PTT รับผลงาน Q4/60 ด้อยกว่าไตรมาสอื่นหลัง GRM ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว-ธุรกิจ NGV แนวโน้มขาดทุนลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 2, 2017 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท. (PTT) คาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 4/60 อาจจะด้อยลงเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่าน ๆ มาในปีนี้ หลังค่าการกลั่น (GRM) ผ่านระดับสูงสุดไปแล้ว ขณะที่ธุรกิจก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ยังมีแนวโน้มที่จะมีผลขาดทุนลดลงจากปีก่อน หลังจากรัฐบาลให้นำส่วนค่าดำเนินการปรับปรุงคุณภาพก๊าซ NGV มาคำนวณในราคา NGV เพื่อให้ราคาสะท้อนต้นทุนมากขึ้น

"ผมว่ายังอยู่ระดับที่ดี ที่ผ่านมา 3 ไตรมาสแรก performance ค่อนข้างดี ไตรมาส 4 อาจจะด้อยลง...ค่าการกลั่นที่ผ่านมามันพีคไปแล้ว"นายวิรัตน์ กล่าว

นายวิรัตน์ กล่าวว่า การปรับขึ้นราคา NGV ตามต้นทุนของการปรับปรุงคุณภาพก๊าซฯนั้น มีอัตรา 0.46 บาท/กิโลกรัม ซึ่ง ปตท.จะทยอยปรับขึ้นราคา NGV เป็น 2 ครั้ง โดยครั้งแรกได้ปรับขึ้นไปแล้ว 0.27 บาท/กิโลกรัมเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่วนครั้งที่ 2 ยังไม่ได้ระบุเวลาที่ชัดเจน แต่การที่ทยอยปรับขึ้นราคาดังกล่าวเพื่อเป็นการลดภาระให้แก่ประชาชน

ขณะนี้แม้ว่าความต้องการใช้ NGV จะลดลงบ้างตามราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ แต่ ปตท.ยังไม่มีแผนปรับนโยบาย NGV เพราะยังต้องจัดหา NGV เพื่อรองรับการใช้ของผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ปตท.ก็ได้ชะลอการขยายสถานีบริการ NGV ไปบ้างแล้วเพราะความต้องการไม่ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งการดำเนินการยังเป็นไปตามธรรมชาติที่ราคาน้ำมันแข่งขันได้ทำให้ผู้บริโภคใช้ NGV น้อยลง ทำให้ยังไม่จำเป็นต้องขยายโครงข่าย NGV มากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ