AOT ลบ 2.11% หลังอาจจ่ายค่าชดเชยย้อนหลังให้กรมธนารักษ์ โบรกฯมองไม่มีผลกระทบต่อการทำธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 19, 2017 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AOT ราคาอ่อนตัวลง 2.11% มาอยู่ที่ 58 บาท ลดลง 1.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,009.06 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.04 น. โดยเปิดตลาดที่ 58.50 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 58.75 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 57.50 บาท

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุว่ากรณีที่กรมธนารักษ์จะเรียกเก็บค่าเช่าสนามบินสุวรรณภูมิใหม่ที่ 2.5 พันล้านบาท/ปี จากเดิม 1.5 พันล้านบาท/ปี และจะมีการเก็บค่าเช่าย้อนหลัง 5 ปี (ปี 56-60) จำนวน 3-4 พันล้านบาท แต่ต่ำกว่าเดิมที่เคยเรียกเก็บ 2 หมื่นล้านบาทนั้น โดยจะเข้าที่ประชุมคณะกรรมการของบมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) วันที่ 20 ก.ย.นี้ โดยเห็นว่าประเด็นดังกล่าวอาจเป็นลบกับ AOT อย่างไรก็ตาม ส่วนค่าใช้จ่ายย้อนหลังยังต้องรอสรุปตัวเลขที่ชัดเจนอีกครั้ง แต่คาดว่าจะไม่เกิน 4 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าส่วนใหญ่จะบันทึกเข้ากำไรสะสม และ AOT มีเงินสดเพียงพอค่าใช้จ่ายดังกล่าวอยู่แล้ว

ส่วนการเรียกเก็บค่าเช่าเพิ่มปีละ 1 พันล้านบาท ยังเป็นไปตามที่คาด และในอนาคต AOT สามารถผลักภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าวไปให้ผู้เช่าได้ ทั้งนี้ หากราคาหุ้นปรับตัวลดลงมองเป็นโอกาสในการเข้า "ซื้อ" จากภาพรวมการท่องเที่ยวที่เติบโต และยังอาจมี Upside เพิ่มจากการประมูลพื้นที่เช่าที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 64 บาท

ด้านบล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่าข่าวดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันว่า เป็นจริง อย่างไรก็ตาม หากเป็นไปตามนี้ เห็นว่าไม่มีผลกระทบต่อประมาณการแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้ว นอกจากนี้ การจ่ายเงินชดเชยย้อนหลังจำนวน 4 พันล้านบาท ถือว่าต่ำกว่าข้อเรียกร้องของกรมธนารักษ์ ที่มีมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท ในหนังสือที่ส่งให้กับ AOT เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.59 อย่างมาก

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่า การคิดค่าเช่าของกรมธนารักษ์จะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจต่อทั้ง AOT และผู้เกี่ยวข้องอย่างมีนัยสำคัญ จึงยังคงแนะนำ"ซื้อ" AOT โดยมีราคาเป้าหมายเท่ากับ 62.70 บาท

อนึ่ง เมื่อวานนี้นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้สรุปตัวเลขการเก็บค่าเช่าที่ราชพัสดุในพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในส่วนพื้นที่เชิงพาณิชย์ (Non-Aero) ที่เป็นการเก็บย้อนหลังระหว่างปี 56-60 รวมเป็นวงเงินประมาณ 3 พันล้านบาท โดยจะนำส่งหน้งสือแจ้งเรื่องนี้ไปยัง AOT ในต้นสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ