ASP มองโอกาส Fund Flow ไหลเข้าตลาดหุ้นไทยมีอีกมากหลังศก.ฟื้น-คาดเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 31, 2017 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (ASP) เปิดเผยว่า แนวโน้มเงินทุนต่างชาติมีโอกาสที่จะไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นไทยอีกมาก เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจไทยมีทิศทางที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในช่วงไตรมาส 2/60 เป็นช่วงที่ผลประกอบการชะลอตัวมากที่สุด แต่ภาพรวมทั้งปียังคงมองกำไรของบริษัทจดทะเบียนปีนี้จะสามารถเติบโตได้ 7.5% ตามเป้าหมายที่บริษัทฯได้ประเมินไว้ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ขณะที่ช่วงก่อนหน้านี้นักลงทุนและนักวิเคราะห์ทั้งหลายได้มีการประเมินว่าธนาคารกลางสหรัฐจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายปีนี้อาจไม่เป็นไปอย่างที่คาดไว้ เพราะอาจจะเลื่อนการปรับขึ้นในปี 61 เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อที่ไม่เป็นไปตามคาด ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไปอีก ซึ่งจะทำให้เกิดสภาพคล่องล้นโลก

ขณะที่ตลาดหุ้นหลายๆตลาดที่ใกล้เคียงกับประเทศไทยมีการปรับตัวขึ้นไปก่อนหน้านี้ ซึ่งถือว่าราคาแพงขึ้นค่อนข้างมากแล้ว จึงทำให้มีมุมมองที่ว่าเงินทุนต่างชาติมีโอกาสที่จะไหลเข้าตลาดหุ้นไทยอีกมาก

ส่วนในแง่ของปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นไทยนั้น ยังคงต้องรอติดตามปัจจัยต่างๆว่าจะสนันสนุนตลาดหุ้นไทยได้มากน้อยเพียงได ซึ่งหากตลาดหุ้นเคลื่อนไหวค่อนข้างมาก ก็จะส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายก็จะสูงขึ้นตาม เนื่องจากจะมีนักลงทุนรายย่อยที่รอการซื้อขายแบบเก็งกำไรอยู่มาก

สำหรับพอร์ตลงทุนของบริษัทในช่วงที่ผ่านได้ให้น้ำหนักการลงทุนในประเทศจีน ไทย และฮ่องกงมากขึ้น ขณะที่ลดสัดส่วนการลงทุนในประเทศสหรัฐลง เนื่องจากช่วงที่ผ่านราคาหุ้นของตลาดสหรัฐปรับตัวขึ้นไปมากแล้ว โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่สนใจในการลงทุนสำหรับตลาดหุ้นไทย คือ ปิโตรเคมี จากส่วนต่าง (Spread) ที่เพิ่มขึ้น ส่วนของอุตสาหกรรมอื่นๆ แนะนำว่าเลือกลงทุนรายตัว

นายก้องเกียรติ กล่าวถึงอุตสาหกรรมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) ยังมีการแข่งขันค่อนข้างสูงเหมือนกับในธุรกิจค้าปลีกในอดีตมีการแข่งขันสูงมาก ซึ่งรายที่ปรับตัวไม่ได้ก็จะค่อยๆหายไปจากระบบ และจะเหลือเพียงบริษัทที่มีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ