โบรกฯคงเป้าดัชนีหุ้นไทยแม้ล่าสุดพุ่งเกินคาด ส่อง SET ปีนี้ 1,610-1,750 จุด,ปี 61 ลุ้นเพิ่มเป็น 1,780-1,815 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 21, 2017 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ส่วนใหญ่ยังคงเป้าหมายดัชนี SET ปี 60 ไว้ระดับเดิม แม้ว่าปัจจุบันดัชนีจะปรับตัวขึ้นมาเหนือระดับเป้าหมายของแต่ละโบรกเกอร์แล้วก็ตาม จนทำให้มองว่าตลาดหุ้น"แพง"กว่าปัจจัยพื้นฐาน และการปรับขึ้นของดัชนีในขณะนี้เป็นการขึ้นตาม Sentiment เท่านั้น เนื่องจากยังคาดการณ์การเติบโตของกำไรบริษัทจดทะเบียน (Earning Growth) ปีนี้ในช่วง 5-7% เช่นเดิม

อย่างไรก็ดี เป้าหมายดัชนี SET ในปีนี้ทั้งของโบรกเกอร์ที่คงเป้าเดิม และโบรกเกอร์ที่ได้ปรับเพิ่มเป้านั้น จะอยู่ในช่วง 1,610-1,750 จุด และขยับเพิ่มเป็น 1,780-1,815 จุด ในปี 61 บนพื้นฐาน Earning Growth ระดับ 10-10.5%

สำหรับหุ้นที่น่าลงทุนในช่วงที่เหลือของปีนี้ เป็นหุ้นกลุ่มส่งออก อย่างอาหาร และอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการท่องเที่ยว เพราะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ตลอดจนหุ้นในกลุ่มค้าปลีก กลุ่มเช่าซื้อ และหุ้นที่เกี่ยวกับการบริโภคในประเทศ (Domestic Plays) ไม่ว่าจะเป็นหุ้นในกลุ่มแบงก์, สื่อสาร, อสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจะได้รับประโยชน์จากภาพเศรษฐกิจในประเทศที่ดีขึน้ ขณะที่ในปี 61 หุ้นในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับโครงการภาครัฐฯ และการฟื้นตัวเศรษฐกิจ เช่น กลุ่มแบงก์, กลุ่มค้าปลีก ก็น่าสนใจเข้าลงทุน

ส่วนระยะสั้นหุ้นในกลุ่มพลังงาน และปิโตรเคมี ยังมีทิศทางที่ดีจากกำไรที่คาดว่าจะฟื้นตัว โดยคาดว่ากำไรในไตรมาส 3/60 จะออกมาดีมากเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/60 เนื่องจากราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้น

SET ปิดช่วงเช้าอยู่ที่ 1,674.03 จุด เพิ่มขึ้น 3.38 จุด หรือ 0.2% นับแต่ต้นปีดัชนีหุ้นไทยเพิ่มขึ้นราว 8.5%

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

          โบรกเกอร์                         ปี 60                       ปี 61
                                     เป้า      Earning Growth     เป้า    Earning Growth
                                      (จุด)         (%)           (จุด)         (%)
          ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)        1,650          7           1,800         10
          ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ไม่เกิน 1,700      5           1,700 กลางๆ   10
          โกลเบล็ก                    1,750         23             N/A        N/A
          โนมูระ พัฒนสิน                1,654          -             N/A        N/A
          ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)  1,650          6           1,815         10
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)           1,610        6.1         1,670-1,780   10.5
          หยวนต้า (ประเทศไทย)         1,680          5           1,780         10
*CIMBS คงเป้าดัชนี SET ปีนี้ 1,650 ปัจจุบันทะลุเป้าไปแล้วถือว่า "แพง"

          นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) หรือ CIMBS กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยยังคงเป้าหมายดัชนี SET ปลายปีนี้ ไว้ที่ 1,650 จุด แม้ว่าปัจจุบันดัชนีได้ขึ้นทะลุเป้าหมายไปแล้ว ซึ่งก็คือ แพง เนื่องจากยังคาด Earning Growth ปีนี้จะเติบโต 7% ส่วนปี 61 หากมองระยะยาวคาดการณ์กำไรของบริษัทจดทะเบียนจะเติบโต 10% ซึ่งก็จะทำให้เป้าหมายดัชนีปีหน้าอยู่ที่ 1,800 จุด
          ทั้งนี้ ในช่วงที่เหลือของปีนี้ หุ้นที่น่าจะดีเหมาะแก่การลงทุน เป็นหุ้นในกลุ่มส่งออก อย่างอาหาร และอิเล็คทรอนิกส์ รวมถึงการท่องเที่ยว เพราะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น โดยเฉพาะหลังเดือนตุลาคมไปแล้ว กลุ่มค้าปลีก หรือที่เกี่ยวกับการบริโภคก็จะกลับมา ซึ่งก็น่าสนใจลงทุนเช่นกัน

*DBSV คงเป้าดัชนี SET ปีนี้ 1,650 แต่เป้าปีหน้า 1,815 จุด เน้นเลือกลงทุนเป็นรายตัว

          น.ส.อาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายวิจัย บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปีนี้ เป้าหมายดัชนี SET ยังคงเดิมที่ 1,650 จุด ซึ่งทางฝ่ายวิจัยไม่ได้มีการปรับเปลี่ยน แม้ปัจจุบันดัชนีฯจะทะลุเป้าไปแล้วก็ตาม โดยคาดว่ากำไรของบริษัทจดทะเบียนในปีนี้จะเติบโต 6% แต่ปีหน้าได้ตั้งเป้าหมายดัชนี SET ไว้ที่ 1,815 จุด คิด P/E เท่ากับ 16.7 เท่า โดยคาดการณ์กำไรของบริษัทจดทะเบียนจะเติบโต 10%
          สำหรับช่วงที่เหลือของปีนี้ มองไตรมาส 4/60 น่าเลือกลงทุนได้มาก โดยให้ดูที่ปัจจัยพื้นฐานที่ดี และมี Upside เป็นหลัก ซึ่งก็ควรจะเลือกเล่นหุ้นเป็นรายตัวมากกว่า อย่างกลุ่มค้าปลีก ก็ให้เลือก CPALL ที่น่าสนใจเพราะเป็นการบริโภคพื้นฐาน หรือค้าปลีกที่อิงไอทีก็จะดี เพราะปลายปีจะมีการเปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ ๆ ส่วนกลุ่มท่องเที่ยวให้จับจังหวะเลือกซื้อเป็นรายตัวไป และหุ้นกลุ่มแบงก์เป็นลักษณะลงทุนระยะยาว เพราะปีนี้ยังไม่เห็นการเติบโตมากนัก
          อย่างไรก็ดี ระยะสั้นหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีจะยังดีอยู่ จากกำไรที่คาดว่าจะฟื้นตัว โดยคาดว่ากำไรในไตรมาส 3/60 จะออกมาดีมากจากไตรมาส 2/60 เนื่องจากราคาน้ำมันดีดกลับขึ้นไปทำให้กำไรน่าจะฟื้นตัวได้

*UOBKH เล็งปรับเป้าดัชนี SET ปีนี้เพิ่มขึ้นแต่ไม่เกิน 1,700 จุด มองกลุ่มเช่าซื้อ-แบงก์-ค้าปลีกน่าสนใจ

          นายกิจพล ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า มีโอกาสที่จะปรับเป้าดัชนี SET ปีนี้ ขึ้นจากเดิมที่มองไว้ที่ 1,640 จุด โดยเป้าดัชนี SET ใหม่คงจะไม่เกิน 1,700 จุด ซึ่งก็จะคิด P/E ประมาณ 17 เท่า และปีนี้คาดว่า Earning Growth จะเติบโต 5% ขณะที่เป้าดัชนี SET ปี 61 คงจะอยู่ประมาณ 1,700 กลาง ๆ และคาดว่า Earning Growth จะเติบโต 10%
          สำหรับช่วงที่เหลือของปีนี้ หุ้นที่น่าสนใจลงทุนเป็นหุ้นที่ราคายังไม่แพงและให้ปันผลดี โดยช่วงครึ่งปีหลังนี้การบริโภคน่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ ดังนั้น หุ้นที่น่าสนใจเป็นกลุ่มเช่าซื้อ เพราะราคาก็ยังไม่แพงมาก และกลุ่มแบงก์ที่จะสะท้อนภาพเศรษฐกิจในประเทศได้เป็นอย่างดี แต่หุ้นแบงก์ใหญ่อาจจะต้องรอให้ราคาอ่อนตัวลงก่อน นอกจากนี้ก็เป็นหุ้นกลุ่มค้าปลีก แต่ก็ให้เลือกลงทุนเป็นรายตัว และกลุ่มโรงแรมก็น่าสนใจ

*GLOBLEX คงเป้าดัชนี SET ปีนี้ที่ 1,750 จุด เล็งกลุ่มค้าปลีกโดดเด่นกว่ากลุ่มอื่น

          นายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก (GLOBLEX) กล่าวว่า เป้าหมายดัชนี SET ปีนี้ ยังคงมองไว้ที่เดิม 1,750 จุด ซึ่งได้มีการมองเป้าหมายนี้ไว้ตั้งแต่ต้นปีแล้ว คิด P/E Forward อยู่ที่ 16 เท่า และการเติบโตของกำไรของบริษัทจดทะเบียน อยู่ที่ 23%
          สำหรับการลงทุนในช่วงครึ่งปีหลัง มองว่าหุ้นในกลุ่มค้าปลีกน่าจะโดดเด่นกว่ากลุ่มอื่น จากสัญญาณอัตราการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ฟื้นตัวขึ้น อันเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และภาคประชาชนก็มีรายได้เพิ่ม อีกทั้งหลังผ่านฤดูฝนก็จะมีการปรับปรุงซ่อมแซม ซึ่งก็น่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายได้ด้วย

*CNS มองเป้าดัชนี SET ปีนี้ดีสุดอยู่ที่ 1,733 จุด เล็งกลุ่มค้าปลีก-กลุ่มแบงก์น่าสนใจ

          นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน (CNS) กล่าวว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ให้กรอบการแกว่งดัชนีไว้ที่ 1,600-1,700 จุด โดยกรณีที่ดีสุด (Best case) ดัชนีจะขึ้นได้ถึง 1,733 จุด โดยเฉพาะหากมีการกำหนดวันเลือกตั้งได้ชัดเจน แต่ทางฝ่ายวิจัยยังคงเป้าหมายดัชนี SET ไว้ที่เดิมที่ 1,654 จุด
          ทั้งนี้ หุ้นที่น่าสนใจในการลงทุนในช่วงที่เหลือของปีนี้ เป็นหุ้นจำพวก Domestic Plays อย่างหุ้นในกลุ่มแบงก์ กลุ่มค้าปลีก และกลุ่มที่มีความเกี่ยวข้องกับ Consumer

*PST คงเป้า SET ปีนี้ที่ 1,610 แม้ปัจจุบันจะขึ้นมาเหนือเป้าแต่มองขึ้นตาม Sentiment

          น.ส.ธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) หรือ PST กล่าวว่า เป้าหมายดัชนี SET ปีนี้ ยังคงไว้ที่ 1,610 จุด คิด P/E 16 เท่า ปัจจุบันดัชนีได้ปรับขึ้นมาเหนือเป้าหมายแล้ว แต่มองรอบนี้เป็นการวิ่งขึ้นจาก Sentiment หากมองในแง่ของ Sentiment ดัชนี SET ปีนี้คงจะวิ่งไปได้ไม่เกิน 1,700 จุด คิด P/E 17 เท่า ส่วนเป้าหมายปี 61 เบื้องต้นมองไว้ในกรอบ 1,670-1,780 จุด โดยคาดการณ์กำไรของบริษัทจดทะเบียนในปีนี้เติบโต 6.1% ขณะที่ปีหน้าเติบโต 10.5%
          ช่วงที่เหลือของปีนี้จะเห็นได้ว่า Sentiment ตลาดยังเป็นบวก ซึ่งก็สามารถเล่นเทรดดิ้งได้ แต่ให้ระวังมากขึ้นเมื่อดัชนีขึ้นไปทดสอบแถว 1,700 จุด โดยให้เล่นตาม Seasonal อย่างปลายปีนี้มีเรื่องท่องเที่ยวและค้าปลีกที่น่าจะดี ส่วนปี 61 ก็ให้เล่นตามโครงการภาครัฐฯ และการฟื้นตัวเศรษฐกิจ ซึ่งก็เป็นกลุ่มแบงก์, กลุ่มค้าปลีก เป็นต้น

*YUANTA มองเป้าดัชนี SET ปีนี้ 1,680 จุด เล็ง Domestic Plays น่าสนใจลงทุน

          นายภาดล วรรณรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) หรือ YUANTA กล่าวว่า ปีนี้มองเป้าดัชนี SET ไว้ที่ 1,680 จุด คิด P/E 16.8 เท่า และคาดการณ์กำไรของบริษัทจดทะเบียนเติบโต 5% ขณะที่ปี 61 เป้าดัชนี SET จะอยู่ที่ 1,780 จุด คิด P/E 16.2 เท่า และคาดการณ์กำไรของบริษัทจดทะเบียนเติบโต 10%
          หุ้นที่น่าสนใจในการเข้าลงทุนในช่วงที่เหลือของปีนี้ เป็นพวก Domestic Plays ไม่ว่าจะเป็นหุ้นแบงก์, สื่อสาร, ค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นไปตามการฟื้นตัวเศรษฐกิจ และ Valuation ยังไม่สูงมากนัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ