DELTA รับปีนี้กำไรโตพลาดเป้าที่วางไว้ 12-13% หลังบันทึกรายจ่ายภาษี 734 ลบ.ใน Q2/60

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 26, 2017 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการ บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (DELTA) ยอมรับ กำไรในปีนี้จะเติบโตพลาดเป้าหมายที่วางไว้ในระดับ 12-13% เนื่องจากบริษัทต้องบันทึกค่าใช้จ่ายด้านภาษีมูลค่า 733.66 ล้านบาทในช่วงไตรมาส 2/60 หลังศาลฎีกามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมาให้บริษัทชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่กรมสรรพากร ซึ่งเป็นภาษีของปี 40-43 ซึ่งรวมเบี้ยปรับและเงินเพิ่มแล้ว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมั่นใจว่ากำไรจะสูงกว่าปีก่อนแน่นอน โดยบริษัทยังคงบริหารจัดการต้นทุนได้ดีอย่างต่อเนื่อง และเน้นการปรับปรุงกระบวนการผลิตให้เป็นระบบออโตเมชั่นเพื่อทดแทนแรงงานมากขึ้น

สำหรับแนวโน้มรายได้หรือยอดขายในช่วงครึ่งปีหลัง เชื่อว่าจะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก โดยได้รับปัจจัยหนุนหลักมาจากอุปกรณ์และชิ้นส่วนยานยนต์ของรถยนต์ไฟฟ้ามีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่กลุ่มผลิตภัณฑ์อื่นๆ ก็มีการเติบโตในทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ทำให้บริษัทฯมั่นใจว่าปีนี้รายได้จะเติบโตเข้าเป้าหมายที่ 10% หรือราว 50,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่ 46,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ศึกษาการผลิตเพื่อจำหน่ายแขนกลที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปี 61 โดยเบื้องต้นคงใช้โรงงานในประเทศไทยเป็นฐานการผลิต เนื่องจากมีศักยภาพเพียงพอ

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่มีแผนการซื้อกิจการ เพิ่มเติม เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯซื้อกิจการใหม่เข้ามาเพื่อเสริมสร้างกิจการเดิมให้มีศักยภาพในการเติบโตได้ และขณะนี้เป็นช่วงการขยายกิจการเดิมเพื่อให้มีการเติบโตที่ดี แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้ปิดกั้นตัวเองหากมีกิจการใหม่ที่สามารถสร้างการเติบโตได้และมีความเหมาะสมด้านราคา เพราะยังมีเงินทุนที่รองรับการลงทุนใหม่ราว 10,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ