โบรกฯเชียร์"ซื้อ"MONO คาดปีนี้พลิกมีกำไรในรอบ 3 ปีรับอัตราค่าโฆษณาเพิ่ม,"See ME"หนุนระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 15, 2017 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.โมโน เทคโนโลยี (MONO) หลังมองผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก จากรายได้ค่าโฆษณาที่เข้ามาเพิ่มขึ้น ตามอัตราค่าโฆษณาเฉลี่ยต่อนาทีที่ปรับตัวขึ้นจากปีก่อน ขณะเดียวกันในไตรมาส 4/60 MONO ยังมีแผนเปิดตัว Platform ใหม่ "See ME" ซึ่งมีจุดแข็งในการให้ส่วนแบ่งรายได้ค่าโฆษณาต่อเจ้าของ Content ที่สูงกว่า Platform อื่น ๆ เช่น Youtube เป็นต้น โดยคาดว่าจะสามารถเข้ามามีบทบาทในตลาดการโฆษณาดิจิตอล และจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะช่วยผลักดันผลประกอบการของ MONO ในระยะยาวได้

ขณะที่ MONO สามารถพลิกกลับมาทำกำไรสุทธิได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/60 ของปีนี้ และคงต่อต่อเนื่องในไตรมาส 2 และเชื่อว่าจะยังดีต่อเนื่องในครึ่งหลังปีนี้ ผลักดันให้ทั้งปี 60 จะพลิกกลับมาทำกำไรสุทธิได้ครั้งแรกในรอบ 3 ปี

ราคาหุ้น MONO ช่วงบ่ายอยู่ที่ 3.44 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท หรือ 1.78% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย เพิ่มขึ้น 0.37%

          โบรกเกอร์                     คำแนะนำ              ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ไอร่า                           ซื้อ                       4.20
          บัวหลวง                         ซื้อ                       4.20
          ทิสโก้                           ซื้อ                       4.00
          เออีซี                           ซื้อ                       4.00

นายพลเทพ วงษ์นาค นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ไอร่า กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการของ MONO ในช่วงครึ่งหลังปีนี้น่าจะเติบโตต่อเนื่อง จากรายได้ค่าโฆษณาที่น่าจะเข้ามาเพิ่มขึ้น โดยอัตราค่าโฆษณาเฉลี่ยต่อนาทีของช่อง MONO29 ในปี 59 อยู่ที่ 20,300 บาท และในไตรมาส 2/60 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 28,000 บาท ซึ่งยังถือว่าค่อนข้างถูกในมุมของผู้เช่าโฆษณา เมื่อเปรียบเทียบกับอันดับ 3 โดยเฉพาะ Workpoint TV

การปรับอัตราค่าโฆษณาเพิ่มขึ้นส่งผลต่อรายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย ประกอบกับ MONO ควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้ค่อนข้างคงที่ จะช่วยหนุนผลการดำเนินงานในปีนี้ โดยคาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 160 ล้านบาท จากขาดทุนสุทธิ 249.55 ล้านบาทในปีที่แล้ว และเป็นการพลิกฟื้นมีกำไรเป็นครั้งแรก หลังจากขาดทุนต่อเนื่องตั้งแต่ปี 57

นอกจากนี้ MONO ยังมีแผนเปิดตัว Platform ใหม่ "See ME" ในช่วงไตรมาส 4/60 ที่ต่อยอดจาก Mthai.com ที่มียอดเข้าชมถึง 24 ล้านคน/เดือน และมีความต้องการลงโฆษณาอีกมาก (Overbooking) โดยมองว่า See ME มีจุดแข็งในการให้ส่วนแบ่งรายได้ค่าโฆษณาต่อเจ้าของ Content ที่สูงกว่า Platform อื่น ๆ เช่น Youtube เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถเข้ามามีบทบาทในตลาดการโฆษณาดิจิตอลที่มีมูลค่ากว่า 11,000 ล้านบาทในปี 60 และจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะช่วยผลักดันผลประกอบการของ MONO ในระยะยาวได้

นายนภนต์ ใจแสน นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน บล.บัวหลวง กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของ MONO ในครึ่งปีหลังของปีนี้ คาดว่ากำไรยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากฐานผู้ชมที่ยังแข็งแกร่ง และเรตติ้งที่ยังปรับตัวได้ดี รวมถึงกลยุทธ์ในการรุกเข้าทำตลาด Platform Online ยังเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตในระยะยาวของ MONO

ทั้งนี้ มองแนวโน้มกำไรในไตรมาส 3/60 น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น มาอยู่ที่ 70-80 ล้านบาท จากต้นทุน Content ที่คงที่ และเรตติ้งเฉลี่ย (สำหรับอายุ 15 ปีขึ้นไป) น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกในเดือน ส.ค.นี้ จากเดือน ก.ค.เฉลี่ยอยู่ที่ 0.73 จากมีการออกอากาศของภาพยนตร์เข้าใหม่ประจำเดือน อย่าง องค์บาก 3 แม้ว่าจะไม่ได้ฉายเป็นครั้งแรก

พร้อมกันนี้ MONO ยังมีแผนจะเปิดตัว Platform Online อย่าง See ME เป็นทางการในเดือน พ.ย.เพื่อนำเสนอทางเลือกใหม่ สำหรับการโฆษณาออนไลน์ คาดว่า Platform ดังกล่าวนี้จะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ใช้งบโฆษณา โดย See ME มีความสามารถในการควบคุมเนื้อหา Content ที่โฆษณาจากลูกค้าจะเข้าไปปรากฏ ซึ่งเป็นการรักษาภาพลักษณ์แบรนด์ของลูกค้า เนื่องจาก See ME จะมีการคัดเลือกเฉพาะ Content ที่มีคุณภาพมาลงใน Platform โดย MONO คาดว่ารายได้ในกลุ่มธุรกิจออนไลน์จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดจาก 100 ล้านบาทในปีนี้ เป็น 500 ล้านบาทในปี 62

"เราคาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตมาอยู่ที่ 2,700 ล้านบาท และกำไรสุทธิจะอยู่ที่ 220 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีผลขาดทุน เป็นไปตามผลการดำเนินงานทุก ๆ ไตรมาสที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะไตรมาส 4 ปีนี้น่าจะเติบโตดีกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่อัตราค่าโฆษณาทั้งปีน่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 28,000-30,000 บาทต่อนาที เพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อน"นายนภนต์ กล่าว

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คาดกำไรสุทธิของ MONO ในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก จากฐานที่ต่ำในไตรมาสแรก และการปรับเพิ่มอัตราค่าโฆษณาในช่วงไตรมาส 2/60 ที่ทำให้ผลการดำเนินงานของ MONO เติบโตต่อเนื่อง โดยคาดว่า MONO จะพลิกมีกำไรสุทธิปีนี้ที่ระดับ 187 ล้านบาท

ขณะที่มองเรตติ้ง ของช่อง MONO29 มีแนวโน้มดีต่อเนื่องติด 5 อันดับแรกจาก Content ภาพยนตร์ซึ่งเป็นที่นิยมทำให้มีโอกาสปรับอัตราค่าโฆษณาขึ้นได้อีก จากปัจจุบันที่ยังถูกอยู่เมื่อเทียบกับช่องหลัก และการขยายสื่อมีเดียสร้าง Platform video on demand เป็นของตนเอง น่าจะเป็นผลดีต่อรายได้โฆษณาจากออนไลน์เพิ่มขึ้น

บทวิเคราะห์ บล.เออีซี ระบุว่ายังมีมุมมองบวกต่อทิศทางธุรกิจ MONO จาก Content ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ด้วยมีความเสี่ยงของอุตสาหกรรมสื่อที่จะถูกระงับการออกอากาศในช่วงพระราชพิธี (คาดถูกระงับออกอากาศนาน 1 เดือน) น่าจะส่งผลกดดันทั้งค่าโฆษณา และ Utilization Rate ของช่อง MONO29 ให้แย่ลงในช่วงไตรมาส 4/60 จึงได้ปรับลดประมาณการกำไรของปี 60 ลง 20.2% จากเดิม

อย่างไรก็ตาม ยังคาดว่า MONO จะพลิกมีกำไรสุทธิในปีนี้มาอยู่ที่ 261 ล้านบาท เนื่องจากผลกระทบดังกล่าวจะส่งผลเพียงระยะสั้นเท่านั้น ขณะที่ภาพรวม MONO ยังเติบโตได้ดีจากการฟื้นตัวของรายได้โฆษณาของทีวีดิจิตอล และการปรับธุรกิจ MVAS สู่การให้บริการ Subscription Services เต็มรูปแบบ ทั้งในส่วนของ MONOMAXX, MAXSTORE และ SEEME ซึ่งคาดจะมีพัฒนาการดีขึ้นตามลำดับ

"เรายังชอบ MONO หลังเห็นการ Turnaround ของกำไรต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 2 โดยแม้ปี 60 คาดอาจมีแรงกดดันจากการเข้าสู่ช่วงไว้อาลัยในช่วงไตรมาส 4/60 แต่คาดจะกลับมาเห็นพัฒนาการของธุรกิจที่เด่นชัดขึ้นตั้งแต่ปี 61 อีกทั้งราคาหุ้นยังมี Upside จากราคาเป้าหมายปีนี้ที่ 4 บาท"เออีซี ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ