(เพิ่มเติม) "แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์"ดึง"กูร์เมต์ มาร์เก็ต"เปิดใน MRT ลาดพร้าว ลุยพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสถานีอื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 4, 2017 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เปิดเผยว่า BMN ลงนามร่วมเป็นพันธมิตรทางการค้ากับกูร์เมต์ มาร์เก็ต (Gourmet Market) ของกลุ่มเดอะมอลล์ เพื่อพัฒนาพื้นที่รถไฟฟ้า MRT สถานีลาดพร้าวให้เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมี่ยมภายใต้แบรนด์ "กรู์เมต์ มาร์เก็ต" โดยในปีนี้จะเปิดพื้นที่ส่วนแรกที่เป็นบริเวณอาคารจอดรถแล้วจร ขนาด 2,300 ตารางเมตร เริ่มให้บริการในวันที่ 19 ก.ย.60 เป็นต้นไป

โครงการนี้ใช้งบลงทุนเพื่อเตรียมความพร้อมของสถานที่ ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ กว่า 35 ล้านบาท เพื่อตอบสนองชีวิตคนเมืองและอำนวยความสะดวกสบายกับผุ้ใช้บริการในระบบรถไฟฟ้า MRT

สำหรับแผนพัฒนาธุรกิจพื้นที่ค้าปลีกในสถานีรถไฟฟ้า MRT นอกจากการเปิดให้บริการ กูร์เมต์ มาร์เก็ต ที่สถานีลาดพร้าวแล้ว ยังมีการรีโนเวท เมโทรมอลล์ สถานีสุขุมวิท ให้ทันสมัย เพื่อใช้เป็นต้นแบบในการตกแต่งสถานีอื่นๆ ที่จะเปิดต่อไป

โดยในไตรมาส 4/60 บริษัทจะเปิด เมโทร มอลล์ ในสถานีเพชรบุรี เป็นสถานีต่อไป เนื่องจากมีผู้ใช้บริการมากเป็นอันดับที่ 3 และเป็นจุดเชื่อมต่อ Airport Rail Link อีกทั้งในอนาคตจะทำทางเชื่อมต่อไปยังตึกสิงห์เอสเตท และรอบสถานีมีอาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม สถานศึกษามากมาย โดยได้ดึง Starbucks Coffee , คาเฟ่ อเมซอน, ร้าน Lawson 108, ฮั่วเซ่งฮง เข้ามาเปิดร้านให้บริการ เป็นต้น

ปัจจุบัน เมโทรมอลล์ที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ สถานีสุขุมวิท สถานีพระราม9 สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ สถานีสวนจตุจักร และสถานีพหลโยธิน

ในปีหน้าบริษัทมีแผนจะปรับปรุงเมโทร มอลล์ สถานีจตุจักร และ สถานีพหลโยธิน โดยใช้งบลงทุนแห่งละประมาณ 10 ล้านบาท ขณะที่ศึกษาเปิดพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสถานีที่เหลือ ได้แก่ สถานีลาดพร้าวส่วนที่ 2 มีพื้นที่ราว 2,000 ตร.ม. , สถานีรัชดา ที่มีพื้นที่ราว 2,000 ตร.ม.และสถานีศูนย์สิริกิติ์ ที่มีพื้นที่ 2,000 ตร.ม.

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ในช่วง 3 ปี (ปี 60-62) คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 500 ล้านบาทในการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์หรือเมโทรมอลล์ ภายในสถานีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินที่มี 18 สถานี รวมจำนวน 300 ล้านบาท และส่วนที่เหลือการปรับปรุงพื้นที่เมโทรมอลล์

นายณัฐวุฒิ คาดว่า รายได้ปี 60 จะเติบโต 20% เป็น 600 ล้านบาท ซึ่งเติบโตจากธุรกิจสื่อโฆษณา รายได้สื่อโษณาจะเติบโต 50%เป็น 300 ล้านบาท และ ธุรกิจพื้นที่เชิงพาณิชย์ หรือ เมโทรมอลล์ เติบโตเพิ่มขึ้น คาดว่าในปี 61 รายได้ในส่วนนี้จะเติบโตไม่น้อยกว่า 10%

ทั้งนี้ คาดว่าในปี 63 รายได้รวมของบริษัทจะเพิ่มขึ้นมาแตะ 1,000 ล้านบาท เนื่องจากแนวโน้มธุรกิจสื่อโฆษณาเติบโตขึ้นต่อเนื่อง โดยได้ปรับรูปแบบการทำสัญญาเป็นระยะยาวขึ้นจาก 3 เดือนเป็น 1 ปี และได้ราคาขายค่อนข้างดี ขณะที่พื้นที่เชิงพาณิชย์ คาดว่าน่าจะเติบโตได้ต่อเนื่อง โดยปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 7 สถานี และสถานีลาดพร้าวเป็นสถานีที่ 8 จาแผน 11 สถานีของทั้งหมดที่มี 18 สถานี รวมพื้นที่เชิงพาณิชย์ 1.4 หมื่น ตร.ม.

ขณะที่อัตรากำไรสุทธิในปี 63 คาดว่าจะจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 20% จากปัจจุบันอยู่ที่ 15-17% หลังจากพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ

นอกจากนี้ บริษัทฯ วางแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปี 63 ระดมทุนใช้ขยายธุรกิจของบริษัท

ด้านนายอนวัช สุวรรณฤทธิ์ รักษาการ รองกรรมการผู้จัดการพัฒนาธุรกิจ BEM กล่าวว่า จากที่สถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงเชื่อมต่อสายสีน้ำเงินทำให้จำนวนผู้โดยสารของรถไฟฟ้า MRT เติบโตเป็น 3.5 แสนคน/วันในปัจจุบัน และคาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเติบโตขึ้นเมื่อเปิดบริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินมนปี 62 ช่วงหัวลำโพง-หลักสอง และปี 63 เปิดช่วง เตาปูน-ท่าพระ เป็นการเปิดเต็มทั้งเส้นทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ