BCP ยังคงเป้า EBITDA ปีนี้โต 20%จากปีก่อน หลัง H1/60 ทำได้ตามแผน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 18, 2017 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) กล่าวว่า บริษัทยังคงเป้าหมายกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ปีนี้เติบโต 20% จากระดับ 1.1 หมื่นล้านบาทในปีที่แล้ว หลังจากครึ่งปีแรกทำ EBITDA ได้แล้ว 6.59 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่ช่วงครึ่งหลังปีนี้คาดว่าการใช้กำลังการกลั่นจะทำได้ระดับใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่ 1.12 แสนบาร์เรล/วัน แต่มาร์จิ้นน่าจะดีกว่าเพราะสามารถเดินหน่วยผลิตไฮโดรเจน (Hydrogen Production Unit) และหน่วยแตกโมเลกุลด้วยไฮโดรเจน (Hydrocracking Unit) ได้เต็มที่หลังจากที่ได้หยุดซ่อมบำรุงทั้ง 2 หน่วยในไตรมาส 2/60

ทั้งนี้ คาดว่าค่าการกลั่นที่ไม่รวมผลกระทบจากสต็อกน้ำมันในครึ่งหลังปีนี้น่าจะทำได้ราว 7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล สูงกว่าระดับ 6 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในครึ่งปีแรก หลังใช้น้ำมันดิบที่มีราคาถูกมากลั่น และน้ำมันเตาที่มีราคาสูงจากการผลิตในตลาดโลกที่ลดลง

สำหรับการควบรวมธุรกิจชีวภาพของบริษัทกับธุรกิจเอทานอลของ บมจ.น้ำตาลขอนแก่น (KSL) เป็นบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อบริษัท บีบีจีไอ จำกัด (BBGI) ซึ่ง BCP จะถือหุ้น 60% และ KSL ถือหุ้น 40% คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนต.ค.60 น่าจะยังไม่ได้ช่วยหนุน EBITDA ในปีนี้มากนัก แต่น่าจะมีผลมากขึ้นในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ