IRPC คาดกำไร Q3/60 สูงกว่า Q2/60 หลัง GIM ดีขึ้น-กำไรสต็อกฯ, เลื่อนสรุป BEYOND EVEREST ไป Q1/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 12, 2017 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) คาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 3/60 สูงกว่าระดับ 1.23 พันล้านบาทในไตรมาส 2/60 จากกำไรขั้นต้นจากการผลิตของกลุ่ม (GIM) ที่สูงขึ้นหลังมาร์จิ้นของธุรกิจโรงกลั่นดีมาก ขณะที่มาร์จิ้นปิโตรเคมียังอยู่ในระดับที่ดี อีกทั้งคาดว่าจะมีกำไรจากสต็อกน้ำมันในไตรมาสนี้ หลังจากที่ขาดทุนสต็อกในไตรมาส 2/60 เนื่องจากราคาน้ำมันดิบดูไบ อยู่ในระดับสูงราว 52-53 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

"เดือนกันยายนนนี้ GIM ดีมากๆ โรงกลั่นถือเป็นพระเอก ตอนนี้ค่าการกลั่น (GRM) ขึ้นมาระดับ 8-10 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ไม่เคยสูงมากก่อน จากเรื่องของพายุเฮอริเคนทำให้โรงกลั่นหลายแห่งในสหรัฐหยุด ความต้องการใช้น้ำมันก็สูง เศรษฐกิจในภูมิภาคก็ดีขึ้น ส่วนปิโตรเคมีก็มีแนวโน้มที่ดี"นายสุกฤตย์ กล่าว

นายสุกฤตย์ กล่าวอีกว่า สำหรับ GIM ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้อยู่ในราว 13 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และคาดว่าจะดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จากค่าการกลั่นที่สูงขึ้นหลังได้รับปัจจัยบวกจากพายุเฮอริเคน รวมถึงการเปิดดำเนินการของโครงการขยายกำลังการผลิตโพลีโพรพิลีน (PP) อีก 3 แสนตัน/ปี ซึ่งจะเริ่มผลิตในปลายเดือน ก.ย. และการเปิดโรงไฟฟ้าไออาร์พีซี คลีน เพาเวอร์ ระยะ 2 ขนาด 240 เมกะวัตต์ (MW) ในไตรมาส 4/60

ส่วนผลกำไรทั้งปีนี้จะทำได้สูงกว่าปีที่แล้วหรือไม่นั้น ยังต้องขึ้นกับในช่วงไตรมาส 4 ด้วยว่าค่าการกลั่นจะยังคงอยู่ในระดับสูงเช่นเดียวกับไตรมาส 3 หรือไม่

ด้านความคืบหน้าการลงทุนโครงการ BEYOND EVEREST มูลค่า 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐนั้น คงต้องเลื่อนการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (FID) เป็นไตรมาส 1/61 จากเดิมในไตรมาส 3/60 หลังมีบางส่วนของโครงการที่เห็นว่ายังไม่คุ้มกับการลงทุน ทำให้ต้องศึกษาในรายละเอียดให้รอบคอบก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการต่อไป

ทั้งนี้ โครงการ BEYOND EVEREST แบ่งการลงทุนเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นการขยายกำลังการผลิตโอเลฟินส์ ทั้งเอทิลีน และโพรพิลีน เพิ่มขึ้น 50% หรือได้เอทิลีน 1.5-1.6 แสนตัน/ปี และโพรพิลีน 7-8 หมื่นตัน/ปี จากกำลังการผลิตปัจจุบันโอเลฟินส์ที่กว่า 4 แสนตัน/ปี ซึ่งในส่วนนี้เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุน 200-300 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ผลการศึกษาพบว่ามีมูลค่าลงทุนสูงถึง 400-500 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้ได้รับอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ไม่ถึง 14% ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน จึงต้องพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง

ส่วนที่สอง เป็นการก่อสร้างโรงงานพาราไซลีน (PX) ขนาด 9 แสนตัน/ปี มูลค่าลงทุนราว 900 ล้านเหรียญสหรัฐ เบื้องต้นพบว่าคุ้มค่ากับการลงทุนจึงได้เริ่มคัดเลือกเทคโนโลยี โดยได้ส่งเอกสารเชิญชวนประมูล (TOR) ไปยังผู้ที่สนใจเพื่อให้ได้เทคโนโลยีและราคาที่เหมาะสม ก่อนนำไปสู่การตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม หากผลสรุปพบว่าจะไม่มีการลงทุนโครงการขยายกำลังการผลิตโอเลฟินส์ บริษัทก็สามารถเดินหน้าการลงทุนโครงการพาราไซลีน เพียงโครงการเดียวได้ โดยไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

อนึ่ง วันนี้ IRPC ร่วมกับสถานีวิทยุสวพ.FM91 เปิดตัวโครงการ "GIVE NEVER STOP มอบอุปกรณ์ช่วยชีวิต" เพื่อเป็นสื่อกลางในการส่งมอบน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางสังคม โดยพนักงานจิตอาสา IRPC ยังร่วมกันจัดตั้งโครงการ "One coin,One chance หนึ่งเหรียญ หนึ่งโอกาส" เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการระดมทุนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ