(เพิ่มเติม) CRD เคาะราคาขาย IPO ที่ 1.44 บาท เปิดจอง 27-29 ก.ย. เข้าเทรด 5 ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 22, 2017 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เชียงใหม่ริมดอย (CRD) กำหนดราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 150 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 1.44 บาท โดยจะเปิดให้นักลงทุนจองซื้อในวันที่ 27-29 ก.ย.และนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 5 ต.ค.60 เพื่อนำเงินที่ระดมทุนได้ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับโครงการก่อสร้าง และการขยายธุรกิจเพื่อสร้างโอกาสให้กับบริษัทในอนาคตในการขยายธุรกิจ

CRD เป็นผู้ประกอบกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอาคารสิ่งปลูกสร้างทั่วไปประเภทต่าง ๆ และการรับเหมาก่อสร้างงานระบบสาธารณูปโภค ตามแบบที่ลูกค้ากำหนด และนับเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างขนาดกลาง สามารถรับงานได้ครอบคลุมทุกภูมิภาค โดยเฉพาะในเขตภาคเหนือตอนบน ที่ CRD ถือได้ว่าเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างอันดับต้น ๆ ที่ได้รับเลือกให้ดำเนินงานรับเหมา

นายวิชา โตมานะ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ของ CRD กล่าวว่า ราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่ระดับ 1.44 บาท/หุ้น มีระดับ P/E ย้อนหลัง 4 ไตรมาส อยู่ที่ 23 เท่า เมื่อเทียบ P/E กลุ่มรับเหมาที่อยู่ใน SET อยู่ที่ 32 เท่า ส่งผลให้มีส่วนลดอยู่ที่ 30% ซึ่งถือว่าเป็นระดับราคาที่มีความเหมาะสม

"เราไม่สามารถเทียบราคากับกลุ่มรับเหมาก่อสร้างที่อยู่ในตลาด mai ได้เพราะ 4 ไตรมาสย้อนหลังมีผลประกอบการที่ออกมาเป็นขาดทุน จึงต้องเอาราคาของกลุ่มรับเหมาก่อสร้างในตลาด SET แทน ซึ่งเรามองว่าราคาที่ตั้งถือว่ามีความเหมาะสมแล้ว และเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน"นายวิชา กล่าว

นายวิชา กล่าวว่า CRD เป็นบริษัทมีพื้นฐานทางการเงิน การดำเนินงานที่แข็งแกร่ง และพยายามเพิ่มโอกาสทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ด้วยการให้บริการรับเหมาก่อสร้างที่หลากหลาย CRD จึงถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่น่าสนใจ

ด้านนายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า CRD นับเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างตัวแรกที่เข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ทำให้การเดินสายนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ใน 13 จังหวัดที่ผ่านมา ได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนที่เข้าร่วมรับฟังการนำเสนอข้อมูลเป็นจำนวนมาก รวมถึงการนำเสนอข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่การตลาดและนักวิเคราะห์ผ่านทางบริษัทหลักทรัพย์ต่าง ๆ เพื่อให้เข้าใจถึงธุรกิจของบริษัท และเห็นโอกาสการเติบโตทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต รวมถึงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่พยายามสร้างการเติบโตมาโดยตลอด ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นหุ้นที่มีคุณภาพและสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน

ขณะที่นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานกรรมการ ของ APM กล่าวว่า ภาพรวมของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างถือว่ามีแนวโน้มการเติบโตที่ดี จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐ รวมไปถึงโครงการต่อเนื่องต่าง ๆ ซึ่งส่งผลดีต่อการก่อสร้างของภาคเอกชนด้วย ทำให้บริษัทรับเหมาก่อสร้างมีโอกาสขยายตัวและรับงานในโครงการต่าง ๆ ได้มากขึ้น

ทั้งนี้ CRD เป็นบริษัทที่มีคุณสมบัติที่สามารถรับงานจากภาครัฐได้ และจากประสบการณ์ที่สามารถรับงานก่อสร้างได้หลากหลายประเภท จึงถือว่าจุดเด่นสำคัญที่ทำให้มีโอกาสได้รับงานมากขึ้น ส่วนงานก่อสร้างของภาคเอกชน CRD ก็ได้รับความเชื่อมั่น และความไว้วางใจจากลูกค้า โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ภาคเหนือ

นายธีรพัฒน์ จิรพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ ของ CRD กล่าวว่า เงินที่ได้จากการระดมทุนขายหุ้น IPO ครั้งนี้บริษัทจะนำไปเพิ่มศักยภาพในดำเนินงาน สร้างโอกาสในการรับงานอย่างต่อเนื่อง และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสร้างความแข็งแกร่งในการขยายธุรกิจต่อไปในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการรับเหมาก่อสร้างอาคารและสิ่งก่อสร้างทั่วไป อาทิ อาคารสำนักงาน อาคารเรียน ห้องผ่าตัดมาตรฐาน อาคารยิมเนเซียม ที่อยู่อาศัย คอนโดนิเนียม โรงแรม เป็นต้น

ตลอดจนการให้บริการรับเหมาก่อสร้างงานระบบสาธารณูปโภค อาทิ บริการรับเหมาก่อสร้างและติดตั้งระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย ระบบประปา งานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าแรงสูง (Sub Station) งานปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้าเป็นสายเคเบิ้ลใต้ดิน งานก่อสร้างอาคารโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ งานติดตั้งและทดสอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานน้ำพร้อมอุปกรณ์ ตามแบบที่ลูกค้ากำหนด เป็นต้น การระดมทุนครั้งนี้ บริษัท มั่นใจว่าจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้ารับงานจากหน่วยงานราชการและบริษัทเอกชนเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ