PTT ถกบอร์ดศุกร์นี้ ทบทวนแผนกลยุทธ์ 5 ปี มุ่งสู่การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีสมัยใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 19, 2017 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากบมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันศุกร์ที่ 21 ก.ค.นี้ ผู้บริหารจะเสนอแผนการดำเนินของแต่ละธุรกิจในอนาคต รองรับการทบทวนแผนกลยุทธ์ 5 ปีใหม่ เพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการ หลังจากที่การประชุมผู้บริหารระดับสูงกลุ่มปตท. เมื่อต้นเดือนก.ค. ได้กำหนดยุทธ์ศาสตร์และทิศทางในอนาคตกลุ่ม (Strategic Thinking Session:STS) มาแล้ว โดยเบื้องต้นกลุ่มปตท.จะมุ่งไปสู่การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น พัฒนาการของเทคโนโลยีผลิตไฟฟ้า, ยานยนต์สมัยใหม่, และห่วงโซ่ธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG Value Chain) เป็นต้น

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ PTT กล่าวว่า กระบวนการพิจารณาแผนกลยุทธ์ของกลุ่มปตท. มีกระบวนการตั้งแต่การประชุมภายใน โดยมอบหมายให้แต่ละธุรกิจสรุปแผนงานเข้ามา เพื่อส่งให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาและเห็นทิศทางของแผน ซึ่งเมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการแล้ว แต่ละธุรกิจก็จะกลับไปจัดทำแผนงานและงบประมาณต่อไป ซึ่งปตท.จะมีการพิจารณาแผนงานเช่นนี้ทุกครั้งในช่วงกลางปี

โดยแผนกลุยทธ์หลักในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จะเน้นการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทำให้มีการตั้งทีมงานขึ้นมาเพื่อศึกษาการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เป็น S-curve ,ธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ขณะเดียวกันก็มีการลงทุนเพื่อรองรับพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ด้วย ซึ่งบทบาทการลงทุนในส่วนนี้อาจจะอยู่ที่บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ซึ่งจะเป็นแกนหลักในการลงทุนธุรกิจไบโอเคมิคอล อย่างไรก็ตามการลงทุนในส่วนของท่อส่งก๊าซธรรมชาติเส้นที่ 5 รวมถึงการลงทุนคลัง LNG ก็มีบางส่วนที่อยู่ในพื้นที่ EEC เช่นกัน

ด้านนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานกรรมการ ของ PTT กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มปตท.ให้ความสนใจที่จะติดตั้งแผงโซลาร์รูฟในสถานีบริการน้ำมันของปตท.ที่มีอยู่ทั่วประเทศ เพื่อผลิตไฟฟ้าใช้เองทดแทนการซื้อใช้ไฟฟ้าจากระบบ โดยให้บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เป็นผู้ดำเนินการ ขณะที่การลงทุนในธุรกิจ LNG นับว่ามีความสำคัญมากขึ้น เพราะราคา LNG ในปัจจุบันมีราคาถูกลงใกล้เคียงกับราคาถ่านหิน และยังไม่มีผลกระทบต่อภาวะโลกร้อน ทำให้ช่วยลดกระแสการต่อต้านการสร้างโรงไฟฟ้าได้ ซึ่งปตท.ก็จะหาโอกาสในการทำสัญญาซื้อขาย LNG ระยะยาวในแหล่งผลิตใหม่ ๆ เพิ่มเติมด้วย

อนึ่ง สำหรับแผนลงทุน 5 ปี (ปี 60-64) ของปตท. มีวงเงินลงทุนรวม 3.39 แสนล้านบาท โดยการลงทุนส่วนใหญ่ของ ปตท. เป็นการลงทุนในกลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน และธุรกิจน้ำมันซึ่งเป็นธุรกิจหลัก ขณะที่เมื่อเดือนมิ.ย. คณะกรรมการของปตท.อนุมัติปรับเพิ่มแผนการลงทุนในปี 60 จาก 8.37 หมื่นล้านบาท เป็น 9.4 หมื่นล้านบาท รองรับการหาโอกาสลงทุนใน LNG Value Chain


แท็ก ปีใหม่   (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ