DTC ปลดล็อคธุรกิจหลังเปิดโครงการ Mised Used ปี 67 ส่งผลกำไรโตพุ่ง-รับบริหารโรงแรมกว่า 100 แห่งหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 7, 2017 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม บมจ.ดุสิตธานี (DTC) ระบุโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบผสม (Mixed Used) หัวถนนสีลม ที่มีมูลค่าลงทุน 3.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนกับ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ตรงกับแผนงานที่กลุ่มต้องการกระจายรายได้หลากหลายนอกเหนือจากธุรกิจโรงแรม รับบริหารโรงแรม และธุรกิจการศึกษาในปัจจุบัน ดังนั้น โครงการนี้จะช่วยปลดล็อกการสร้างมูลค่าด้วยการทำให้กลุ่มดุสิตรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่ จากธุรกิจค้าปลีก อาคารสำนักงาน อาคารที่พักอาศัยที่จะสร้างความสมดุลที่มาของรายได้ทั้งจากในและต่างประเทศ ขณะเดียวกันการวางแผนทยอยลงทุนจะไม่สร้างภาระให้กับบริษัทมากนัก โดยยืนยันรักษาเพดานอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) สูงสุดไม่เกิน 1 เท่า

สำหรับโครงการ Mixed Used จะใช้เวลาก่อสร้าง 6-7 ปี โดยจะทยอยแล้วเสร็จมีละส่วนในช่วงปี 65-68 ได้แก่ โรงแรมดุสิตธานีแห่งใหม่ที่จะสร้างทดแทนที่เดิมกำหนดแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในปี 65 , ศูนย์การค้าจะเปิดในปี 66 ถัดมาส่วนของอาคารสำนักงานและที่พักอาศัยจะสร้างเสร็จเป็นส่วนสุดท้ายในปี 67 ทำให้ในปี 68 จะรับรู้รายได้จากโครงการได้เต็มที่

แผนปรับปรุงโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ จะปิดให้บริการในวันที่ 16 เม.ย.61 และเริ่มรื้อถอนในเดือนก.ค.61 เพื่อสร้างโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพแห่งใหม่ในโครงการ Mixed Used ใช้เวลามากกว่า 3 ปี โดยในช่วงปี 61-64 ที่รายได้ส่วนนี้ขาดหายไปประมาณปีละ 900 ล้านบาทนั้น บริษัทเตรียมเข้าซื้อกิจการโรงแรมและกิจการอาหารเพื่อสร้างรายได้มาชดเชย นอกจากนั้นยังมีค่ามัดจำพื้นที่ศูนย์การค้า (Retail) และโครงการที่อยู่อาศัย (Residential) ในโครงการ Mixed Used เข้ามาหนุนอีกส่วนหนึ่ง

ทั้งนี้ ผลประกอบการของกลุ่ม DTC ในปี 60 รายได้รวมของบริษัทยังเติบโตได้ 5% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 5.4 พันล้านบาท เป็นไปตามการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย และคาดว่ากำไรสุทธิปีนี้น่าจะดีกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 114 ล้านบาท ขณะที่คาดว่าไตรมาส 4 นี้คาดว่าไม่ได้รับผลกระทบจากการจัดงานพระราชพิธีสำคัญมากนัก และเชื่อว่ากำไรสุทธิไม่น่าจะต่ำกว่าปีก่อน หลังจากไตรมาส 1/60 ทำกำไรสุทธิแล้ว 123.8 ล้านบาท

ส่วนปี 61 จะเริ่มทยอยรับรู้รายได้จากการบริหารโรงแรมที่ปัจจุบันได้เพิ่มเข้ามาใหม่ 62 แห่งครอบคลุม 17 ประเทศ โดยบางแห่งเป็นโรงแรมใหม่จึงต้องรอก่อสร้างแล้วเสร็จก่อน ซึ่งทำให้งานรับบริหารโรงแรมเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นมากกว่า 100 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ