XO เล็งทบทวนเป้ารายได้ปี 63 ที่คาดโตแตะ 1,500 ลบ.หลัง รง.แห่ง 2 ติดปัญหา,คงเป้ารายได้ปีนี้โต 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 30, 2017 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด (XO) กล่าวว่า บริษัทเตรียมทบทวนเป้าหมายรายได้ปี 63 ที่คาดว่าจะเติบโตแตะ 1,500 ล้านบาท เนื่องจากติดปัญหาการเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ของโรงงานแห่งที่ 2 ที่ยังเดินเครื่องไม่ได้เต็มที่ เนื่องจากมีปัญหาด้านบุคลากรที่ไม่สอดคล้องกับเครื่องจักร

หลังจากบริษัทแก้ไขปัญหาการเดินเครื่องโรงงานแห่งที่ 2 ด้วยการจ้างพนักงานเข้ามาเพิ่มจากแผนเดิมคาดใช้จำนวนพนักงาน 50 คน เพิ่มเป็น 80 คน ส่งผลทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตามบริษัทจะเดินหน้าลดต้นทุนการดำเนินงานในทุกส่วน และพยายามเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ให้ถึง 70% ซึ่งถือเป็นจุดค้นทุนของโรงงานแห่งที่ 2 เพื่อทำให้อัตรากำไรสุทธิจะกลับมาเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก จากปีก่อนอยู่ที่ 8.70% ขณะที่ปี 57-58 เติบโตเฉลี่ย 11%

อย่างไรก็ตาม บริษัทคงเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโตได้ราว 5% จากปีก่อน โดยมองแนวโน้มไตรมาส 3/60 น่าจะเติบโตต่อเนื่อง เป็นไปตามคำสั่งซื้อซอสปรุงรสและน้ำจิ้มที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และการขยายตลาดจากทีมขายของบริษัทฯ รวมถึงการออกงานแสดงสินค้าในต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อเจาะตลาดลูกค้ารายเก่าและลูกค้ารายใหม่ และออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มเติมอีก โดยวางเป้าออกสินค้าใหม่ 5-10 ผลิตภัณฑ์ต่อปี

นอกจากนั้น ยังได้รับผลบวกจากโรงงานแห่งที่ 2 ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ระยอง แม้ว่าจะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้บางส่วน หรือราว 31% จากกำลังการผลิตรวมที่อยู่ที่ 14,000 ตัน/ปี ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอีก 1,000 ล้านบาท ขณะที่โรงงานแห่งเดิมที่แหลมฉบังสามารถเดินเครื่องผลิตได้ราว 47% จากกำลังการผลิต 7,400 ตัน/ปี คาดว่าจะสร้างรายได้อยู่ที่ 500 ล้านบาท

นายจิตติกร ยังเปิดเผยอีกว่า บริษัทวางเป้าที่จะลดสัดส่วนรายได้จากการส่งออกไปยังยุโรปลงมาอยู่ที่ 50% ในอนาคต จากปัจจุบันอยู่ที่ 78% ด้วยการเร่งขยายตลาดอื่นทั่วโลก เพื่อลดการพึ่งพาตลาดยุโรป ซึ่งอาจจะทำให้สัดส่วนรายได้ปรับตัวลงเล็กน้อย แต่บริษัทก็ยังคงมุ่งเน้นเพิ่มยอดขายจากยุโรปอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ