(เพิ่มเติม) ธ.ธนชาต เปิดตัวบัตรเครดิต “BLACK DIAMOND" ดึงลูกค้าไฮเอนด์ ช่วยลดผลกระทบธปท.คุมเข้มบัตรเครดิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 31, 2017 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธีรนารถ พ่วงมหา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ธนาคารธนชาต ในกลุ่มบมจ.ทุนธนชาต (TCAP) กล่าวว่า ธนาคารธนชาตพัฒนาบัตรเครดิตธนชาต “BLACK DIAMOND" ออกมาเพื่อตอบสนองลูกค้ากลุ่มไฮเอนด์ หลังจากได้ศึกษาและวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้ากลุ่มบัตรเครดิต และนำมาพัฒนาเพื่อยกระดับสิทธิประโยชน์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าอย่างสูงสุด ขณะเดียวกันยังเป็นการขยายฐานลูกค้าไปสู่ลูกค้าระดับบนซึ่งมีกำลังซี้อสูง และมีความเสี่ยงน้อย ช่วยลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากมาตรการคุมเข้มบัตรเครดิตของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

"กลยุทธ์การขยายฐานลูกค้าบัตรเครดิตระดับบน จะช่วยให้มีรายได้จากค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นเข้ามาชดเชยลูกค้ากลุ่มระดับกลาง-ล่าง ซึ่งลูกค้าระดับบนที่มีรายได้ 300,000 บาทต่อเดือน แม้ว่าจะมีสัดส่วนลูกค้าเพียง 15% ของฐานลูกค้าทั้งหมดที่ธนาคารมีกว่า 5 ล้านบัญชี มียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรที่เติบโตสูงถึง 30% ต่อปี ซึ่งสามารถเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตเข้ามาชดเชยรายได้จากดอกเบี้ยบัตรเครดิตที่ลดลงไปได้"นางธีรนารถ กล่าว

นางธีรนารถ กล่าวว่า ผลกระทบของมาตรการคุมเข้มบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลใหม่ของธปท.ที่ประกาศออกมานั้นจะมีผลกระทบต่อรายได้ดอกเบี้ยของธุรกิจบัตรเครดิตมากที่สุด หลังจากที่ได้ปรับลดเพดานอัตราดอกเบี้ยของธุรกิจบัตรเครดิตเป็นสูงสุด 18% ต่อปี จากเดิมที่ 20% ต่อปี จะกระทบกับรายได้ดอกเบี้ยบัตรเครดิตที่ลดลงทั้งระบบทั้งธุรกิจบัตรเครดิตของสถาบันการเงินที่เป็นธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินที่ไม่ไช่ธนาคารพาณิชย์ (Non-Bank)

กลุยทธ์ของธนาคารธนชาต เพื่อที่จะชดเชยรายได้ที่ลดลงของดอกเบี้ยบัตรเครดิต ด้วยการเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจบัตรเครดิต โดยการทำกิจกรรมการตลาดร่วมกับพันธมิตรต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรให้เพิ่มขึ้น รวมถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตใหม่ระดับบน เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ ซึ่งมีกำลังซื้อสูง และมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรที่สูง เพื่อทำให้มีรายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นมาชดเชยรายจากดอกเบี้ยบัตรเครดิตที่ลดลงไป

นอกจากนี้การขยายฐานลูกค้าบัตรเครดิตระดับบน จะสามารถช่วยให้มูลค่าสินเชื่อคงค้างของธุรกิจบัตรเตรดิตในสิ้นปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 8 พันล้านบาท และเพิ่มเป็น 1 หมื่นล้านบาทในปี 61 อีกทั้งยังสามารถช่วยให้แนวโน้มของยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของลูกค้าที่ถือบัตรเครดิตของธนาคารธนชาตทั้งหมดเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 10% ในปีนี้ ขณะที่สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของลูกค้าบัตรเครดิตของธนาคารต่ำกว่า 3% และธนาคารยังตั้งเป้ารักษา NPL ของลูกค้าบัตรเครดิตให้ต่ำกว่า 3% ในสิ้นปี 60 และ 61

ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตที่ออกใหม่ล่าสุด "BLACK DIAMOND" สำหรับลูกค้าที่มีรายได้ 300,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป หรือมีเงินฝากกับธนาคารธนชาตตั้งแต่ 5 ล้านบาทติดต่อกันอย่างน้อย 6 เดือน พร้อมกับให้สิทธิพิเศษต่าง ๆ เช่น รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 3.5% เมื่อเติมน้ำมันทุปั๊มทั่วโลก และทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรจะได้รับคะแนนสะสม T-Rewards ได้มากขึ้น โดยเฉพาะการใช้จ่ายผ่านบัตรในต่างประเทศที่ได้รับคะแนนสะสมสูงสุดถึง 6 เท่า นอกจากนี้ยังมีบริการเลาจน์ ณ ท่าอากาศยานชั้นนำกว่า 800 แห่งทั่วโลก และบริการรถรับส่งจากบ้านถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นต้น โดยลูกค้าที่สมัครบัตรเครดิต "BLACK DIAMOND" ธนาคารจะฟรีค่าธรรมเนียมปีแรก 7,000 บาท และปีต่อไปหากลูกค้ามียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเฉลี่ย 33,000 บาท/เดือน หรือ 400,000 บาท/ปี หรือมีเงินฝากกับธนาคาร 5 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 12 เดือน ธนาคารจะยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี

"บัตร BLACK DIAMOND ถือเป็นบัตเครดิตพรีเมียมบัตรแรกของธนาคาร ซึ่งเป็นกลยุทธ์การ Diversify ฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้น และกระจายไปสู่ลูกค้าที่อยู่ในระดับบนมากขึ้น เพราะธนาคารเห็นถึงโอกาสในการช่วยผลักดันการเติบโตของธุรกิจบัตรเครดิตให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ธนาคารตั้งไว้ได้ อีกทั้งยังช่วยให้มีรายได้จากค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น เข้ามาชดเชยรายได้จากดอกเบี้ยบัตรเครดิตที่ลดลงไปจากมาตรการของแบงก์ชาติที่ออกมา เพราะลูกค้ากลุ่มระดับบนมีกำลังซื้อที่สูง ทำให้มีการใช้จ่ายผ่านบัตรสูงในการแต่ละเดือน ทำให้รายได้จากค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นตามการใช้จ่ายของลูกค้า"นางธีรนารถ กล่าว

นอกจากนี้ ธนชาตยังมีบัตรที่ออกมารองรับลูกค้าอีก 2 กลุ่ม คือ บัตรเครดิตธนชาต “BLUE DIAMOND" และ บัตรเครดิตธนชาต “DIAMOND" ซึ่งเป็นการยกระดับขึ้นมาจากบัตรเครดิตธนชาต Drive และมอบสิทธิประโยชน์ที่มากกว่าเดิม โดยบัตรเครดิตธนชาต “BLUE DIAMOND" เหมาะกับลูกค้าผู้มีรายได้ 50,000 บาทขึ้นไปต่อเดือน โดยให้เงินคืนน้ำมันสูงสุด 3.5% ทุกปั๊มทั่วโลก และผ่อนจ่าย 0% นาน 6 เดือนเมื่อมียอดใช้จ่ายด้วยสกุลเงินต่างประเทศ พร้อมรับคะแนนสะสม 4 เท่าในหมวดต่างประเทศ 3 เท่าในหมวดท่องเที่ยว 2 เท่าในหมวดร้านอาหาร

ขณะที่ บัตรเครดิตธนชาต “DIAMOND" เหมาะสำหรับผู้มีรายได้ 20,000 บาทขึ้นไปต่อเดือน ได้เงินคืนน้ำมันสูงสุด 3.5% ทุกปั๊มทั่วโลก ให้ผ่อนจ่าย 0% นาน 6 เดือนเมื่อมียอดใช้จ่ายด้วยสกุลเงินต่างประเทศ พร้อมรับคะแนนสะสม 4 เท่าในหมวดต่างประเทศ 3 เท่าในหมวดท่องเที่ยว 2 เท่าในหมวดร้านอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ