PLE บวก 4.27% โบรกฯมอง Valuation ถูกสุดในกลุ่ม-ขาย"โซโห"ประหยัดค่าใข้จ่าย 100 ลบ./ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 1, 2017 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PLE ราคาวิ่งขึ้น 4.27% มาอยู่ที่ 1.71 บาท เพิ่มขึ้น 0.07 บาท มูลค่าซื้อขาย 86.12 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.30 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.64 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.71 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.64 บาท

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) ประเมินราคาเหมาะสม 2.3 บาท เนื่องจาก Valuation น่าสนใจ ถูกสุดในกลุ่มฯ ทั้งในมุม PE, PBV, และ Backlog/Market cap ratio และประเมินการขาย บ.บำรุงเมืองพลาซ่า (ศูนย์การค้าโซโห) จะประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้ปีละ 100 ล้านบาท และเงินสดที่ได้มาคาดจะจ่ายคืนหนี้ ทำให้ดอกเบี้ยจ่ายลดลงปีละ 60 ล้านบาท (รวมต้นทุนลดลงถึง 160 ล้านบาท/ปี)

อีกทั้งวันนี้หุ้นเพิ่มทุน PP 170 ล้านหุ้น เข้าเทรดวันแรก ประเมินเป็นโอกาสดีในการลงทุน หากมีการย่อตัวลงมา แต่กรณีไม่มีแรงขาย แนะนำ “Follow Buy"

ล่าสุด PLE ชนะงานประมูลงานในโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 มูลค่าราว 1.4 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการ JV ร่วมกับ “China State Construction Engineering" ซึ่งแม้ว่าราคาที่ชนะประมูลจะต่ำกว่าราคากลางถึง 12% แต่เราประเมินการร่วมมือกับพันธมิตรจีนจะทำให้ PLE ได้เปรียบในเรื่องต้นทุนการก่อสร้าง โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่พันธมิตรจีนมีความเชี่ยวชาญ ขณะที่คาด PLE จะรับงานในส่วนของงานระบบภายในฯ ซึ่งเป็นงานที่ PLE มีความเชี่ยวชาญ ดังนั้นในภาพรวมประเมินงานนี้จะยังสามารถทำกำไรให้ PLE ได้ (เบื้องต้นคาด Net margin อนุรักษ์นิยมที่ 2%) และเป็นการส่งสัญญาณว่า PLE พร้อมที่จะเข้าประมูลงานขนาดใหญ่อื่นๆในอนาคต ปัจจุบัน Backlog รวมราว 1.7 หมื่นล้านบาท

นอกจากการขายสินทรัพย์ที่กดดันผลการดำเนินงานอย่างศูนย์การค้าโซโหได้แล้วเมื่อปลายปี 59 PLE ทำการปรับโครงสร้างเงินทุนใหม่ ด้วยการเพิ่มทุน RO 102.7 ล้านหุ้น ที่ราคา 1 บาท/หุ้น และล่าสุดได้ทำการขายหุ้นเพิ่มทุน PP 170 ล้านบาท ที่ราคา 1.1939 บาท/หุ้น ซึ่งรวมแล้วทำให้ PLE ได้เงินเข้ามาราว 300 ล้านบาท ทำให้ฐานทุนขยายตัวขึ้นรองรับการประมูลโครงการภาครัฐฯอื่นๆเพิ่มเติม ในอนาคต

ทั้งนี้ ประเมินหลังการเพิ่มทุนและขายศูนย์การค้าโซโห จะทำให้สถานะการเงินของบริษัทดีขึ้น คาดภาระหนี้สินที่มีดอกเบี้ยจ่ายจะลดลงมาก (สถานะ Net cash position) และฐานส่วนทุนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 พันล้านบาท จาก 870 ล้านบาทในปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ