TRUE เผย Q2/60 รายได้-ลูกค้าเพิ่มหนุน EBITDA โต 37.8% แม้ยังขาดทุน, คาด H2/60 โตแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 16, 2017 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ด้านการพาณิชย์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กล่าวถึงผลการดำเนินงานไตรมาส 2/60 ด้วย EBITDA ที่เติบโตแข็งแกร่ง 37.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้า และ EBITDA Margin ที่เพิ่มขึ้นสูงเป็น 36.1% ส่วนใหญ่เป็นผลจากการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของรายได้ทรูมูฟ เอช และมาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายของกลุ่ม

ทั้งนี้ TRUE แจ้งผลประกอบการไตรมาส 2/60 ขาดทุนสุทธิ 1.25 พันล้านบาท ขาดทุนสุทธิต่อหุ้น 0.04 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 82.49 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.00 บาท

TRUE ระบุว่าในไตรมาส 2/60 กลุ่มทรูมีรายได้จากการให้บริการโดยรวมเติบโตประมาณ 10% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า เป็นจำนวน 2.4 หมื่นล้านบาท อันเป็นผลจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่องของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ และบริการบรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ตสำหรับกลุ่มลูกค้าทั่วไป ซึ่งมีรายได้เพิ่มขึ้นสูงในอัตราเลขสองหลัก โดยรายได้และฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นของกลุ่ม ผลักดันให้ EBITDA เติบโตถึง 37.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้า เป็นจำนวน 8.7 พันล้านบาท และ EBITDA Margin เพิ่มสูงขึ้นเป็น 36.1%

ผลการดำเนินงานหลัก (ไม่รวมมูลค่าเงินลงทุนในกองทุน DIF) ปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยมีผลขาดทุนสุทธิจำนวน 1.2 พันล้านบาท ในไตรมาส 2/60 โดยรายได้จากการให้บริการของทรูมูฟ เอช เติบโตสูงต่อเนื่องในอัตรา 17.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า ในขณะที่ผู้ให้บริการรายใหญ่รายอื่นมีรายได้รวมกันเพิ่มขึ้นเพียง 3.8% จากปีก่อนหน้า นอกจากนี้ ทรูออนไลน์ ยังคงรักษาความเป็นผู้นำตลาดบรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ต และมีรายได้จากการให้บริการสำหรับกลุ่มลูกค้าทั่วไปที่เพิ่มสูงขึ้นในอัตราเลขสองหลักเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

"ความแข็งแกร่งเหล่านี้ เมื่อผสานกับแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ครบครัน และกระบวนการวิเคราะห์ฐานข้อมูลเพื่อตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคและเทคโนโลยีได้อย่างต่อเนื่อง (Big Data Analytics) ของกลุ่มทรู จะช่วยผลักดันให้รายได้และฐานลูกค้าของกลุ่มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลจากการมอบบริการที่ตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของลูกค้าในยุคดิจิทัลได้อย่างลงตัว สิ่งเหล่านี้ ร่วมกับการมุ่งบริหารค่าใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทฯ มั่นใจว่าจะสร้างผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้" นายวิเชาวน์ กล่าว

นายอติรุฒม์ โตทวีแสนสุข กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ด้านปฏิบัติการ TRUE กล่าวว่า ในไตรมาส 2/60 ทรูมูฟ เอช ขยายฐานลูกค้าทั้งในระบบรายเดือนและระบบเติมเงินได้อย่างต่อเนื่อง และมีจำนวนลูกค้ารวมเพิ่มขึ้นเป็น 26.2 ล้านราย โดยมีผู้ใช้บริการรายใหม่เพิ่มขึ้นสุทธิประมาณ 424,000 ราย ในขณะที่ผู้ให้บริการรายใหญ่รายอื่นในอุตสาหกรรมมีฐานลูกค้ารวมกันลดลงสุทธิประมาณ 880,000 ราย ในระหว่างไตรมาส ซึ่ง scale ที่เพิ่มขึ้นและการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของรายได้นอนวอยซ์ ผลักดันให้รายได้จากการให้บริการของทรูมูฟ เอช เพิ่มขึ้น 17.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้า เป็น 16.8 พันล้านบาท เพิ่มส่วนแบ่งตลาดรายได้เป็น 26%

นอกจากนี้ ความร่วมมือระหว่างทรูมูฟ เอช และ TrueID ที่รวบรวมคอนเทนต์หลากหลายทั้งภาพยนตร์ ช่องรายการโทรทัศน์ ดนตรี กีฬา บทความไลฟ์สไตล์ พร้อมด้วยสิทธิพิเศษอีกมากมาย ไว้ในแอปพลิเคชั่นเดียว ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการบริโภคสื่อดิจิทัลของลูกค้าที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างดี จะช่วยเร่งให้ทรูมูฟ เอช เติบโต และเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้อย่างเข้มแข็งต่อไป

บริการไฟเบอร์บรอดแบนด์ของทรูออนไลน์ ได้รับผลตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง พร้อมขยายฐานลูกค้าบรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ต เพิ่มขึ้นเป็น 2.96 ล้านราย ส่งผลให้รายได้จากการให้บริการบรอดแบนด์สำหรับกลุ่มลูกค้าทั่วไปเติบโตสูง 13% จากปีก่อนหน้า และผลักดันรายได้อินเทอร์เน็ตโดยรวมของทรูออนไลน์ในไตรมาส 2 ให้เพิ่มขึ้นเป็น 5.6 พันล้านบาท อีกทั้งยังช่วยขยายฐานลูกค้าคอนเวอร์เจนซ์ในระบบรายเดือนของกลุ่มและสร้างความเชื่อมั่นของลูกค้าต่อสินค้าและบริการภายใต้กลุ่มทรูได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การขยายโครงข่ายอย่างต่อเนื่องทั้งในต่างจังหวัดและในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล น่าจะผลักดันให้รายได้ของกลุ่มเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งต่อไป พร้อมช่วยเพิ่มการเข้าถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ตของประชากรในประเทศให้มากยิ่งขึ้น

ทรูวิชั่นส์ สร้างความแข็งแกร่งด้วยการสรรหาคอนเทนต์พรีเมียมระดับโลกให้สมาชิกรับชมอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งสามารถเข้าถึงลูกค้าในกลุ่มตลาดแมสได้มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้รายได้จากการให้บริการในไตรมาส 2/60 เติบโต 4% จากช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้า เป็น 3.1 พันล้านบาท และมีฐานลูกค้ารวมจำนวน 4.1 ล้านครัวเรือน นอกจากนี้ ทรูวิชั่นส์จะมุ่งเน้นในการมอบประสบการณ์รับชมที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า ด้วยภาพและเสียงคุณภาพระดับเอชดี พร้อมนำเสนอคอนเทนต์ชั้นนำที่หลากหลายและได้รับความนิยมสูงบนแพลตฟอร์มดิจิทัลของกลุ่มทรู อาทิ TrueID และ กล่องทรูทีวี ให้ลูกค้าสามารถรับชมช่องรายการคุณภาพผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อตอบโจทย์ความชอบที่หลากหลายตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้อย่างลงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ