TWPC คาดสรุปซื้อกิจการอย่างน้อย 1 รายปลายปีนี้,ยอดขาย H2/60 ดีกว่า H1/60 รักษามาร์จิ้นใกล้ปีก่อนที่ 25%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 8, 2017 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรอนงค์ วิชชุชาญ ผู้อำนวยการ ฝ่ายบัญชี บมจ.ไทยวา (TWPC) คาดภายในปลายปี 60 จะสามารถเจรจาซื้อกิจการได้อย่างน้อย 1 ราย ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักของบริษัท และอยู่ในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเข้าตรวจสอบสถานะการเงิน (due diligence) แล้ว

ส่วนยอดขายในครึ่งหลังปี 60 คาดว่าจะดีกว่าในช่วงครึ่งปีแรก โดยปกติยอดขายในครึ่งปีหลังจะมีสัดส่วนราว 55% ของยอดขายรวมทั้งปี ขณะที่คาดว่ายอดขายทั้งปียังเติบโต single digit จากปีก่อนที่มียอดขาย 6,163 ล้านบาท โดยราคาขายดีขึ้นจากราคาหัวมันสดที่ปรับลดลง โดยแนวโน้มราคาหัวมันสดทรงตัวในช่วงนี้ที่ 1.60 บาท/กก.เพราะอยู่นอกฤดูกาล และในไตรมาส 4/60 น่าจะขยับลง ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้จะรักษาไว้ได้ที่ระดับ 25%ในปี 59

นอกจากนั้น ในปีนี้บริษัทจะรับรู้การเพิ่มกำลังการผลิตเต็มปีในเวียดนามอีก 20% ที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นไตรมาส 4/59 และในครึ่งหลังปีนี้โรงงานผลิตวุ้นเส้นสดในโฮจิมินห์ที่ลงทุนไป 3 ล้านเหรียญสหรัฐ ขนาดกำลังการผลิต 3 พันตัน/ปี เริ่มผลิตในเดือน ธ.ค.60 ทั้งนี้ ไทยวามีส่วนแบ่งตลาดในเวียดนามกว่า 30%

"ปีนี้ Margin จะ Maintain ได้ดี มีสินค้า HVA (High Value Added: สินค้ามูลค่าเพิ่ม) เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีรายได้จากธุรกิจแป้งมัน 75% แต่ในอนาคตจะปรับลดลงมาเหลือ 1 ใน 3 และเพิ่มสินค้า HVA และสินค้า Food อีกอย่างละ 1 ใน 3 เราเพิ่มจะมีศูนย์ Innovation และก็เป็นพาร์ทเนอร์กับ สวทช.ก็น่าจะเห็นในปีหน้า"นางอรอนงค์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

สำหรับงบลงทุนในปีนี้ตั้งไว้ประมาณ 500 ล้านบาทใช้ลงทุนโรงไฟฟ้าไบโอแก๊สประมาณ 200 ล้านบาทที่ จ.อุดรธานี ขนาดกำลังการผลิต 2.8 เมกะวัตต์ รวมทั้ง ใช้ขยายกำลังการผลิตในเวียดนาม 100 ล้านบาท ขยายกำลังการผลิตในกัมพูชา 60-70 ล้านบาท และใช้ปรับปรุงเครื่องจักรประมาณ 150 ล้านบาท โดยยังไม่รวมงบในการเข้าซื้อกิจการ

ส่วนปีหน้าคาดว่างบลงทุนจะมากกว่าปีนี้ เพราะบริษัทมีแผนจัดตั้งโรงงานแป้งมันที่กัมพูชา และยัง่มีแผนเข้าซื้อกิจการ (M&A) อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังลงทุนโรงไฟฟ้าไบโอแก๊สที่ จ.กาฬสินธ์ อีก 200 ล้านบาท ขนาดกำลังการผลิต 2.8 เมกะวัตต์ ส่วนอีกแห่งที่ จ.นครราชสีมา ขนาด 2.8 เมกะวัตต์ ลงทุน 200 ล้านบาทในปี 62

ปัจจุบัน รายได้ส่วนใหญ่ของ TWPC มาจากการส่งออก 80% โดยตลาดจีนมีสัดส่วนมากสุด 60% รองลงมาเป็น้ไต้หวัน 25-30% ที่เหลือเป็นฮ่องกง สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ