PTT โชว์ศักยภาพใน EECi หวังดึงนักลงทุนญี่ปุ่นร่วมขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 13, 2017 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) ได้พบกับนายฮิโรชิเกะ เซโกะ รมว.เศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น และคณะเพื่อร่วมหารือเกี่ยวกับการนำนักธุรกิจญี่ปุ่นมาร่วมลงทุนในพื้นที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก พร้อมทั้งนำคณะนักลงทุนจากญี่ปุ่น 90 คน เข้าเยี่ยมชมพื้นที่วังจันทร์วัลเล่ย์ จ.ระยอง ในช่วงบ่ายวันนี้

ทั้งนี้ ปตท. และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกันพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเล่ย์ ให้เป็นเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor of Innovation : EECi) ส่งเสริมการบูรณาการงานวิจัยและนวัตกรรมระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันวิจัย และสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ อันจะนำประเทศไทยไปสู่การเป็นประเทศแห่งนวัตกรรม ควบคู่ไปกับการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันภาคอุตสาหกรรมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

ปตท.ได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานบนพื้นที่ 3,434 ไร่ ณ วังจันทร์วัลเล่ย์ ตำบลป่ายุบใน อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ให้เอื้อต่อการสร้างระบบนิเวศนวัตกรรม มุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมครบวงจร พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ระดับภูมิภาคและระดับประเทศ รองรับการขยายผลงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ ตลอดจนพัฒนาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมไทยสู่การขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

กลุ่มเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมเป้าหมาย ประกอบด้วย ศูนย์กลางการวิจัยและนวัตกรรมด้านระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และระบบอัจฉริยะ (ARIPOLIS) ศูนย์กลางการวิจัยและนวัตกรรมด้านชีววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชีวภาพ (BIOPOLIS) และ ศูนย์กลางและฐานรังสรรค์นวัตกรรมจากเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (SPACE KRENOVAPOLIS) ทั้งนี้ ในพื้นที่วังจันทร์วัลเล่ย์ได้มีการจัดตั้งสถาบันการศึกษาที่เน้นการพัฒนาทักษะเยาวชนในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ซึ่งกำลังสร้างชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในระดับสากล ได้แก่ โรงเรียนกำเนิดวิทย์ และ สถาบันวิทยสิริเมธี

“การเดินทางมาเยือนพื้นที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรือ EECi ของคณะนักลงทุนชาวญี่ปุ่นในครั้งนี้ สะท้อนถึงศักยภาพและโอกาสทางการค้าและการลงทุนในประเทศไทย ซึ่ง ปตท. ในฐานะบริษัทพลังงานแห่งชาติและรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินงานเพื่อความมั่นคงของชาติ พร้อมให้การสนับสนุนนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐบาล เพื่อสร้างให้เกิดการเชื่อมโยงทางธุรกิจระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่น พัฒนาและผลักดันให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ ศูนย์กลางการค้า การลงทุน รวมถึงเป็นแหล่งระดมพลังสมองของประเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ตลอดจนนำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนในอนาคตตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ต่อไป"นายเทวินทร์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ