กลุ่ม JTrust เผยทยอยเข้าซื้อหุ้น GL จำนวน 21.5 ล้านหุ้น ส่งผลถือเพิ่มเป็น 7.84% จาก 6.43%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 11, 2017 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

J Trust Co.Ltd., ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ JTrust Asia (JTA) และจดทะเบียนในตลาดหุ้นโตเกียว ได้ทำหนังสือแจ้งตลาดหุ้นโตเกียวเมื่อวันที่ 10 ก.ค.60 ว่า บริษัทย่อยคือ JTA ได้ทยอยซื้อหุ้น GL ระหว่างปลายเดือนเมษายนถึงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รวมทั้งสิ้น 21,496,500 หุ้น ทำให้ JTA ถือหุ้น GL ทั้งสิ้น 119,596,500 หุ้น หรือเท่ากับ 7.84% โดยเพิ่มขึ้นจากสัดส่วน 6.43% ก่อนหน้าที่จะเข้าซื้อรอบนี้

หนังสือที่แจ้งตลาดหุ้นโตเกียวระบุว่า GL ประสบความสำเร็จในการขยายธุรกิจบนแพลตฟอร์มดิจิทัลไฟแนนซ์สู่ตลาดใน 7 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคอาเซียน โดยยอดกำไรสุทธิ 1,060 ล้านบาทในปี 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกำไรสุทธิสูงสุดยืนยันถึงการขยายตัวที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ

และยังระบุว่า GL ได้เซ็นสัญญากับ Honda NCX ในฐานะผู้ให้บริการสินเชื่อสำหรับรถจักรยานยนต์ Honda เพียงผู้เดียวในประเทศเมียนมา และได้ต่อสัญญาแบบเดียวกันกับ Honda ในกัมพูชา สัญญาการให้สินเชื่อรถจักรยานยนต์ Honda แต่เพียงผู้เดียวใน 2 ประเทศนี้ จะช่วยขยายฐานและยอดขายของ GL ในตลาดทั้ง 2 แห่งนี้

นาย Nobuyoshi Fujisawa ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ J Trust Co.Ltd. กล่าวแสดงความมั่นใจในความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์กับ GL โดยระบุว่า ได้เข้าซื้อหุ้น GL เพิ่มเนื่องจากราคาตกต่ำกว่ามูลค่าพื้นฐานหลังจากที่ประสบกับมรสุมข่าวเชิงลบต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีมูลความจริง

"ข่าวเชิงลบเหล่านี้สร้างความเสียหายกับ GL แต่นับเป็นโอกาสดีในการเข้าซื้อหุ้น GL ในราคาต่ำ โดย GL มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพในการขยายตัวอย่างมากในภูมิภาคอาเซียน"นาย Fujisawa กล่าว

เมื่อปีที่ผ่านมา GL ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ JTA ในประเทศอินโดนีเซีย PT Group Lease Finance Indonesia (GLFI) โดยให้บริการด้านการตลาดคัดเลือกและอนุมัติลูกค้าใหม่ๆ สำหรับสินเชื่อที่เกี่ยวเนื่องกับเครื่องจักรกลการเกษตรและรถจักรยานยนต์ โดยธนาคารในเครือของกลุ่ม J Trust คือ PT Bank JTrust Indinesia เป็นผู้ปล่อยเงินกู้ โดยในช่วงเริ่มดำเนินการในปีแรกสิ้นสุดเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา สามารถปล่อยเงินกู้ได้ทั้งสิ้นประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ

นาย Fujisawa คาดการณ์ว่า ตลาดสินเชื่อในอินโดนีเซียจะขยายตัวเป็นตลาดที่กลุ่ม GL สามารถปล่อยสินเชื่อได้มากที่สุดและสามารถสร้างผลกำไรได้มากที่สุดภายใน 2-3 ปีข้างหน้า เนื่องจากอินโดนีเซียเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนโดยมีประชากรกว่า 250 ล้านคน และมีความต้องการสินเชื่อสำหรับผู้บริโภคเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ กลุ่ม J Trust ในหลายปีที่ผ่านมาได้ลงทุนในหุ้นกู้แปลงสภาพของ GL 3 ชุด ชุดแรกมูลค่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีอัตราการแปลงสภาพที่ 10 บาทต่อหุ้น ได้ถูกแปลงสภาพเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่ยังมีคงค้างอีก 2 ชุดคือ ชุดที่ 2 มูลค่า 130 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีอัตราแปลงสภาพที่ 40 บาทต่อหุ้น ตลอดจนชุดสุดท้ายมูลค่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ มีราคาแปลงสภาพ 70 บาทต่อหุ้น และยังไม่มีการแปลงสภาพ

นาย Fujisawa กล่าวว่า กลุ่ม J Trust สนใจที่จะใช้โมเดลการร่วมทุนกับ GL ในอินโดนีเซียสำหรับตลาดเกิดใหม่อื่นๆ ซึ่งมีโอกาสการขยายตัวในภูมิภาคอาเซียตะวันออกเฉียงใต้ และกล่าวทิ้งท้ายว่ากลุ่ม J Trust จะพิจารณาตัดสินใจลงทุนเพิ่มใน GL ในจังหวะเวลาที่เหมาะสมในอนาคตเมื่อราคาหุ้น GL ต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐาน


แท็ก ตลาดหุ้น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ