TWPC คาดรายได้ปีนี้โตราว 7-9% จากธุรกิจอาหารโตดี-ราคาขายแป้งมันฟื้นตัว, เจรจาร่วมทุน-ซื้อกิจการ 2 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 14, 2017 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้ที่บริหารและกรรมการ บมจ.ไทยวา (TWPC) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้น่าจะเติบโตในระดับ High single digit หรือราว 7-9% จากปีก่อน โดยมองทิศทางการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้น่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก จากธุรกิจอาหารที่ยังคงเติบโตต่อเนื่อง และธุรกิจแป้งมันสำปะหลังที่ราคาขายเริ่มเห็นการฟื้นตัวดีขึ้น คาดว่าในไตรมาส 4/60 ราคาน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น จากปัจจุบันราคาปรับขึ้นมาอยู่ที่ 345 ดอลลาร์/ตัน จากเดิมอยู่ที่ 315-320 ดอลลาร์/ตัน โดยคาดปริมาณการขายปีนี้จะเติบโตมากกว่า 10%

ทั้งนี้ มองภาพรวมอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังน่าจะยังเติบโตได้ดี เห็นได้จากการส่งออกไปยังตลาดจีนเติบโตมากขึ้น โดยในตลาดจีน TWPC มีส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) เพิ่มขึ้นมาที่ 8.4% ขณะที่ตลาดไต้หวัน บริษัทมีมาร์เก็ตแชร์เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 18.6% อย่างไรก็ตามบริษัทมีสัดส่วนการส่งออกไปยังตลาดจีนคิดเป็น 47%, ไต้หวัน 10%, มาเลเซีย 6%, ญี่ปุ่น 5%,อินโดนีเซีย 15%, สหรัฐฯ 4% และตลาดอื่นๆ 13%

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาร่วมลงทุนและซื้อกิจการในธุรกิจแป้งมันสำปะหลังประเภท HVA Products ในประเทศไทยและ CLMV จำนวน 2 ราย คาดว่าในปีนี้จะเห็นความชัดเจน 1 ราย ใช้เงินลงทุนไม่เกิน 1,000 ล้านบาท แหล่งเงินลงทุนจะมาจากเงินสดในมือที่มีอยู่ 1,500 ล้านบาท และเงินที่ได้จากการดำเนินงาน 600 ล้านบาท

สำหรับโรงงานมันเส้นในกัมพูชา มีกำลังการผลิต 30,000 ตัน/ปี และโรงงานวุ้นเส้น ที่ประเทศเวียดนาม กำลังการผลิต 3,000 ตัน/ปี ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในปี 61

ส่วนธุรกิจพลังงาน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ จ.อุดรธานี ขนาด 2.8 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเพื่อใช้ภายในโรงงานได้ในไตรมาส 4/60 และมีแผนที่จะก่อสร้างเพิ่มในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ และ จ.นครราชสีมา ขนาด 2.8 เมกะวัตต์/โรง คาดว่าจะเริ่มสร้างในปี 61 และจ่ายไฟฟ้าในปี 62 ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้ราว 30 ล้านบาท/ปี/แห่ง หรือ 60-70% /ปี/แห่ง

"ครึ่งปีหลังนี้น่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากครึ่งปีแรกเราได้รับปัจจัยลบค่อนข้างมาก ทั้งอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังที่ติดลบ และการส่งออกของเราก็ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นอย่างมาก โดยเชื่อว่าครึ่งปีหลังน่าจะฟื้นตัวดีขึ้น จากราคาขายแป้งมันสำปะหลังที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น คาดปริมาณการขายดังกล่าวน่าจะโตได้กว่า 10%"นายโฮ เรน ฮวา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ