SR แจงซื้อ"เทคโทรนิค"มูลค่ากว่า 313 ลบ.เสริมแกร่งธุรกิจ Metering-กลุ่มปั๊มอุตสาหกรรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 11, 2017 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติ วิมลเฉลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สยามราช (SR) เปิดเผยว่า แผนการเข้าซื้อและรับโอนกิจการจากบริษัท เทคโทรนิค โฮลดิ้ง จำกัด (T-Holding) จะช่วยช่วยเสริมสร้างการดำเนินธุรกิจให้มีความได้ เปรียบในการแข่งขันเพิ่มขึ้น

โดยจะช่วยขยายสายงานการให้บริการ และการขายผลิตภัณฑ์ (Product and Service Line Extension) ให้แก่กลุ่มบริษัท ในกลุ่มธุรกิจการสร้างสถานีวัด (Metering) และกลุ่มระบบปั๊มอุตสาหกรรม ตลอดจนการให้บริการมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดความได้เปรียบและความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรม และทำให้สามารถรับงานโครงการที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและครบวงจรมากยิ่งขึ้น ตลอดจนสามารถเพิ่มโอกาสในการเปิดรับโครงการที่มีขนาดเล็กสำหรับธุรกิจการสร้างสถานีวัดก๊าซ (Gas Metering)

นอกจากนี้ยังช่วยการบูรณาการองค์ความรู้และเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนากระบวนการให้บริการ รวมถึงเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำด้านการออกแบบ และติดตั้งสถานีวัดในพื้นที่ EEC อีกด้วย เนื่องจาก T มีฐานลูกค้าอยู่ในเขตพื้นที่พิเศษดังกล่าวจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะ T ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ จังหวัดระยอง เพื่อรองรับลูกค้าในเขตดังกล่าวโดยเฉพาะ ภายหลังจากการเข้าทำรายการแล้วจะทำให้กลุ่มบริษัทมีฐานลูกค้าในเขตพื้นที่ ภาคตะวันออกมากยิ่งขึ้น และเป็นการเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำการออกแบบ และติดตั้งงานสถานีวัดและควบคุมการไหลที่ครอบคลุมก๊าซแรงดันสูงและของไหล เพื่อรองรับการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

"ครั้งนี้ถือเป็นการ Synergy ของทั้งสองฝ่ายและจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างแท้จริง โดยเฉพาะการเสริมในด้านรายได้และสถานะทางการเงินที่แข่งแกร่งขึ้นสำหรับ SR เพราะที่ผ่านมาในรอบปี 59 ของ T มีรายได้จาการขายและให้บริการจำนวน 254.83 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 25.81 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 10.13% มีอัตราหนี้สินต่อส่วนของทุนต่ำมากเพียง 0.66 เท่า ขณะที่ในอนาคตมีศักยภาพที่จะสร้างงานและรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก"นายเกียรติ กล่าว

อนึ่ง ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท SR อนุมัติการซื้อและรับโอนกิจการจาก T-Holding ด้วยกระบวนการโอนกิจการทั้งหมด (Entire Business Transfer: EBT) มูลค่า 313.45 ล้านบาท โดย SR จะชำระเป็นเงินสด 45 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 268.45 ล้านบาทจะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนเสนอขายต่อบุคคลในวงจำกัด (PP) จำนวน 76,700,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนเท่ากับ 12.78% ของจำนวนหุ้นที่ชำระแล้ว กำหนดราคา 3.50 บาท เพื่อเป็นการตอบแทนการรับโอนกิจการทั้งหมดของ T-Holding รวมไปถึงหุ้นสามัญของบริษัท เทคโทรนิค จำกัด (T) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย

ทั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว SR ต้องเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 338.35 ล้านบาท จากเดิม 300 ล้านบาท จัดสรรหุ้นแก่นายต่อโชค เล้าลือชัย จำนวน 46,020,000 หุ้น และนายชัชวาล เจตจำนงกิจ จำนวน 30,680,000 หุ้น

ภายหลังการซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดแล้ว SR ยังคงประกอบธุรกิจเดิม คือเป็นผู้ให้บริการออกแบบและก่อสร้างสถานีวัดและระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ และระบบปั๊มอุตสาหกรรม โดย T จะกลายเป็นบริษัทย่อยของ SR และดำเนินธุรกิจออกแบบ และติดตั้ง ระบบควบคุมและวัดอัตราการไหลของของไหลในระบบท่อ ทั้งนี้ การบริหารงานใน T บริษัทฯ จะแต่งตั้งผู้บริหารชุดเดิมให้ดำเนินธุรกิจต่อไป และจะเป็นผู้สนับสนุนธุรกิจในด้านต่างๆ ให้แก่ T อาทิ ด้านการเงิน ด้านบุคคลากร หรือด้านอื่นๆ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ