เอเซีย พลัส เพิ่มเป้า SET 12 เดือนเป็น 1,766 จุดรับพื้นฐานศก.แกร่ง-เงินไหลเข้า,ฟินันเซียฯ เล็งปรับหลังมองโอกาสทำนิวไฮ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 15, 2017 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภรณี ทองเย็น รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า บริษัทปรับเพิ่มเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยระยะ 12 เดือนข้างหน้าเป็น 1,766 จุด อิงกำไรสุทธิ/หุ้น (EPS) ปี 2561 ที่ 110.4 บาท และ P/E 16 เท่า เพราะตลาดหุ้นไทย Laggard มาก เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นเพื่อนบ้าน ขณะที่พื้นฐานเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง เพราะเครื่องจักรทำงานครบสูตร ทั้งการส่งออก การลงทุนรัฐ และ เอกชน ล้วนหนุนการบริโภคภาครัวเรือนที่ฟื้นตัวตาม

ขณะที่ Fund Flow ยังไหลเข้าตลาดหุ้นที่ Underperform สะท้อนจาก SET Index ทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 23 ปี ให้ผลตอบแทนเดือนก.ย.กว่า 2.66% สูงสุดในภูมิภาค ทำให้มองว่า SET Index น่าจะแตะระดับ 1,700 จุดได้ในไม่ช้า

พร้อมกับปรับน้ำหนักการลงทุนจากเดิม 50% ของเงินลงทุนเป็น 60% มองหุ้น Top picks คือ THCOM, INTUCH, SCB, IRPC, PTTGC, PTT, HANA, GFPT, BEAUTY, WHA

"ถ้าจำกันได้ เมื่อไม่นานนี้เอง ที่ฝ่ายวิจัยฯของเรา แนะเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นไทย จาก 40% เป็น 50% ของพอร์ต แต่ด้วยปัจจัยแวดล้อมเป็นบวกต่อตลาดหุ้นไทยอย่างมาก วันนี้เราจึงให้เพิ่มน้ำหนักลงทุนอีกครั้ง เป็น 60% ของพอร์ต"นางภรณี กล่าว

นางภรณี กล่าวว่า กลยุทธ์การลงทุนช่วงนี้ ให้สลับขายหุ้นที่ราคาขึ้นมาจนเกินพื้นฐาน เช่น AMATA, DTAC, BH, TOP, RS และหุ้นที่ราคาเข้าใกล้พื้นฐาน จนมี Upside จำกัด เช่น SIRI, AOT และหุ้นโรงกลั่นที่ขึ้นมาแรง เช่น TOP, BCP,ESSO เป็นต้น โดยให้ switch ไปเข้าหุ้นที่ราคายัง Laggard แทน เช่น THCOM, INTUCH, หุ้นที่พักฐานมานานอย่าง TNP, หุ้น UNIQ, GUNKUL, VGI, AP ที่ราคายังมี Upside สูง ราว 33.7%, 28.1%, 21.4%, 22.3% ตามลำดับ

นอกจากนี้ การที่ราคาน้ำมันโลกฟื้นตัวมาที่ 53.87 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขึ้นมา 26% จากจุดต่ำสุดที่ 43.59 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เมื่อกลางปี 60 แม้ราคาน้ำมันจะยังต่ำกว่าสมมติฐานที่ให้ไว้ 55 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่เชื่อว่ายังมีโอกาสฟื้นตัวในช่วงที่เหลือ และปีหน้า สมมติฐานราคาน้ำมันอยู่ที่ 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จึงยังแนะนำซื้อหุ้น PTT และ PTTEP

ส่วนหุ้นโรงกลั่น ได้รับ Sentiment เชิงลบจากค่าการกลั่นที่ลดลงตั้งแต่ต้นเดือนก.ย. และคาดว่าจะลงสู่ระดับปกติที่ 5-7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แม้ว่า PTTGC และ IRPC จะมีสัดส่วนโรงกลั่น 25% และ 30% ตามลำดับ แต่ก็อาจได้รับผลกระทบไปด้วย แนะให้รอราคาย่อตัวจน Upside เปิดกว้างกว่านี้ ส่วน IVL เป็นหุ้นปิโตรเคมี 100% จึงไม่ได้รับผลกระทบ

ด้านนายกัณฑรา ลดาวัลย์ ณ อยุธยา กรรมการบริหาร บล.ฟินันเซีย ไซรัส เปิดเผยว่า บล.ฟินันเซีย ไซรัส อยู่ระหว่างการปรับเพิ่มเป้าดัชนีตลาดหุ้นไทยในปีนี้ ซึ่งมีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่จากเดิมที่มองว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยในสิ้นปีนี้อยู่ที่ 1,650 จุด เพราะปัจจุบันมีกระแสเงินทุนจากนักลงทุนต่างชาติไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยต่อเนื่องมูลค่าราว 5-6 หมื่นล้านบาท และรัฐบาลไทยได้เดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐานซึ่งมีหลายโครงการออกมาประมูลในช่วงปลายปีนี้จำนวนมาก

ส่วนปัจจัยลบที่ประเมินได้ขณะนี้เป็นเรื่องของสถานการณ์ในเกาหลีเหนือที่มีการยิงขีปนาวุธ แต่มองว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย และนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ยังไม่ได้มีผลทำให้กระแสเงินทุนไหลกลับ ส่วนเรื่องการลดงบดุลและการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตลาดรับรู้ข่าวไปมากแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ