SAMART คาด H2/60 พลิกกลับมาเป็นบวก หลังปรับโครงสร้างธุรกิจ ลดขนาดธุรกิจมือถือเปลี่ยนเป็น"สามารถดิจิตอล"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 16, 2017 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น (SAMART) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจในช่วงครึ่งหลังปี 60 ผลประกอบการจะพลิกฟื้นเป็นบวก จากช่วงครึ่งแรกปีนี้ที่มีผลขาดทุนสุทธิ 153 ล้านบาท โดยกลุ่มสามารถมีแนวโน้มผลประกอบการเพิ่มสูงขึ้น และสามารถเติบโตต่อไปได้ จากการปรับโครงสร้างธุรกิจ ลดขนาดธุรกิจมือถือ ซึ่งมีการแข่งขันสูงและให้ผลตอบแทนที่ไม่คุ้มค่า ไปสู่ธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อสร้างรายได้ประจำและอัตราผลตอบแทนที่สูงขึ้น อาทิ Digital Trunked Radio, Digital Content, Digital Sports เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจดิจิตอลในอนาคต จึงจะมีการเปลี่ยนชื่อ บมจ. สามารถไอ-โมบาย (SIM) เป็นบมจ.สามารถ ดิจิตอล

ในไตรมาส 2/60 บริษัทมีรายได้รวม จำนวน 3,893 ล้านบาท โดยสายธุรกิจไอซีที นำโดย บมจ.สามารถเทลคอม (SAMTEL) มีรายได้รวมที่ 1,688 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 24 กำไรสุทธิ 60 ล้านบาท ทั้งนี้ ในครึ่งปีแรก สามารถเซ็นสัญญาโครงการใหม่มูลค่ารวม 3,800 ล้านบาท อาทิ โครงการจัดซื้อและว่าจ้างบริการบำรุงรักษาระบบ Core Banking และระบบงาน Loan Origination จากธนาคารอาคารสงเคราะห์ เป็นต้น ส่งผลให้มีงานในมือแล้วในปัจจุบันเกือบ 10,000 ล้านบาท และสิ้นปี 60 จะมีงานในมือรวมแล้วกว่า 12,000 ล้านบาท

ด้านบมจ.วันทูวันคอนแทคส์ (OTO) นอกจากจะมีการต่อสัญญาเดิมแล้ว ยังมีสัญญาว่าจ้างใหม่ๆรวมมูลค่าสัญญากว่า 120 ล้านบาท ส่งผลให้มีมูลค่างานในมือ ณ ปัจจุบันอยู่ที่ 920 ล้านบาท และในครึ่งปีหลัง มีโอกาสเข้าประมูลในโครงการคอลล์เซ็นเตอร์ระดับชาติมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท

ส่วนธุรกิจด้านพลังงานก็ไปได้สวย โดยบริษัท เทด้า จำกัด ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารงานก่อสร้างโครงการ สายส่ง สถานีไฟฟ้าแรงสูง แบบครบวงจร มีการเซ็นสัญญาว่าจ้างในโครงการเปลี่ยนระบบไฟฟ้าอากาศเป็นระบบสายไฟฟ้าใต้ดิน ให้กับการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และโครงการจัดหาและก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าแรงสูงให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มูลค่ารวมกว่า 1,200 ล้านบาท

ส่วนสายธุรกิจ Mobile-Multimedia ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนธุรกิจจากที่เคยเน้นการขายโทรศัพท์มือถือไปสู่การขายเครื่องลูกข่าย Digital Trunked ในลักษณะ Private Network และการให้บริการข้อมูลในรูปแบบดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ ครอบคลุมทั้งด้าน Lifestyle กิน ดื่ม เที่ยว กีฬา และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดิจิตอลตามมาอีกมากมาย จึงน่าจะสามารถพลิกฟื้นได้ในครึ่งปีหลัง และมีโอกาสในการสร้างรายได้ประจำที่มั่นคงมากขึ้นในอนาคต

“เรามองการก้าวสู่ยุคดิจิตอลนี้เป็นโอกาสของการขยายผลและเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ๆ นอกจากธุรกิจในสายโมบายแล้ว ธุรกิจอื่นๆของกลุ่มสามารถก็ดำเนินไปได้ด้วยดี โดยเฉพาะสายไอซีที ที่ได้รับผลบวกจากการผลักดันนโยบาย Thailand 4.0 ดังนั้น ผมจึงมั่นใจว่าหลังจากการผ่าตัดธุรกิจ SIM ในครั้งนี้สำเร็จ เราจะแข็งแกร่งขึ้นและพร้อมจะรุกธุรกิจใหม่ที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี และเชื่อมั่นว่าผลประกอบการของกลุ่มสามารถในช่วงครึ่งปีหลัง จะพลิกฟื้นขึ้นมาเป็นบวกได้อย่างแน่นอน" นายวัฒน์ชัย กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมจัดตั้งบริษัท Samart Transolutions เพื่อรุกธุรกิจด้าน Transportations อย่างจริงจัง โดยมีบริษัท Cambodia Air Traffic Services เป็นหัวหอก และเตรียมนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในราวปี 61

ทั้งนี้ SAMART มีผลขาดทุนสุทธิในไตรมาส 2/60 เท่ากับ 188.22 ล้านบาท จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 88.15 ล้านบาท ส่วนงวด 6 เดือนแรกปี 60 มีผลขาดทุนสุทธิ 153.10 ล้านบาท จากที่มีกำไรสุทธิ 202.30 ล้านบาท ในช่วงเดียวกันของปีก่อน

SIM รายงานไตรมาส 2/60 มีผลขาดทุนสุทธิ 479.50 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันที่มีผลขาดทุนสุทธิ 71.08 ล้านบาท งวด 6เดือนแรกปี 60 มีผลขาดทุนสุทธิ 679.16 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนมีผลขาดทุนสุทธิ 99.39 ล้านบาท

SAMTEL มีผลกำไรสุทธิในไตรมาส 2/60 เท่ากับ 60.09 ล้านบาท ทรงตัวจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 60.18 ล้านบาท และในงวด 6 เดือนแรกของปี 60 มีกำไรสุทธิ 141.32 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากในงวดเดียวกันของปีก่อน 116.14 ล้านบาท

OTO มีผลกำไรสุทธิในไตรมาส 2/60 เท่ากับ 10.41 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 20.26 ล้านบาท ส่วนในงวด 6 เดือนแรกปี 60 มีกำไรสุทธิ 35.89 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนในช่วงเดียวกันที่มีกำไรสุทธิ 37.81 ล้านบาท

กลุ่มบริษัทสามารถ มีทั้งผลิตภัณฑ์และบริการด้านเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าอย่างครบวงจรภายใต้บริษัทในเครือกว่า 20 บริษัท และมี 4 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกอบด้วย บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น (SAMART) ,บมจ.สามารถเทลคอม (SAMTEL) ,บมจ.สามารถ ไอ-โมบาย (SIM) , บมจ.วันทูวัน คอนแทคส์ (OTO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ