PTTEP ยันพร้อมประมูลแหล่งก๊าซฯบางกชหวังสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน-การผลิตต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 13, 2017 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) กล่าวจากการที่โครงการบงกช ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย กำลังจะหมดอายุสัมปทานในปี 2565-2566 นั้น ปตท.สผ. ในฐานะผู้ดำเนินการโครงการบงกชปัจจุบัน มีความพร้อมที่จะเข้าร่วมการประมูลเพื่อเป็นผู้ดำเนินการในโครงการบงกชต่อไป เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้ประเทศอย่างต่อเนื่อง

"เราเชื่อมั่นว่าด้วยประสบการณ์ ความชำนาญ และความสำเร็จในการสำรวจ พัฒนา และผลิตก๊าซธรรมชาติตลอด 30 ปีที่ผ่านมาของ ปตท.สผ. จะทำให้ ปตท.สผ. สามารถดำเนินการในการผลิตก๊าซได้อย่างต่อเนื่องและเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งในด้านความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ"นายสมพร กล่าว

นายสมพร กล่าวว่า โครงการบงกช สามารถผลิตก๊าซธรรมชาติได้ประมาณ 900 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน หรือประมาณ 20% ของปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติของประเทศ และคิดเป็นประมาณ 30% ของปริมาณก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้ภายในประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาโครงการบงกชสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศมากกว่า 240,000 ล้านบาท ในรูปของค่าภาคหลวงและภาษีต่าง ๆ รวมทั้งเงินสมทบในรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ปตท.สผ.ได้ดำเนินโครงการบงกชมาเป็นเวลา 24 ปี และจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 25 ในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ ซึ่งโครงการบงกชนับว่าเป็นแหล่งพลังงานหลักที่มีความสำคัญของประเทศ เป็นจุดเริ่มต้นของไทยในการพึ่งพาตนเองด้านพลังงาน และช่วยผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมให้แก่ประเทศไทยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

“ปตท.สผ. มุ่งพัฒนาศักยภาพของโครงการบงกชมากว่า 24 ปี นับจากวันแรกที่เริ่มผลิตก๊าซฯ ในปี 2536 ผลงานและความสำเร็จกว่า 2 ทศวรรษที่ผ่านมาจึงเป็นสิ่งที่ยืนยันถึงความสามารถและความเชี่ยวชาญได้เป็นอย่างดี เราเชื่อว่าประสบการณ์และความชำนาญในการสำรวจ พัฒนาและผลิตก๊าซธรรมชาติในแหล่งบงกชที่ผ่านมาของเรา จะยังคงเป็นจุดต่อยอดความสามารถของคนไทยในการสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้แก่ประเทศไทยต่อไปในอนาคต"นายสมพร กล่าว

นายสมพร กล่าวว่า โครงการบงกชเป็นโครงการผลิตก๊าซธรรมชาติโครงการแรกที่ ปตท.สผ. ในฐานะบริษัทคนไทยเป็นผู้ดำเนินการ จึงเปรียบเสมือนสถาบันที่พัฒนาศักยภาพบุคลากรของปตท.สผ. ให้ได้เรียนรู้การจัดการและกระบวนการในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม จนสามารถขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศดังเช่นปัจจุบัน ซึ่งเป็นบทพิสูจน์ถึงความสามารถของคนไทยในการดำเนินงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมให้มีประสิทธิภาพทัดเทียมกับบริษัทน้ำมันนานาชาติ จึงเรียกได้ว่าแหล่งบงกชเป็นรากฐานแห่งการพัฒนาองค์กรของ ปตท.สผ. และทำให้ ปตท.สผ. ก้าวขึ้นเป็นบริษัทพลังงานระดับภูมิภาคได้ในทุกวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ