INTUCH เตรียมดัน"วงใน"เข้า mai ใน 2 ปี, รับปีนี้รายได้หด 10-12% รับผล THCOM เสียลูกค้ารายใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 16, 2017 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวอุมาวรรณ ส่องศิริ ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ. อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมผลักดันให้ บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด (WONGNAI) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดหาที่ปรึกษาทางการเงิน คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนได้ภายใน 2 ปี

ทั้งนี้ WONGNAI เป็นบริษัทที่ INTUCH เข้าไปลงทุนในรูปแบบเวนเจอร์แคปปิตอล(VC) โดยถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 10% หากสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ บริษัทก็อาจจะพิจารณาเข้าลงทุนเพิ่มเติม

ที่ผ่านมา INTUCH ลงทุนในรูปแบบ VC ทั้งหมด 11 บริษัท ใช้เงินลงทุนไปทั้งสิ้น 325 ล้านบาท ปัจจุบันลดลงมาเหลือ 9 บริษัท เนื่องจากได้ขายออกไป 2 บริษัท ซึ่งสามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ได้ราว 20-30% และอยู่ระหว่างเจรจาเข้าร่วมทุนอีก 2-3 แห่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้อย่างน้อย 2 บริษัท

สำหรับผลประกอบการของ INTUCH ในปีนี้ ยอมรับว่ารายได้อาจจะลดลงจากปีก่อนราว 10-12% จากเดิมที่คาดว่าจะทรงตัวจากปี 59 ที่มีรายได้รวมที่ 28,607.14 ล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีนี้บริษัทมีรายได้รวม 11,578.29 ล้านบาท ซึ่งรายได้ที่ปรับตัวลดลงมาจากการรับรู้รายได้ของ บมจ.ไทยคม (THCOM) ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ INTUCH ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 41.14% ช่วงครึ่งปีแรก THCOM รายได้ลดลง 20% จากการที่สูญเสียลูกค้ารายใหญ่

อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อว่าผลประกอบการในช่วงครึ่งหลังจากดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจาก THCOM มีลูกค้ารายใหม่ในแอฟริกาและอินโดนีเซียเข้ามาเช่าช่องสัญญาณดาวเทียมทดแทนลูกค้าที่หายไป ในขณะที่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ที่ INTUCH ถือหุ้นอยู่ 40.45% ยังคงเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 4-5% จากปีก่อนที่ทำได้ 152,717.99 ล้านบาท และ มี EBITDA Margin อยู่ที่ 42-44% ซึ่งยังไม่ได้รเปลี่ยนแปลง และมีการเติบโตได้ในทิศทางที่ดี

"รายได้ที่ลดลงหลักๆมาจากส่วนแบ่งที่ได้รับจากบริษัทลูกอย่าง THCOM ลดลง หลังจากลูกค้ารายใหญ่ที่หายไป แต่อย่างไรก็ตามเราคาดว่าผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้น เพราะ THCOM ได้ลูกค้าใหม่เข้ามาทดแทนแล้ว และทางผลประกอบการของ ADVANC ก็มีการขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องด้วย"นางสาวอุมาวรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ