SKN มั่นใจเทรดวันแรก 26 ก.ย.ยืนเหนือจอง หลังสถาบันสนใจจอง IPO ล้น 15 เท่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 25, 2017 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวีชัย ตั้งธนทรัพย์ หัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.ทิสโก้ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (IPO) ของบมจ.ส.กิจชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ (SKN) มั่นใจว่า หุ้น SKN เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวันแรก 26 ก.ย.นี้ราคาหุ้นจะสามารถยืนเหนือราคาจองที่ 7.35 บาท/หุ้นได้

เนื่องจากธุรกิจมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน รวมถึงนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีความสนใจจองซื้อหุ้นเข้ามาล้นถึง 15 เท่า ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาสามารถปิดจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนได้อย่างน่าประทับใจ ขายไอพีโอหมดเกลี้ยงทั้งจำนวน จึงมั่นใจว่า SKN จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ SKN มุ่งเน้นที่จะปรับปรุงและคิดค้นสูตรการผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าและผลักดันกำลังการผลิตให้อยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง มีทีมวิจัยและพัฒนา ตามนโยบายมุ่งเน้นคุณภาพสินค้าเพื่อแข่งขันในตลาดโลกได้ และยังเสริมความยั่งยืนให้ธุรกิจ เนื่องจากเทรนด์การเติบโตของแผ่นไม้เอ็มดีเอฟทั่วโลกมีความต้องการใช้สูง หรือเติบโตเฉลี่ย 11% สูงกว่าเมื่อเทียบกับการเติบโตของแผ่นไม้ทดแทนธรรมชาติในรูปแบบอื่น

ขณะที่ประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้นำการส่งออกของโลก หรือส่งออกเป็นอันดับที่ 4 ดังนั้น สินค้าที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างครบถ้วน จะเป็นจุดแข็งสำคัญที่สร้างความเชื่อมั่นให้บริษัทฯ และ SKN ก็สามารถตอบโจทย์ลูกค้ามาโดยตลอด จึงมั่นใจว่า ด้วยปัจจัยที่แข็งแกร่งเหล่านี้ จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ในการเข้ามาลงทุนในหุ้นบริษัทฯ ระยะยาว

“SKN จะเป็นอีกหนึ่งบริษัทน้องใหม่ที่สามารถสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในตลาดหุ้นไทยได้เป็นอย่างดี เนื่องจากความเชี่ยวชาญของทีมผู้บริหารที่อยู่ในวงการไม้มายาวนานกว่า 30 ปี โรงงานมีศักยภาพในการผลิตสูง เนื่องจากเทคโนโลยีทันสมัย กำลังการผลิตที่ใช้ในปัจจุบัน อยู่ในระดับเกือบเต็มที่มาโดยตลอด หรือในไตรมาส 2/60 อยู่ในระดับ 90% ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มธุรกิจมา ทำให้มี Economy of Scale สะท้อนมาที่อัตรากำไรในระดับสูง เมื่อเทียบกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม"นายทวีชัย กล่าว

นายวิชัย แสงวงศ์กิจ กรรมการผู้จัดการ SKN เปิดเผยว่า เงินที่ได้จากการระดมทุน จำนวน 1,470 ล้านบาท จะนำไปใช้ชำระคืนเงินกู้ระยะยาวจำนวน 650-750 ล้านบาท สนับสนุนให้ D/E บริษัทลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จากงวดครึ่งปีแรกที่ผ่านมา D/E อยู่ที่ 1.57 เท่า รวมทั้งนำไปใช้ลงทุนขยายกำลังการผลิต 500 ล้านบาท และส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน สนับสนุนให้ในช่วงกลางไตรมาส 3/61 บริษัทจะมีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 500,000 ลูกบาศก์เมตรต่อปี ปลดล็อคข้อจำกัดในการเติบโต และสามารถต่อยอดโครงการอื่นๆ เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าได้อีกมากมาย สนับสนุนให้ผลประกอบการบริษัทเติบโตแข็งแกร่ง และสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนในอนาคต

“มั่นใจว่าหุ้น SKN จะได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุนจนยืนเหนือราคาจองได้ ส่วนหนึ่งเชื่อว่า เป็นผลจากราคาขายไอพีโอที่ 7.35 บาทต่อหุ้น เป็นราคาที่น่าสนใจ และในช่วงเปิดให้จองซื้อหุ้นไอพีโอที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก"นายวิชัย กล่าว

นอกจากนี้ ความเชี่ยวชาญที่อยู่ในธุรกิจไม้มาตั้งแต่ต้นน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ ทำให้บริษัทมีความเข้าในในความต้องการของลูกค้าเป็นอย่างดี สินค้าผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย มุ่งเน้นคุณภาพสินค้าเป็นสำคัญ และการส่งมอบที่ตามกำหนดเวลา เป็นอีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้ชื่อเสียงของบริษัทได้รับการยอมรับในตลาดโลก รวมถึงการบริหารจัดการอย่างดีเยี่ยม ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นในงวด 6 เดือนแรกปีนี้อยู่ที่ 32.2% และ อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 13.8% ขณะที่ Cash Cycle ติดลบ 19.1 วัน สะท้อนความเชื่อมั่นลูกค้า และการบริหารจัดการได้อย่างดีเยี่ยม

ดังนั้น บริษัทจึงเชื่อว่าหลังจากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในตลาด SET เรียบร้อยแล้ว จะเพิ่มขีดความสามารถในการเติบโตและการแข่งขัน รวมทั้งมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิ สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน ทำให้เข้ามาซื้อหุ้นในกระดานเพิ่มเติมเพื่อลงทุนหวังผลตอบแทนในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ