BGRIM ตั้งงบ 1 แสนลบ.เพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าเข้าเป้า 5,000 MW ใน 5 ปี,เซ็น MOU ซื้อหุ้นใหญ่โซลาร์ฟาร์มาเลย์ปลายปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 19, 2017 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) กล่าวว่า บริษัทเตรียมใช้เงินลงทุนราว 1 แสนล้านบาท รองรับแผนการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าเป็น 5,000 เมกะวัตต์ (MW) ภายใน 5 ปี จากปัจจุบันที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ในมือแล้วราว 2,500 เมกะวัตต์ โดยในส่วนนี้ดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 1,626 เมกะวัตต์

นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบสถานะสินทรัพย์ (Due Diligence) เพื่อเข้าซื้อหุ้นใหญ่ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศมาเลเซีย กำลังการผลิต 180 เมกะวัตต์ โดยเตรียมสรุปและคาดว่าจะลงนามบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น (MOU) ภายในสิ้นปีนี้ โดยตั้งเป้ามีสัดส่วนถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 50% คาดว่าจะใช้งบลงทุน 30-40 ล้านบาท/เมกะวัตต์

รวมถึงระหว่างศึกษาลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำเซกอง 4 ในลาว กำลังการผลิต 300-400 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศฟิลิปินส์ และเวียดนาม แต่ยังไม่มีความชัดเจนในขณะนี้

ในขณะเดียวกันอยู่ระหว่างการก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าในประเทศกัมพูชา เพื่อจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่นิคมอุตสาหกรรมภายในกัมพูชา มูลค่าการลงทุน 3-4 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าจะเสร็จสิ้นในปลายปีนี้ และจะเริ่มรับรู้รายได้ปี 61

"เราขอยืนยันว่าเราจะทำตามเป้าหมายที่วางไว้ และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเราจะเน้นการขยายไปยังตลาดในต่างประเทศมากขึ้น เพราะเป็นตลาดที่ใหญ่กว่าในประเทศและยังมีโอกาสขยายอีกมาก แต่อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ได้ทิ้งตลาดในประเทศ ซึ่งหากมีการเปิดรับซื้อไฟฟ้าออกมาจากภาครัฐเพิ่มเติม เราก็พร้อมที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในทุก ๆ โครงการ"นางปรียนาถ กล่าว

นางปรียนาถ กล่าวอีกว่า สำหรับหุ้น BGRIM ที่เข้าทำการซื้อขายในตลาดหุ้นวันนี้เป็นวันแรกนั้น มีความพอใจต่อราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นได้ดี ประกอบกับปริมาณการซื้อขายค่อนข้างมาก แสดงถึงหุ้นที่มีเสถียรภาพ และนักลงทุนให้ความสนใจ ให้ความมั่นใจต่อบริษัท

อนึ่ง BGRIM ได้เสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 651.80 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 2 บาท ที่ราคา IPO หุ้นละ 16 บาท และมีจำนวนหุ้นสำหรับการจัดสรรส่วนเกิน 65.10 ล้านหุ้น โดยบริษัทสามารถระดมเงินทุนครั้งนี้ได้ราว 1.15 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ราคาหุ้น BGRIM ล่าสุด อยู่ที่ 16.80 บาท เพิ่มขึ้น 5% จากราคา IPO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ