ตลท.ยังคง SP และ NP หุ้น EARTH กรณี ก.ล.ต.สั่งจัดทำ special audit ที่มาของมูลหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 9, 2017 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ยังคงขึ้นเครื่องหมาย SP และ NP หลักทรัพย์ของ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) ต่อไป จนกว่าบริษัทจะนำส่งผลการทำ Special Audit และคำชี้แจงตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถามได้ครบถ้วนและชัดเจน เนื่องจากเป็นข้อมูลสำคัญที่อาจกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทและเป็นสารสนเทศสำคัญต่อการตัดสินใจลงทุน

ทั้งนี้ ตามที่ EARTH ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางเมื่อวันที่ 24 ก.ค.60 เนื่องจากบริษัทมีหนี้สินมากกว่าสินทรัพย์ จากกรณีที่มีคู่ค้ายื่นฟ้องบริษัทเป็นยอดหนี้รวมทั้งสิ้นกว่า 26,000 ล้านบาท ต่อมาเมื่อวันที่ 9 ส.ค.60 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งให้ EARTH จัดให้มีผู้สอบบัญชีตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit) เกี่ยวกับที่มา ความมีอยู่จริง และสถานะของมูลหนี้ดังกล่าว เนื่องจากหนี้สินที่เพิ่มขึ้นมีจำนวนสูงถึง 1.21 เท่า ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินของ EARTH เป็นอย่างมาก ประกอบกับที่มา ความมีอยู่จริงและสถานะของหนี้สินดังกล่าวยังคลุมเครือไม่ชัดเจนอาจมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นในวงกว้างหรือต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุนได้

โดยให้ส่งผลการตรวจสอบต่อสำนักงานก.ล.ต.พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 30 วัน และให้นำส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับหนี้สินดังกล่าวต่อสำนักงานก.ล.ต.ภายใน 5 วันทำการ

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.60 สำนักงาน ก.ล.ต. ได้เคยสั่งให้ EARTH จัดให้มีผู้สอบบัญชีตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit) รายการเงินจ่ายล่วงหน้าค่าสินค้าและเงินจองสิทธิในการซื้อสินค้า ซึ่งปัจจุบันบริษัทยังไม่ได้นำส่งผลการจัดทำ Special Audit ดังกล่าว และยังมิได้ชี้แจงข้อมูลตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถาม ได้ครบถ้วนและชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ