TMB มั่นใจสินเชื่อ SME ปีนี้โตเข้าเป้า 10% แม้ครึ่งปีแรกติดลบ คาด H2/60 ความต้องการเร่งตัวตามศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 26, 2017 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนำโชค เสียมหาญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริหารกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยว่า ธนาคารยังมั่นใจสินเชื่อเอสเอ็มอีในปี 60 ยังทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เติบโต 10% แม้ว่าสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารในช่วงครึ่งแรกของปีจะติดลบ 0.9% เพราะภาวะความต้องการใช้สินเชื่อเอสเอ็มอีในภาพรวมยังคงชะลอในช่วงครึ่งปีแรก จากภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวกลับมาดีมากนัก

แต่ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าภาพรวมของเศรษฐกิจจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวขึ้นที่ดี จากการลงทุนโครงการต่างๆของภาครัฐ ทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบมากขึ้น ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะราคายางพาราและราคาอ้อย ทำให้มองว่ากำลังซื้อมีโอกาสกลับมาฟื้นตัว ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและความมั่นใจในการลงทุน

ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่มียอดขายต่ำกว่า 100 ล้านบาท/ปี เติบโต 10% ในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ธนาคารจะรุกปล่อยสินเชื่อมากขึ้น เพราะธนาคารเล็งเห็นถึงกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่มีความต้องการสินเชื่อเพื่อการลงทุนและต่อยอดธุรกิจ ประกอบกับเป็นสินเชื่อที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกับธนาคาร ทำให้ธนาคารมองเห็นโอกาสที่จะรุกลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดเล็กมากขึ้น โดยคาดว่ายอดสินเชื่อคงค้างของสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็กจะเพิ่มขึ้นอีก 1 หมื่นล้านบาทในปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 9 หมื่นล้านบาท

ส่วนสินเชื่อลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดกลางที่มียอดขาย 100-1,000 ล้านบาท/ปี ธนาคารไม่เน้นรุกขยายสินเชื่อในลูกค้ากลุ่มนี้มากนักในปีนี้ เพราะเห็นถึงความต้องการใช้สินเชื่อของกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดกลางที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมหนักที่การลงทุนชะลอตัวลงอย่างมาก ขณะที่กลุ่มธุรกิจภาคบริการยังมีการลงทุนบ้างเล็กน้อย

นายนำโชค กล่าวว่า ธนาคารมองว่ายังไม่จำเป็นที่ต้องเร่งการเติบโตของสินเชื่อของกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดกลาง เพราะภาวะต่างๆยังไม่เอื้ออำนวยต่อการขยายธุรกิจ ทำให้ความต้องการสินเชื่อชะลอตัว แต่จะเน้นการรักษาฐานลูกค้าและควบคุมคุณภาพของลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดกลางแทน ซึ่งปัจจุบันกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดกลางมีสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1.1 แสนล้านบาท

ขณะที่พอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอีทั้งหมดของธนาคารปัจจุบันอยู่ที่ 2 แสนล้านบาท โดยแบ่งเป็นสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็กสัดส่วน 45% และสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดกลาง 55%

"ทางแบงก์ยังมองว่าสินเชื่อเอสเอ็มอียังเติบโตได้ 10% ทั้งปี โดยครึ่งปีหลังตั้งเป้าไว้โต 10% จากครึ่งปีแรกที่ติดลบ 0.9% ซึ่งจะเป็นการเติบโตของสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่จะโตมากถึง 10% ซึ่งเป็น Target ของแบงก์ในช่วงครึ่งปีหลังที่เราเห็นถึงความต้องการสินเชื่อของลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่เพิ่มขึ้น และเป็นสินเชื่อที่ให้ผลตอบแทนที่ดี ส่วนลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดใหญ่ก็จะทรงตัว ซึ่งเราไม่เน้นการขยายสินเชื่อลูกค้ากลุ่มนี้มากนักในปีนี้ แต่จะเป็นการรักษาฐานลูกค้าและควบคุมคุณภาพแทน"นายนำโชค กล่าว

ขณะที่แนวโน้มสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อลูกค้าเอสเอ็มอีทั้งหมด ธนาคารยังมองว่าคุณภาพหนี้ของลูกค้าเริ่มดีขึ้น จากการควบคุม ติดตาม และการให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า รวมถึงการกระจายตัวของพอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคาร ทำให้ปัจจุบันยังไม่เห็นสัญญาณว่า NPL ของกลุ่มสินเชื่อลูกค้าเอสเอ็มอีจะเพิ่มขึ้น และคาดว่า NPL ของสินเชื่อลูกค้าเอสเอ็มอีในครึ่งปีหลังจะยังทรงตัวจากครึ่งปีแรก โดยธนาคารยังคงเน้นการรักษาคุณภาพหนี้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับวันนี้ (26 ก.ค.) ธนาคารได้เปิดตัวบัญชี "TMB SME One Bank" รูปแบบใหม่ บัญชีเพื่อธุรกิจหนึ่งเดียวของไทยให้ลูกค้าเอสเอ็มอีโอน รับ จ่าย ข้ามธนาคาร ข้ามเขต ได้ทันที ไม่มีค่าธรรมเนียม ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ไม่จำกัดจำนวนเงิน ผ่าน TMB Business Touch โมบายแอพพลิเคชั่น โดยตั้งเป้าเพิ่ม 1 แสนบัญชีภายในสิ้นปี 60 จากฐานลูกค้าในปัจจุบันที่มีอยู่ 1 แสนบัญชี โดย TMB SME One Bank คิดค่าธรรมเนียมแรกเข้า 500 บาท ซึ่งจ่ายเพียงครั้งเดียวเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ