ศาลปกครองพิพากษาเพิกถอน EIA โครงการ"มหาดเล็ก เรสซิเดนท์"ของ TFD

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 14, 2017 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง พิพากษาให้เพิกถอนมติรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการมหาดเล็ก เรสซิเดนท์ ซอยมหาดเล็กหลวง 2 ซึ่ง บมจ.ไทยพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรม (TFD) เป็นผู้ดำเนินการโดยเช่าที่ดินจากสำนักงานพระคลังข้างที่ สำนักพระราชวัง เนื่องจากดำเนินการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลฯ เห็นว่า การที่คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านอาคาร การจัดสรรที่ดิน และบริการชุมชน (คชก.) ซึ่งเป็นผู้ถูกฟ้องที่ 4 ให้ความเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการมหาดเล็ก เรสซิเดนท์ ซอยมหาดเล็กหลวง 2 เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากการคำนวณค่าสูงสุดของอัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมกันทุกชั้นของอาคารทุกหลังต่อพื้นที่ดินที่ใช้เป็นที่ตั้งอาคาร (FAR) ของโครงการพิพาทไม่เป็นไปตามข้อ 5 วรรคสอง ของกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ.2535) ออกตามความใน พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และไม่เป็นไปตามข้อ 22 ของกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2556

คดีนี้เจ้าของอาคารชุดคิวหลังสวนและแกรนด์หลังสวนจำนวน 23 รายได้เช้าชื่อกันยื่นฟ้อง สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, รองเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านอาคาร การจัดสรรที่ดิน และบริการชุมชน (คชก.) โดยมี TFD และสำนักงานพระคลังข้างที่ สำนักพระราชวัง เป็นผู้ร้องสอด เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโครงการมหาดเล็ก เรสซิเดนท์ ซึ่งเป็นอาคารขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่ใช้งานรวม 45,673.50 ตารางเมตร บนที่ดินขนาด 1 ไร 3 งาน 28 ตารางวา หรือ 2,912 ตารางเมตร ขณะที่ถนนสาธารณะมีความกว้างไม่ถึง 12 เมตร เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างโครงการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ