IRPC ยังลุ้นกำไรนิวไฮปีนี้ มั่นใจปี 61 ดีสุดรับผลบวกเต็มที่ UHV-การขยาย PP,EVEREST

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 9, 2017 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) เชื่อมั่นว่ากำไรสุทธิในปี 61 จะดีที่สุดตั้งแต่ดำเนินการมา หลังจะรับรู้ผลบวกเต็มที่จากโครงการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ (UHV) ของโรงกลั่น และการขยายกำลังการผลิตโพลีโพรพิลีน (PP) ที่จะแล้วเสร็จในสิ้นปีนี้ รวมถึงโครงการ EVEREST เพื่อเพิ่มขีดความสามารถองค์กรในทุกด้านนั้นจะปิดโครงการในสิ้นปีนี้นั้น คาดสร้าง EBIT ระดับ 1 หมื่นล้านบาทเต็มที่ในปีหน้า

ส่วนกำไรปีนี้ยังต้องลุ้นว่าจะทำนิวไฮได้ต่อเนื่องหรือไม่ โดยโครงการ UHV ยังสร้างมาร์จิ้นได้ตามเป้าหมาย และการขยายกำลังผลิต PP ล่าช้าเล็กน้อย รวมถึงมีการปิดซ่อมบำรุงโรงงานครั้งใหญ่ในรอบ 5 ปีช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ด้วย

ขณะที่เตรียมนำเสนอแผนลงทุนโครงการ BEYOND EVEREST มูลค่า 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อนำผลิตภัณฑ์จากโรงกลั่นน้ำมันมาต่อยอดผลิตสารโอเลฟินส์และอะโรเมติกส์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี หากคณะกรรมการอนุมัติแผนในไตรมาส 3/60 พร้อมเดินหน้าก่อสร้างแล้วเสร็จใน 4-5 ปี หวังผลักดันกำไรขั้นต้นจากการผลิตของกลุ่มตามราคาตลาด (Market GIM) ไม่รวมผลกระทบจากสต็อก ให้ยืนเหนือระดับ 20 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากช่วงครึ่งแรกปีนี้อยู่ที่ 14.33 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ