PTT เจรจามิตซูบิชิ-SGP เช่าคลัง LPG รองรับการเปิดเสรีธุรกิจ ยันพร้อมแข่งขันรักษาผู้นำตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 21, 2017 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ขณะนี้ปตท.ได้หารือเบื้องต้นกับผู้ประกอบการทั้งมิตซูบิชิ และบมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) ที่แสดงความสนใจจะเช่าคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เขาบ่อยา จ.ชลบุรี ของปตท.ที่มีขีดความสามารถรองรับ LPG ได้ 2.5 แสนตัน/ปี โดยจะต้องเจรจาถึงรายละเอียดข้อตกลงและอัตราการเช่าให้เหมาะสมต่อไป ขณะที่ปตท.มีความพร้อมในการแข่งขันทั้งด้านการบริการและคุณภาพ เพื่อรองรับการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซ LPG ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้

ส่วนในดือนก.ค.นี้ ปตท.จะนำเข้าก๊าซ LPG ราว 6.6 หมื่นตัน โดยในจำนวนนี้เป็นการนำเข้าเพื่อส่งออก 5.9 หมื่นตัน ไปยังตลาดกัมพูชา สปป.ลาว และเมียนมา ที่ยังมีความต้องการใช้ LPG ในระดับสูง อย่างไรก็ตามปตท.ยังคงรักษาความเป็นผู้นำส่วนแบ่งทางการตลาด LPG ในประเทศ จากปัจจุบันที่เป็นอันดับ 1 มีส่วนแบ่งทางการตลาด 38%

นายอรรถพล กล่าวด้วยว่า ขณะนี้กลุ่มธุรกิจน้ำมันยังเตรียมทบทวนแผนลงทุนธุรกิจในช่วง 5 ปี (ปี 61-65) จากแผนปัจจุบันในปี 60-64 มีวงเงินลงทุน 5 หมื่นล้านบาท โดยจะนำแผนธุรกิจ 5 ปีใหม่นั้นจะลงทุนสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เข้าไปรวมในแผนธุรกิจด้วย จากปีนี้ปตท.ตั้งเป้าเปิดสถานีชาร์จรถยนต์ EV จำนวน 20 แห่ง ซึ่งปัจจุบันเปิดไปแล้ว 6 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ