กองทุนบัวหลวง ออกกองทุนหุ้นธรรมาภิบาลไทย ขาย 25 ก.ย.-2 ต.ค.หนุนทำดีเพื่อสังคม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 20, 2017 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวศิน วัฒนวรกิจกุล Managing Director, Head of Business Distribution กองทุนบัวหลวง เปิดเผยว่า เตรียมออกกองทุนรวมบัวหลวงหุ้นธรรมาภิบาลไทย (B-THAICG) เพื่อลงทุนในหุ้นที่มีการกำกับกิจการที่ดี โดยจะเสนอขายครั้งแรกระหว่างวันที่ 25 ก.ย.-2 ต.ค.นี้ ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการทำดีเพื่อสังคมควบคู่กันไปด้วย

ทั้งนี้ กองทุน B-THAICG เป็นกองทุนรวมที่มีจุดประสงค์ให้ผู้สนใจลงทุนได้ทำความดีตั้งแต่เริ่มลงทุน โดยทำดีแรก คือ ลงทุนหุ้นของกิจการที่มีบรรษัทภิบาลที่ดี และทำดีที่สอง คือ เงินค่าจัดการกองทุนที่กองทุนบัวหลวงได้จะแบ่งบางส่วนไปสนับสนุนโครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมธรรมาภิบาล และการต่อต้านคอร์รัปชั่น

“เงินลงทุนจะนำไปลงทุนในหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ที่มีการกำกับกิจการที่ดี โดยพิจารณาจากการจัดอันดับคะแนน CG Scoring ของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย นอกจากนี้บริษัทที่ลงทุนยังต้องได้การรับรองเป็นสมาชิกแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น (CAC) โดยเฉลี่ยรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน"นายวศิน กล่าว

นายวศิน กล่าวว่า กองทุนบัวหลวงจะรวมพลังกับนักลงทุนเพื่อร่วมกันสร้างสังคมไทยให้ดีในระยะยาว โดยจะนำ 40% ของค่าธรรมเนียมการจัดการที่เรียกเก็บจากกองทุน ให้กับองค์กรหรือโครงการ ที่ส่งเสริมธรรมาภิบาลไทย และหรือ ที่ส่งเสริมการต่อต้านคอร์รัปชั่น อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยมีคณะกรรมการร่วม เป็นผู้พิจารณาการบริจาค

สำหรับกองทุนหุ้นธรรมาภิบาลไทยถือเป็นการรวมพลังร่วมกันของอุตสาหกรรมจัดการกองทุน ที่ต้องการเห็นสังคมไทยดีขึ้นในระยะยาว โดยในเบื้องต้นมี 11 บริษัทที่ออกกองทุนนี้ ได้แก่ กองทุนบัวหลวง บลจ.กรุงไทย บลจ.กรุงศรี บลจ.ทหารไทย บลจ.ทาลิส บลจ.ทิสโก้ บลจ.ไทยพาณิชย์ บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) บลจ.กสิกรไทย บลจ.เอ็มเอฟซี และบลจ.บางกอกแคปปิตอล ซึ่งจะทำการทยอยเปิดขายหน่วยลงทุนครั้งแรกภายในไตรมาส 3 และ 4 ของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ