รฟท.คาดสัปดาห์นี้สรุปประมูลบางส่วนรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-จิระ สัญญา 2 พร้อมของบเพิ่มอีก 3 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 2, 2017 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า รฟท.อยู่ระหว่างศึกษาออกแบบใหม่รถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางจิระ สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร -ชุมทางจิระ ซึ่งจะปรับเป็นทางยกระดับในช่วงที่ผ่านตัวเมือง จ.นครราชสีมา และจะใช้ระยะเวลาอีกระยะหนึ่ง ขณะเดียวกันจะมีการหารือกันว่าจะจัดประมูลงานบางส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับส่วนที่ต้องยกระดับไปก่อนหรือไม่ คาดว่าสัปดาห์นี้น่าจะได้ความชัดเจน

ขณะเดียวกัน รฟท.ได้เสนอคณะรัฐมตรี (ครม.) เรื่องการขอเพิ่มงบประมาณสำหรับงานในสัญญา 2 ดังกล่าวเพิ่มอีกประมาณ 3 พันล้านบาท จากวงเงินเดิม 7.06 พันล้านบาท โดยเสนอพร้อมไปงบประมาณ 5 โครงการ จากที่ปรับการประมูลโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง 5 สัญญา เป็น 10 สัญญาของงานโยธา และอีก 3 สัญญาเป็นสัญญางานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ รวมมูลค่า 9.7 หมื่นล้านบาท หลัง ครม.อนุมัติคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญางานโยธา 9 สัญญาได้ก่อนในเดือน ต.ค.นี้

ทั้งนี้ การประมูลโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง 9 สัญญา สรุปว่า บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) เสนอราคาต่ำสุด 3 สัญญา รวมมูลค่า 22,657 ล้านบาท เช่น บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) เสนอราคาต่ำสุด 2 สัญญา รวมมูลค่า 13,512 ล้านบาท บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) เสนอราคาต่ำสุด 2 สัญญา รวมมูลค่า 18,699 ล้านบาท บริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอท แอนด์ คอนสตรัคชั่น 1 สัญญา มูลค่า 8,198 ล้านบาท และ KS-C Joint Venture 1 สัญญา มูลค่า 6,465 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ