(เพิ่มเติม) ZIGA ปิดเทรดวันแรกที่ 6.50 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO 10.17%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 17, 2017 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น ZIGA ปิดเทรดวันแรกที่ 6.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.60 บาท (+10.17%) จากราคาขาย IPO ที่ 5.90 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 1,131.09 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 7.00 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 7.10 บาท และราคาลงต่ำสุด 6.35 บาท

นายศุภกิจ งามจิตรเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซิก้า อินโนเวชั่น (ZIGA) กล่าวว่า ราคาหุ้น ZIGA ที่ปรับตัวสูงขึ้นจากราคา IPO เป็นเพราะความเชื่อมั่นที่มีต่อบริษัทฯ ขณะเดียวกัน สภาวะการซื้อขายของตลาดหุ้นในภาพรวมก็อยู่ทิศทางที่เป็นบวก

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมนำเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ ไปซื้อที่ดิน สร้างโรงงาน และซื้อเครื่องจักรใหม่ รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน รองรับแผนขยายกำลังการผลิต เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจของบริษัทในการเติบโตในอนาคต และผลักดันรายได้และกำไรให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

"หลังการสร้างโรงงานและซื้อเครื่องจักรทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นและสามารถเก็บสินค้าสำเร็จรูปได้มากขึ้น หนุนรายได้เติบโตอย่างมั่นคงมากยิ่งขึ้น"นายศุภกิจ กล่าว

ด้านนางสุวภา เจริญยิ่ง กรรมการ บล.ธนชาต ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ ZIGA กล่าวว่า การเปิดซื้อขายวันแรกของ ZIGA มีสิ่งสนับสนุนหลักมาจากหลายปัจจัยทั้งในเรื่องของการกำหนดราคาขายที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐาน สภาวะการซื้อขายของตลาดหุ้น ความเชื่อมั่นของนักลงทุน และปัจจัยพื้นฐานของ ZIGA เอง

"เชื่อว่า ZIGA จะเป็นหุ้นน้องใหม่ที่ครองใจทุกท่านได้ต่อไป เนื่องจากยังมีคำสั่งซื้อสินค้าหลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และอนาคตของธุรกิจก็สามารถที่จะเติบโตได้อย่างโดดเด่น ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการของบริษัทฯ ทั้งรายได้และกำไร สามารถขยายตัวได้ในทิศทางที่โดดเด่นเช่นเดียวกัน"นางสุวภา กล่าว

ด้านนายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ ZIGA กล่าวว่า ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของ ZIGA ในการนำเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ไปต่อยอดธุรกิจเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทฯมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินมูลค่าเบื้องต้นของ ZIGA ประเมินไว้ที่ 6.90 – 8.20 บาทสำหรับปี 61 โดยเทียบกับ PER ของหุ้นที่ประกอบธุรกิจใกล้เคียงกันเช่น PAP (PER 12 เท่า) และ ARROW (15.6 เท่า) โดยคาดว่าโครงสร้างเหล็กจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นจากแนวโน้มการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตามความเสี่ยงสำคัญของ ZIGA คือความผันผวนของราคาเหล็กและต้นทุนค่าเงินในการนำเข้าเหล็กเนื่องจากวัตถุดิบกว่า 96-98% นำเข้าจากต่างประเทศ

ZIGA ประกอบธุรกิจหลักดังนี้ 1) เหล็กโครงสร้างหรือท่อเหล็กอเนกประสงค์ภายใต้ตราสินค้า ZIGA ใช้วัตถุดิบจากเหล็กม้วนชุบเคลือบสังกะสีแบบจุ่มร้อนด้วยกระบวนการต่อเนื่องหรือ เหล็กม้วนกัลวาไนซ์ สำหรับใช้ในงานเช่นโครงสร้างของคอกสัตว์ซึ่งต้องการคุณสมบัติการทนต่อการกัดกร่อน, โครงสร้างของเต๊นท์หรือเรือนเพาะชำ ซึ่งต้องการคุณสมบัติในการดัดขึ้นรูปได้ง่ายเป็นต้น (สัดส่วนยอดขาย 90%) 2) ผลิตและจำหน่ายท่อร้อยสายไฟภายใต้ตราสินค้า DAIWA ใช้สำหรับปกป้องสายไฟภายในท่อจากความเสียหายโดยใช้วัตถุดิบจากเหล็กม้วนชุปกัลวาไนซ์เช่นเดียวกัน เพื่อป้องกันสายไฟเสียหายจากภายนอกและจำกัดอุณหภูมิและประกายไฟให้อยู่ในท่อ (สัดส่วนยอดขาย 10%)

โครงการอนาคต บริษัทมีแผนจะสร้างโรงงานใหม่เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตและพื้นที่สำเร็จจัดการวัตถุดิบและสินค้าสำเร็จรูป มูลค่า 350 ล้านแบ่งเป็น 1) เครื่องตัดม้วนเหล็กแทนที่การจ้างบริษัทภายนอกเพื่อลดค่าใช้จ่ายในอนาคต 2) ซื้อเครื่องจักรเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตท่อเหล็ก เนื่องจากปัจจุบันเต็มกำลังการผลิตแล้ว และจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างราว 9-12 เดือนและจะเริ่มก่อสร้างใน Q4/60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ