โบรกฯเชียร์"ซื้อ"ROBINS มอง Valuation น่าสนใจ-เล็งผลงานฟื้นตั้งแต่ Q4/60 จากลงทุนภาครัฐหนุนกำลังซื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 1, 2017 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ต่างเชียร์"ซื้อ"หุ้น บมจ.โรบินสัน (ROBINS) เนื่องจาก Valuation มีความน่าสนใจ โดยปัจจุบันหุ้น ROBINS เทรด P/E ต่ำกว่ากลุ่มค้าปลีก พร้อมเล็งผลการดำเนินงานฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4/60 จนถึงปีหน้า จากกำลังซื้อและอารมณ์ใช้จ่ายของผู้บริโภคจะฟื้นตัวดีขึ้นหลังการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐมีความคืบหน้าและเริ่มมีการเบิกจ่ายงบลงทุนมากขึ้น

รวมทั้ง อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยยังมีการขยายตัวที่ดี โดยเฉพาะไตรมาส 4/60 ยังเป็นช่วง High Season ขณะที่ ROBINS ยังจะเปิด 2 สาขาใหม่ ที่กำแพงเพชร และที่มหาชัย ในไตรมาสดังกล่าวอีกด้วย

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการงวดไตรมาส 2/60 ของ ROBINS อาจไม่ดีมากนัก เนื่องจากกำลังซื้อยังหดตัว และในไตรมาส 3/60 ก็เป็นช่วง Low Season เข้าฤดูฝน และยังเป็นช่วงเข้าใกล้การจัดงานพระราชพิธีสำคัญอีกด้วย ดังนั้น SSSG จึงน่าจะติดลบต่อเนื่องจากในไตรมาส 2/60

ราคาหุ้น ROBINS ช่วงบ่ายอยู่ที่ 56.75 บาท ลดลง 1.50 บาท (-2.58%) ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ลดลง 0.11%

          โบรกเกอร์                   คำแนะนำ             ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)             ซื้อ                      74.00
          เออีซี                         ซื้อ                      74.00
          โนมูระ พัฒนสิน                  ซื้อ                      72.00
          บัวหลวง                       ซื้อ                      68.50
          เคทีบี (ประเทศไทย)             ซื้อ                      68.00
          ฟินันเซีย ไซรัส                  ซื้อ                      68.00
          เคจีไอ (ประเทศไทย)            ซื้อ                      67.00
          ธนชาต                        ซื้อ                      66.00

น.ส.สุรีย์พร ทีวะสุเวทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า สาเหตุผลที่แนะนำ"ซื้อ"หุ้น ROBINS และเลือกให้เป็น Top Pick เนื่องจาก Valuation ของ ROBINS มีความน่าสนใจ โดยปัจจุบันหุ้น ROBINS เทรด P/E ต่ำกว่ากลุ่มค้าปลีก นอกจากนี้ ผลการดำเนินงานของ ROBINS นับตั้งแต่ในไตรมาส 4/60 ไปจนถึงปี 61 น่าจะเห็นการฟื้นตัวขึ้นได้ จากการจับจ่ายใช้สอยที่น่าจะดีขึ้นหลังผ่านพระราชพิธีสำคัญในเดือน ต.ค.60 ไปแล้ว

อีกทั้งในไตรมาส 4/60 ก็เป็นช่วง High Season ด้วย รวมไป ROBINS จะเปิดสาขาใหม่ 2 แห่ง ใน จ.กำแพงเพชร และที่มหาชัย จ.สมุทรสาคร จากที่เปิดไปแล้วในไตรมาส 2/60 ใน จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นไปตามแผนที่ ROBINS จะ เปิดสาขาใหม่ 3 แห่งในปีนี้ จากปกติที่วางเป้าหมายเปิดสาขาใหม่ 2-3 แห่ง/ปี

อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้น ผลประกอบการงวดไตรมาส 2/60 อาจจะไม่ดีมากนัก เนื่องจากกำลังซื้อหดตัว และในไตรมาส 3/60 เป็นช่วง Low Season ฤดูฝน ดังนั้น อัตราการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) น่าจะยังติดลบต่อเนื่องจากในไตรมาส 2/60 แต่การติดลบอาจจะไม่หดตัวมากนัก เพราะไตรมาส 3/59 มีฐานที่ต่ำอยู่แล้ว

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ไว้ที่ 2,825 ล้านบาท เรียกได้ว่าทรงตัวเมื่อเทียบกับกำไรสุทธิปี 59 ที่มี 2,815 ล้านบาท เนื่องจากในปี 59 ROBINS มีรายการพิเศษมาก หากหักรายการพิเศษออกไป ROBINS ก็จะมีกำไรในไตรมาส 2/59 อยู่ที่ 2,576 ล้านบาท

ด้าน น.ส.ศศิกร เจริญสุวรรณ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของ ROBINS น่าจะเติบโตได้ต่อเนื่องในปีนี้ จากการขยายสาขาเพิ่มทำให้ SSSG เป็นบวกได้ โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าการฟื้นตัวจะดีขึ้นในไตรมาส 4/60 เนื่องจากเป็นช่วงจับจ่ายใช้สอย แต่ในไตรมาส 3/60 ผลการดำเนินงานอาจจะยังไม่ดีมากนักเพราะฤดูฝนปีนี้มาเร็ว และอยู่ในช่วงการจัดงานพระราชพิธีอีกด้วย ทำให้มองว่าผลการดำเนินงานของกลุ่มค้าปลีกในไตรมาส 3/60 อาจจะยังไม่ดีเท่าที่ควร

แต่ทั้งนี้ ราคาหุ้น ROBINS ได้ปรับตัวลงไปมากในช่วงก่อนหน้านี้ ทำให้มีความน่าสนใจที่จะลงทุนได้เมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายที่ 74 บาท/หุ้น จึงยังคงแนะนำ"ซื้อ"หุ้น ROBINS

ส่วน บล.เออีซี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แม้ช่วงครึ่งแรกปีนี้ กำไรของ ROBINS จะไม่สดใส แต่คาดว่ากำลังซื้อและอารมณ์ใช้จ่ายของผู้บริโภคจะฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หลังการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐมีความคืบหน้าและเริ่มมีการเบิกจ่ายงบลงทุน รวมทั้งอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยยังมีการขยายตัวที่ดี

นอกจากนี้ ช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ROBINS ยังมีแผนเปิดสาขาใหม่อีก 2 แห่ง ได้แก่ สาขารูปแบบ Lifestyle ที่ จ.กำแพงเพชร ในเดือน ธ.ค.และ สาขารูปแบบปกติที่มหาชัย ในเดือน พ.ย.

เมื่อบวกกับการควบคุมค่าใช้จ่ายและการมีแผนจัดทำโปรโมชั่นให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ควบคู่ไปกับแผนเพิ่มศักยภาพทำกำไรด้วยการเพิ่มสัดส่วนยอดขายสินค้า International และ House Brand ที่มีมาร์จิ้นสูง จึงคาดว่าจะช่วยหนุนให้ปีนี้ ROBINS ยังมีกำไรปกติ 2,907 ล้านบาท เติบโต 12.8% จากปีก่อน

ด้านบทวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุว่า มีมุมมองเป็นบวกมากขึ้นกับแนวโน้มการฟื้นตัวของการบริโภคในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และคาดว่ายอดขายของ ROBINS ก็น่าจะดีขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ ยอดขายสินค้า House Brand ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นก็น่าจะช่วยหนุนให้อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ขยับสูงขึ้นด้วย

พร้อมปรับลดประมาณการ SSSG ปี 60 ลงเหลือ -2.0% จาก +3.0% หลังจาก SSSG อยู่ระดับ -4.4% ในไตรมาส 1/60 และคาดว่าจะอยู่ที่ -6.0% ในไตรมาส 2/60 แต่จะค่อยๆ ดีขึ้นเป็น -2.0% ถึง 0% ในไตรมาส 3/60 และกลับมาเป็นบวกที่ 3-5% ในไตรมาส 4/60 โดยยังคงประมาณการ SSSG ปี 61 ไว้ที่ 3.0% จากฐานที่ต่ำในปีนี้ บวกกับแนวโน้มการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของการบริโภค และการลงทุนภาครัฐ

นอกจากนี้ ยังได้ปรับลดประมาณการ GPM ปี 60-61 ลง 10 bps เหลือ 25.2% และ 25.4% ตามลำดับ เพื่อสะท้อนถึงผลได้ที่ลดลงจากการประหยัดต่อขนาด ดังนั้น จึงปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี 60 ลง 14.5% เหลือ 2,830 ล้านบาท และปรับประมาณการกำไรปี 61 ลง 15.7% เหลือ 3,260 ล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่ากำไรสุทธิของ ROBINS ในไตรมาส 2/60 จะอยู่ที่ 632 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% จากงวดปีก่อน แต่ลดลง 11% จากไตรมาสก่อน โดยคาดว่า SSSG จะติดลบหนักขึ้นเป็น -6.0% จาก -4.4% ในไตรมาส 1/60 และ 0% ในไตรมาส 2/59 จากการบริโภคที่ยังคงอ่อนแอ


แท็ก (ROBINS)   โรบินสัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ