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในไทยที่ยังมีอัตราการบริโภคกาแฟต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ขณะที่ญี่ปุ่นเป็นตลาดที่มีการบริโภคกาแฟสูง ซึ่งนับเป็นความท้าทายของ ปตท.ในการเข้าไปทำตลาดในตลาดที่มีความแข่งขันสูง

อย่างไรก็ตาม การเข้ามาทำตลาดร้านกาแฟในญี่ปุ่น จำเป็นต้องปรับรสชาดให้เข้ากับความต้องการของคนญี่ปุ่น ซึ่งการขยายตลาดมายังญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในเป้าหมายการขยายแบรนด์ไทยในตลาดโลก เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นตลาดกาแฟที่ใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก

สำหรับการทำตลาดในต่างประเทศเบื้องต้นจะเป็นการขายสิทธิแฟรนไชส์ร่วมกับพันธมิตร และหากการดำเนินการมีศักยภาพก็จะพัฒนาเป็นมาสเตอร์แฟรนไชส์ต่อไป จากปัจจุบันมีมาสเตอร์แฟรนไชส์ร้านคาเฟ่อเมซอนในลาว และกัมพูชา ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของ ปตท.เอง

ด้านนายยาซูโนริ อิวาโมโตะ ประธานบริษัท โคโดโม เอนเนอร์จี จำกัด ซึ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอนของ ปตท.ในญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดร้านคาเฟ่อเมซอนในญี่ปุ่นให้ครบ 4 สาขาภายในสิ้นปีนี้ หลังจากได้เปิดสาขาคาวากุจิ จังหวัดฟุกุชิม่า เป็นแห่งแรกเมื่อปีที่แล้ว โดยสาขาที่ 2 และ 3 จะเปิดที่เมืองโชนันและชึสึโอกะในเดือน ต.ค.นี้ ก่อนจะเปิดสาขาที่โอซาก้าเป็นแห่งที่ 4 ในปีนี้ โดยใช้เงินลงทุนราว 100 ล้านเยน/สาขา คาดว่าการลงทุนจะถึงจุดคุ้มทุนภายใน 3 ปี

และบริษัทยังอยู่ระหว่างขอสิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์จากปตท.ต่อไป โดยมีเป้าหมายจะขยายให้ครบ 90-100 สาขาภายใน 3 ปี ซึ่งการเลือกแบรนด์คาเฟ่อเมซอนในการเปิดร้านกาแฟ เพราะเป็นแบรนด์ในอาเซียนที่มีความอบอุ่น และมีเมล็ดกาแฟเป็นของตนเอง ทำให้มีความรู้สึกแตกต่างจากแบรนด์ของต่างประเทศรายใหญ่ โดยเชื่อว่าการเปิดแบรนด์คาเฟ่อเมซอนจะได้รับการตอบรับจากชาวญี่ปุ่น ท่ามกลางตลาดกาแฟในญี่ปุ่นยังขยายตัวได้อีกมาก

อนึ่ง ร้านคาเฟ่อเมซอนสาขาคาวากุจิ แห่งแรกในญี่ปุ่นครั้งนี้ มีจุดเริ่มต้นจากการที่นายอิวาโมโตะต้องการนำแบรนด์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเปิดตลาดในญี่ปุ่น แต่ด้วยความที่ชื่นชอบพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ของไทยจึงต้องการจะเปิดร้านในพื้นที่คล้ายคลึงกับเชียงใหม่ โดยเลือกในพื้นที่คาวากุจิ จังหวัดฟุกุชิมา ซึ่งมีบรรยากาศของความเป็นชนบท

ประกอบกับยังจะเป็นการสนับสนุนรัฐบาลญี่ปุ่น ที่จะชักชวนประชาชนซึ่งได้รับผลกระทบจากภัยแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ รวมถึงการรั่วไหลของกัมตภาพรังสีของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิม่า เมื่อปี 54 ให้กลับคืนสู่พื้นที่ จึงได้ลงทุนเปิดโรงงานผลิตเซรามิกส์เรืองแสง และร้านกาแฟในเมืองดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันมีชาวเมืองที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าวย้ายกลับคืนพื้นที่แล้วราว 80%

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมานายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะรวม 50 คนเดินทางมาเยือน ซึ่งแสดงให้เห็นความสำคัญต่อการสนับสนุนความสัมพันธ์ระหว่างไทยและญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ