(เพิ่มเติม) PTT เล็งขยายร้าน Jiffy ในปั๊มปตท.ตั้งเป้า 200 แห่งภายในปี 65 เตรียมพร้อมร้าน 7-11 หมดสัญญา,พร้อมรุกอาเซียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 22, 2017 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด (PTTRM) ในกลุ่มบมจ.ปตท. (PTT) และเป็นผู้บริหารสถานีบริการน้ำมันปตท.-จิฟฟี่ เตรียมใช้เงินราว 1.15 หมื่นล้านบาทภายใน 5 ปี (ปี 61-65) เพื่อขยายสถานีบริการน้ำมันปตท. และร้านสะดวกซื้อ Jiffy ภายในสถานีบริการน้ำมันในไทยเป็น 200 แห่งภายในปี 65 จากปัจจุบันที่มีอยู่ 149 แห่ง และยังมีแผนขยายร้าน Jiffy ภายนอกสถานีบริการน้ำมันเพิ่มเติมด้วย ซึ่งนับเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ในสถานีบริการน้ำมันที่จะหมดสัญญาใน 6 ปีข้างหน้า ขณะเดียวกันยังวางแผนนำร้าน Jiffy ขยายสาขาในอาเซียนเพิ่มเติม หลังล่าสุดวันนี้ได้มอบสิทธิเฟรนไชส์ Jiffy ในลาวแก่บริษัท ปตท. (ลาว) จำกัด หรือ PTTLAO

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ ของ PTTRM กล่าวว่า เม็ดเงินลงทุนตามแผน 5 ปีของบริษัท ส่วนใหญ่ประมาณ 70% จะเป็นการขยายสถานีบริการน้ำมันปตท. ส่วนที่เหลือเป็นการขยายร้าน Jiffy และอื่น ๆ โดยตั้งเป้าหมายจะมีสถานีบริการน้ำมันปตท. และร้าน Jiffy ภายในสถานีบริการน้ำมันเพิ่มเป็น 200 แห่งภายในปี 65 โดยร้าน Jiffy จะเน้นเรื่องอาหารพร้อมปรุงเป็นหลักในสัดส่วน 70% จากเดิมที่อยู่ในสัดส่วน 30-40%

นอกจากนี้ยังมีแผนขยายร้าน Jiffy ในพื้นที่นอกสถานีบริการน้ำมันด้วย จากปีนี้เปิดให้บริการแล้ว 6 แห่ง และตั้งแต่ปี 61 มีแผนจะเปิดปีละ 10 แห่ง

ทั้งนี้ การขยายร้าน Jiffy ดังกล่าวเพื่อให้มีความพร้อมรองรับการดำเนินงานของธุรกิจค้าปลีก หลังจากที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ที่เปิดในสถานีบริการน้ำมันของปตท. ที่มีอยู่ราว 1,100 แห่งจะหมดสัญญาในอีกประมาณ 6 ปีข้างหน้า ซึ่งคาดว่าก่อนจะหมดสัญญา 2-3 ปี ทางปตท.น่าจะมีความชัดเจนว่าจะยังคงทำสัญญากับร้านเซเว่นอีเลฟเว่นต่อไป หรือจะเลือกใช้ร้าน Jiffy ซึ่งคงจะต้องพิจารณาจากยอดขายเป็นหลัก

นางสาวจิราพร กล่าวว่า ปัจจุบันสถานีบริการน้ำมันปตท.-จิฟฟี่ มีมาร์จิ้นหลักมาจากร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน รองลงมาเป็นร้าน Jiffy และการขายน้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมัน โดยปัจจุบันร้าน Jiffy ในสถานีบริการน้ำมันปตท.ในไทยสร้างยอดขายได้ราว 2.5 ล้านบาท/เดือน

ขณะที่ในวันนี้ PTTRM ได้ลงนามสัญญามอบสิทธิการจำหน่ายเฟรนไชส์ Jiffy ในรูปแบบของ Master Franchisee ในลาวทั้งหมด ให้กับ PTTLAO ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของปตท. โดยตั้งเป้าหมายภายในปี 65 จะมีร้าน Jiffy ในลาวเพิ่มเป็น 97 แห่ง หรือ 160 แห่งในอาเซียน จากปัจจุบันที่มีอยู่ในลาว 19 แห่ง ในกัมพูชา 13 แห่ง และฟิลิปปินส์ 1 แห่ง

นายสรัญ รังคสิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ของ PTT กล่าวว่า การมอบสิทธิในการจำหน่ายเฟรนไชส์ Jiffy ให้แก่ PTTLAO ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการขยายตัวทางธุรกิจอย่างก้าวกระโดดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของปตท. แล้ว ประชาชนลาวจะได้มีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจกับ ปตท. ซึ่งเป็นการสร้างโอกาส สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมให้กับเพื่อนบ้านของไทย ด้วยสินค้าอุปโภคบริโภคและบริการจาก ปตท. แบรนด์คนไทยที่มีคุณภาพในระดับมาตรฐานสากลอีกด้วย

"สำหรับปี 2560 นี้ในประเทศลาว มีร้าน Jiffy จำนวน 19 สาขา และมีแผนที่จะเพิ่มจำนวนร้านเฟรนไชส์ เป็น 97 สาขาภายในปี 65 เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในประเทศลาว นับเป็นอีกความมุ่งมั่นของ ปตท. ในสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทย ด้วยการสร้างแบรนด์คนไทยให้เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ ซึ่งถือเป็นอีกก้าวที่สำคัญในการผลักดันแบรนด์ของคนไทยอย่าง Jiffy ให้เป็นที่รู้จักในอาเซียนมากขึ้น สนับสนุนให้ ปตท. ก้าวสู่การเป็น Global Brand อย่างแท้จริง"นายสรัญ กล่าว

นายสรัญ กล่าวว่า สำหรับงบลงทุนร้าน Jiffy ในลาวจะอยู่ที่ประมาณ 3.5 ล้านบาท ต่อพื้นที่ขาย 84 ตารางเมตร โดยมียอดขายเฉลี่ยต่อสาขาราว 1.5 ล้านบาท/เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ