"โซลาริส"รุกเข้าสู่ยุค 4.0 เสนอขายกองทุนเปิด S-SETSCOPE ผ่านระบบ AI ครั้งแรกตั้งแต่ 15 ส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 21, 2017 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลจ.โซลาริส เปิดเผยว่า บริษัทจะเสนอขายกองทุนเปิดโซลาริส เซ็ทสโคป อัลกอริทึม ฟันด์ “S-SETSCOPE" กองทุนรวมตราสารทุน ประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุน เปิดขาย IPO ครั้งแรก ตั้งแต่ 15 ส.ค.นี้ ผ่านระบบ AI ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ เพื่อเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีอย่างสม่ำเสมอสำหรับนักลงทุน พร้อมเสริมภาพลักษณ์การเป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่ปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิตอลอย่างเต็มตัว

กองทุนเปิดโซลาริส เซ็ทสโคป อัลกอริทึม ฟันด์ “S-SETSCOPE" ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนในระยะกลางถึงระยะยาว โดยคาดหวังผลตอบแทนในระยะยาวที่ดีกว่าการลงทุนในตราสารหนี้ และคาดหวังผลตอบแทนสูงกว่าเงินฝากทั่วไป โดยการลงทุนในตราสารแห่งทุนที่มีปัจจัยพื้นฐานและผลประกอบการดี มีแนวโน้มการเติบโตและมีเสถียรภาพทางการเงิน เพื่อเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีอย่างสม่ำเสมอ ภายใต้สภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่มีความผันผวนเพิ่มสูงขึ้น โดยมีการกระจายความเสี่ยงอย่างเหมาะสม ซึ่งกองทุนใหม่นี้จะส่งคำสั่งซื้อขายผ่านโปรแกรมซื้อขายแบบอัตโนมัติ (Algorithmic Execution) ที่เรียกว่า “นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์" หรือ AI (Artificial Intelligence)

กอง S-SETSCOPE มีนโยบายที่จะลงทุนในหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) หรือตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ซึ่งจะส่งผลให้มี Net Exposure ในหุ้น โดยเฉลี่ยรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของ NAV ความเสี่ยงกองทุนระดับ 6 ความเสี่ยงปานกลางค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) เป็นนโยบายฟินเทค (Fintech) เพื่อจัดการลงทุนรูปแบบใหม่ ให้ก้าวข้ามขีดข้อจำกัดเดิม ๆ เสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันในระยะยาว และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรได้อย่างรวดเร็ว โดยนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ เป็นการพัฒนาใน AI Lab ของ บล.เคที ซีมิโก้ ในฐานะผู้พัฒนาโปรแกรมการลงทุน ร่วมกับ บริษัท เซ็ทสโคป จำกัด (สิงคโปร์) Set Scope ซึ่งเป็น Startup ที่ชนะการประกวดจากประเทศสิงคโปร์

ระบบดังกล่าวจะปฏิบัติการเสมือนผู้จัดการลงทุน (fund manager) แบบครบวงจร โดยเริ่มตั้งแต่การค้นหาหลักทรัพย์ (Stock Scan) แนะนำ (Robot Advisor) เลือกหุ้นได้สอดคล้องเหมาะสมกับความต้องการเชิงลึกของนักลงทุนโดยแท้จริงในทุกมิติ เป็นเครื่องมือช่วยตัดสินใจ ผ่านโปรแกรมวิเคราะห์หุ้นทั้งหมดทั้งตลาดอย่างละเอียดจากข้อมูลย้อนหลัง 5 ปีในทุกๆ วันโดยอัตโนมัติ และนำเสนอหุ้นที่มีคุณภาพดีที่สุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำกำไรในการบริหาร Portfolio ให้กับนักลงทุน และหาจังหวะเข้าไปทำออเดอร์ซื้อขายเอง รวมทั้งแสดงผลการซื้อขายให้ผู้เกี่ยวข้องทราบตลอดเวลา

ปัจจุบัน Set scope เป็น Investment Platform ที่มีผู้ใช้งานจำนวน 55,000 รายแล้ว และมากขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศไทย โดย Set scope ตั้งเป้าเป็น Total Software Solution ที่วิเคราะห์หุ้นเชิงลึกและช่วยผู้ลงทุนในอีกหลายเรื่อง เพื่อให้สามารถนำไปใช้ตัดสินใจได้จริง โดยประมวลผลจากปัจจัยการลงทุนต่างๆ กว่า 70 ปัจจัย เช่น การเติบโตของรายได้และกำไร การลดลงของหนี้ ผลตอบแทนจากลงทุน เป็นต้น เข้ามาทำการวิเคราะห์ด้วยชุดคำสั่งที่สร้างไว้ตามขั้นตอน (Algorithm) เพื่อให้ได้หุ้นในกลุ่มโตเร็ว, หุ้นมั่นคง, หุ้นคุณภาพดี และหุ้นเทิร์นอะราวด์ ซึ่งจากการทดสอบข้อมูลย้อนหลัง(back test) 10 ปี (ตั้งแต่ มิ.ย 48 –ธ.ค 59) พบว่า หากลงทุนในหุ้นตามการแนะนำของโปรแกรม Set scope จะมีผลตอบแทนเฉลี่ยสูง 33% ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ