AMATA เผยผถห.ไฟเขียวออกหุ้นกู้ 6 พันลบ.ใช้คืนหนี้แบงก์-เป็นเงินทุนขยายธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 7, 2017 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ ประธานกรรมการ บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทในวันนี้ (6 ก.ย.) มีมติอนุมัติให้บริษัทออกหุ้นกู้ วงเงินไม่เกิน 6,000 ล้านบาท เพื่อชำระคืนหนี้สินให้กับสถาบันการเงินที่มีอยู่ประมาณ 4,000 ล้านบาท และเพื่อนำไปเป็นเงินทุนในการขยายธุรกิจของบริษัทเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต โดยเชื่อมั่นว่าหุ้นกู้ของบริษัทจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนสถาบันและเข้ามาจองซื้อหุ้นกู้ จากความเชื่อมั่นในธุรกิจของบริษัททั้งในปัจจุบันและอนาคต

การออกหุ้นกู้นอกจากเป็นเครื่องมือทางการเงินที่สำคัญในการระดมเงินทุนที่เหมาะสมกับสภาวะตลาดในปัจจุบันแล้ว ยังทำให้บริษัทมีการบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินที่มีประสิทธิภาพส่งผลให้บริษัทมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการทางการเงินได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะบริหารต้นทุนทางการเงินให้ต่ำลง เพราะต้นทุนดอกเบี้ยของหุ้นกู้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยกู้ของสถาบันการเงินทั่วไป

อย่างไรก็ตาม การออกหุ้นกู้ครั้งนี้ ไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างหนี้ของบริษัท เพราะส่วนใหญ่เงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้เป็นการนำไปชำระคืนหนี้เดิมประมาณ 4,000 ล้านบาท อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนไม่เปลี่ยนแปลง ยังอยู่ในระดับต่ำ โดยปัจจุบันอัตราส่วนหนี้สินจากสถาบันการเงินต่อทุน (IBD/E) อยู่ที่ 0.49:1 นอกจากนี้ยังจะทำให้มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น มีความพร้อมสำหรับการดำเนินธุรกิจ และรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต

ทั้งนี้ บริษัทยังได้รับการจัดลำดับความน่าเชื่อถือ หรือจัดอันดับเครดิตเรทติ้ง จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ที่มีประสบการณ์ในการจัดอันดับเครดิตมากกว่า 20 ปี โดยได้ให้เครดิตเรทติ้ง กับอมตะ อยู่ที่ระดับ A ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่สูง ตอกย้ำให้เห็นว่าบริษัทมีความแข็งแกร่งทางการเงินและมีอนาคตในการดำเนินธุรกิจที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ