โบรกฯเชียร์"ซื้อ"FTE มองกำไรปีนี้โตกว่าปีก่อนตามงานในมือ-เพิ่มทีมขายหนุน,ธุรกิจขายอุปกรณ์ดับเพลิงฟื้นใน H2

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 26, 2017 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ไฟร์เทรดเอ็นจิเนียริ่ง (FTE) จากกำไรปีนี้ที่จะเติบโตดีกว่าปีก่อน ตามการรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) โดยผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังก็น่าจะเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรกด้วย โดยเฉพาะในไตรมาส 3/60 กำไรสุทธิน่าจะทำจุดสูงสุดใหม่ จากการขายอุปกรณ์ดับเพลิงที่เริ่มฟื้นตัว เนื่องจากมีคำสั่งซื้อที่ค้างส่งมอบตามโครงการต่าง ๆ และการเพิ่มทีมขายจาก 30 คนเป็น 40 คน

รวมถึงได้รับผลบวกจากปัจจัยฤดูกาลที่เป็นช่วงเร่งปิดงบประมาณของภาครัฐฯ และจากงานรับเหมาติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิง ที่ทยอยส่งมอบงานได้มากขึ้น

ราคาหุ้น FTE ช่วงบ่ายอยู่ที่ 3.60 บาท ลดลง 0.02 บาท หรือ 0.55% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยเพิ่มขึ้น 0.18%

          โบรกเกอร์                     คำแนะนำ                 ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          โกลเบล็ก                        ซื้อ                        4.25
          ฟินันเซีย ไซรัส                    ซื้อ                        4.30
          ทรีนีตี้                           ซื้อ                        3.96
          กรุงศรี                          ซื้อ                        4.50

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดกำไรสุทธิของ FTE ในไตรมาส 3/60 จะเติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 32 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 17% จากไตรมาสก่อนหน้า และ 36% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากธุรกิจขายอุปกรณ์ดับเพลิงที่เริ่มฟื้นตัว เนื่องจากมีคำสั่งซื้อที่ค้างส่งมอบตามโครงการต่าง ๆ และการเพิ่มทีมขายจาก 30 คนเป็น 40 คน รวมถึงน่าจะได้รับผลบวกจากปัจจัยฤดูกาลที่เป็นช่วงเร่งปิดงบประมาณของภาครัฐฯ

ส่วนรายได้จากงานรับเหมาติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิงที่มีงานในมือราว 277 ล้านบาทนั้น น่าจะมีงานในมือเข้ามาอีกในครึ่งปีหลังอีกราว 70 ล้านบาท ทำให้ทั้งปี FTE น่าจะมีงานในมืออยู่ที่ 347 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 240 ล้านบาท ตามการทยอยส่งมอบงาน โดยเฉพาะงานภายในอาคาร และงานติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิงให้กับสถานีไฟฟ้าแรงสูงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ทยอยส่งมอบได้มากขึ้น

ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาส 3/60 น่าจะดีกว่าไตรมาสก่อนหน้าที่อยู่ที่ 27% เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากค่าเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่า โดยคาดว่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นทุก ๆ 1% จะทำให้กำไรสุทธิของบริษัทเพิ่มขึ้น 4%

อย่างไรก็ตาม คาดกำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตมาอยู่ที่ 114 ล้านบาท จากระดับ 84.56 ล้านบาทในปีก่อน ตามการรับรู้งานรับเหมาติดตั้งที่มีงานในมือมากที่สุดตั้งแต่ตั้งบริษัทมา ขณะที่รายได้จากการขายก็เริ่มฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง เพราะงานก่อสร้างทั้งอาคารและโครงสร้างพื้นฐานชะลอตัวตั้งแต่ปลายปี 58 โดยคาดว่าจะเห็นรายได้ดังกล่าวกลับมาขยายตัวโดดเด่นในปีหน้า ตามยอดก่อสร้างคอนโดมิเนียม และอาคารสำนักงานที่เริ่มฟื้นตัว รวมถึงการเร่งอนุมัติงานโครงสร้างพื้นฐานจากภาครัฐฯ ซึ่งจะช่วยหนุนกำไรสุทธิในปี 61 เติบโตราว 14% มาอยู่ที่ 130 ล้านบาท

"ในครึ่งปีแรกเราจะเห็นได้ว่าธุรกิจการขายอุปกรณ์ดับเพลิงไม่โตจากธุรกิจชะลอตัว ทำให้ไม่มียอดคำสั่งซื้อ แต่ในไตรมาส 3/60 เราเริ่มเห็นการฟื้นตัวขึ้นจากธุรกิจก่อสร้างโครงการต่าง ๆ ที่มีมากขึ้น ส่วนงานติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิง งานในมือขณะนี้ได้ทำจุดสูงสุดใหม่ไปแล้วราว 277 ล้านบาท และคาดว่าหลังไตรมาส 2/60 จะได้รับงานเข้ามาเพิ่มอีกราว 70 ล้านบาท โดยมองงานติดตั้งดังกล่าวถือว่าเป็นงานที่ปิดได้เร็วใน 3-6 เดือน ทำให้ FTE น่าจะรับรู้รายได้เข้ามาในปีนี้เกินครึ่ง"นายณัฐพล กล่าว

ด้าน บล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ผู้บริหารของ FTE คาดรายได้ปีนี้จะเติบโต 20% จากปีก่อน ตามการรับรู้รายได้ของงานที่มีอยู่ในมือ แบ่งเป็น ธุรกิจรับเหมางานดับเพลิง 330 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 60% ส่วนธุรกิจเทรดดิ้ง ยังมีคำสั่งซื้อรองรับอีกราว 120 ล้านบาท และยังอยู่ระหว่างการเข้าประมูลงาน มูลค่าอีกราว 200 ล้านบาท คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปี 61-62

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัย เชื่อว่าผลการดำเนินงานของ FTE ช่วงครึ่งหลังปีนี้ น่าจะเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก จากการรับรู้รายได้จากงานรับเหมาวางระบบกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าในครึ่งปีแรก 1.5 เท่าตัว และธุรกิจเทรดดิ้งน่าจะกลับมาเห็นการเติบโตอีกครั้งหลังเข้าสู่ช่วงฤดูกาล ส่งผลทำให้กำไรสุทธิปี 60 น่าจะเติบโต 38.2% มาอยู่ที่ 117 ล้านบาท

บทวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ คาดการณ์รายได้รวมของ FTE ในปีนี้จะอยู่ที่ 950 ล้านบาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 106 ล้านบาท จากยอดขายและงานโครงการที่จะเพิ่มขึ้น และการเติบโตจากโครงการในอนาคต พร้อมกันนี้ FTE ถือว่ามีจุดเด่นในการลงทุน จากผู้บริหารมีประสบการณ์ในธุรกิจอุปกรณ์ดับเพลิงกว่า 27 ปี ,เป็นหนึ่งในผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ดับเพลิงชั้นนำที่มีความหลากหลาย มีคุณภาพและมาตรฐานเป็นที่ยอมรับระดับสากล ,เป็นผู้ให้บริการงานระบบดับเพลิงแบบครงวงจร และมีผลการดำเนินงานที่สม่ำเสมอและฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนงวดสิ้นปี 59 อยู่ในระดับต่ำที่ 0.52 เท่า และ 0.90 เท่าในไตรมาส 1/60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ