SPA เปิดเกมรุกหนักตลาดจีนแทนขายเฟรนไชส์สรุปแผนต้นปี-เจรจาซื้อธุรกิจบริการ 1 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 17, 2017 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ อุตสาหกจิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สยามเวลเนสกรุ๊ป (SPA) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการขยายสาขาในประเทศจีนในรูปแบบของการเข้าไปลงทุนด้วยตัวเอง คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในต้นปีหน้า จากเดิมบริษัทขายสิทธิในรูปแบบแฟรนไชส์ โดยรับรู้ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ 4-5 ล้านบาท/ปี และรายได้จากการขาย 5%

ก่อนหน้านี้บริษัทได้รุกขยายตลาดกัมพูชาด้วยการเตรียมจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ ภายใต้ชื่อ บริษัท สยามเวลเนสกรุ๊ป (กัมพูชา) จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจสปา นวดเพื่อสุขภาพ และการขายผลิตภัณฑ์ Spa Products รวมถึงธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง ทุนจดทะเบียน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 34,000 บาท โดยบริษัทถือหุ้น 100% คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.60 และจะเปิดสาขาแรกในกรุงพนมเปญภายใต้แบรนด์"เล็ทส์รีแล็กซ์"ภายในปีหน้าใช้งบลงทุนราว 20 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการ (M&A) ในธุรกิจการให้บริการ จำนวน 1 ราย แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ในขณะนี้ และเตรียมขยายบริการในร้านสปา เช่น การทำเล็บ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้ เพื่อเป็นบริการเสริมและเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจ

สำหรับผลประกอบการในปีนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโตราว 30% จากปีก่อน เป็นไปตามการเติบโตทั้งจากสาขาเดิมและสาขาใหม่ และแนวโน้มครึ่งปีหลังนี้ผลประกอบการน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรกเนื่องจากเป็นช่วงของไฮซีซั่นของธุรกิจสปา โดยครึ่งปีแรกบริษัทมีการเติบโตจากสาขาเดิมราว 9% ขณะที่คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้จะอยู่ที่ 35-40% และอัตรากำไรสุทธิที่ 18-20%

ในปีนี้บริษัทมีแผนตั้งสาขาใหม่ 10 สาขา ภายใต้แบรนด์"เล็ทส์รีแล็กซ์"จำนวน 7 สาขา และ"บ้านสวนมาสสาจ" จำนวน 3 สาขา ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาตั้งไปแล้ว 7 สาขา และเตรียมตั้งเพิ่มอีก 3 สาขาในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะเป็นสาขาที่อยู่ภายในโรงแรม (การบริหารสาขาในโรงแรม) จำนวน 1 สาขา คาดใช้งบลงทุนไม่เกิน 2 ล้านบาท และนอกโรงแรมอีก 2 สาขา ใช้งบลงทุนไม่เกิน 40 ล้านบาท

นายวิบูลย์ กล่าวว่า สำหรับธุรกิจ การขายผลิตภัณฑ์ Spa Products ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 50 ล้านบาท โดยบริษัทฯ ยังคงทำการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่อง

"ปีนี้ก็น่าจะทำนิวไฮต่อเนื่องจากปีก่อน โดยครึ่งปีหลังก็น่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก จากเป็นช่วงของไฮซีซั่นที่จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยค่อนข้างมาก ซึ่งเราก็มีการขยายสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง และรีโนเวทสาขาเดิม โดยวางเป้าหมายขยายสาขาไว้ที่ 10 สาขา และมุ่งเน้นการบริหารสปาในโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ขณะที่ปีหน้าบริษัทตั้งเป้าขยายสาขาภายในประเทศเพิ่มอีก 10 สาขา"นายวิบูลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ