TMBAM ทำนายหุ้นไทยแตะไฮเดิม 1,789 จุดใน Q3/61 รับผลศก.โลกโตหนุนผลประกอบการ บจ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 20, 2017 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฏฐะ มหัทธนา ผู้ช่วยผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายที่ปรึกษาการลงทุน บลจ.ทหารไทย (TMBAM) คาดว่าดัชนีหุ้นไทยจะปรับขึ้นไปทำจุดสูงสุดเดิมที่เคยทำไว้ในปี 37 ที่ระดับ 1,789 จุด ในช่วงไตรมาส 3/61 โดยมีปัจจัยบวกจากการเติบโตของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทำให้ผลประกอบการโดยรวมของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) มีการเติบโตดีขึ้น ซึ่งจะสอดคล้องไปกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ขณะที่ปัจจุบันดัชนีหุ้นไทยเคลื่อนไหวใกล้ระดับ 1,700 จุดแล้ว เป็นผลจากกระแสเงินทุนต่างประเทศ (Fund Flow) ที่ทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่องตามสภาพคล่องโลกที่มีอยู่สูง

"การปรับตัวขึ้นในรอบแรกของหุ้นไทยมาจากดอกเบี้ยที่ต่ำ ซึ่งเมื่อดอกเบี้ยต่ำก็จะส่งผลให้มูลค่าหุ้นปรับตัวสูงขึ้นได้ รวมถึง Fund Flow ที่ไหลเข้าในหุ้นพร้อมกันกับบอนด์ แต่พอเฟดจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย ใกล้ๆ 100% โอกาสที่ดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้น yield พันธบัตรปรับตัวขึ้น แต่ราคาพันธบัตรปรับตัวลง ส่งผลทำให้สภาพคล่องในตลาดลดลง แต่การเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะเข้ามารองรับ ซึ่งจะเป็นการเข้าสู่เฟสที่ 2 คือ การปรับตัวขึ้นของหุ้นที่มีการเติบโต เช่น หุ้นบิ๊กแคป ,กลุ่มแบงก์ และกลุ่มพลังงาน เป็นต้น แม้ดอกเบี้ยกำลังขึ้น"นายณัฏฐะ กล่าว

ด้านนายสมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บลจ.ทหารไทย กล่าวว่า ระดับค่า P/E ของตลาดหุ้นไทย ปัจจุบันยังไม่ถือว่าแพงมากนัก เนื่องจากยังอยู่ในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยต่ำ และกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ทำให้ทรัพย์สินประเภทผลตอบแทนสูงปรับตัวสูงขึ้นกว่าปกติ เหมาะแก่การลงทุนระยะยาว 5-7 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ