เชลล์ ยกเลิกขายหุ้น 22.22% ในแหล่งบงกชให้กลุ่มน้ำมันคูเวต พร้อมลั่นจะเข้าประมูลรอบใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 4, 2017 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BG Asia Pacific Holdings Pte Limited บริษัทในเครือกลุ่มรอยัลดัทช์เชลล์ และ KUFPEC Thailand Holdings Pte Limited บริษัทในเครือ Kuwait Foreign Petroleum Exploration Company (KUFPEC) ตกลงร่วมกันที่จะยกเลิกสัญญาซื้อขายหุ้นของบริษัทในเครือของเชลล์ Shell Integrated Gas Thailand Pte Limited (SIGT) และ Thai Energy Co Limited (TEC)

ทั้งนี้ SIGT และ TEC มีสัดส่วนการถือหุ้นรวมทั้งหมด 22.222% ในแหล่งก๊าซธรรมชาติบงกชและแปลงที่ติดกับแหล่งก๊าซธรรมชาติบงกชนอกฝั่งทะเลตอนใต้ของประเทศไทย ประกอบด้วยแปลงหมายเลข 15 แปลงหมายเลข 16 แปลงหมายเลข 17 และแปลงหมายเลข G12/48 แหล่งก๊าซธรรมชาติบงกชเป็นการลงทุนร่วมกันระหว่างเชลล์ ถือสัดส่วน 22.222% บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ถือสัดส่วน 44.445% และบริษัท Total ถือสัดส่วน 33.333% โดยมี PTTEP เป็นผู้ดำเนินการ

SIGT จะยังคงให้การสนับสนุนการดำเนินงานของ PTTEP เพื่อคงไว้ซึ่งการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยของแหล่งก๊าซธรรมชาติบงกชต่อไป SIGT ยังคงมุ่งมั่นที่จะเข้าร่วมในการประมูลสัมปทานของแหล่งก๊าซธรรมชาติบงกชที่กำลังจะเปิดขึ้นในรอบถัดไป

กลุ่มบริษัทเชลล์ยังคงไว้ซึ่งเจตนารมณ์ที่จะดำเนินการขยายธุรกิจทั้งในด้านธุรกิจน้ำมันขั้นปลาย ด้านก๊าซธรรมชาติ และด้านก๊าซธรรมชาติเหลวในประเทศไทยต่อไป และยังคงถือสิทธิสัมปทานในแปลงหมายเลข 7 แปลงหมายเลข 8 และ แปลงหมายเลข 9 บริษัท

เชลล์แห่งประเทศไทย ดำเนินกิจการในประเทศไทยเป็นเวลานานถึง 125 ปี มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ธุรกิจการค้าน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่น และยางมะตอย ซึ่งเป็นที่ยอมรับและมีชื่อเสียงทั้งในด้านคุณภาพและด้านนวัตกรรม มีส่วนเสริมสร้างความมั่นคงของประเทศตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และเชลล์มุ่งมั่นที่จะดำเนินการขยายธุรกิจดังกล่าว ให้เติบโตพร้อมไปกับการพัฒนาของประเทศอย่างยั่งยืนสืบไป

อนึ่ง เมื่อเดือน ม.ค.60 บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ประกาศว่า เชลล์ได้ทำการตกลงขาย Shell Integrated Gas Thailand Pte Limited และ Thai Energy Company Limited ให้แก่ KUFPEC Thailand Holdings Pte Limited ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Kuwait Foreign Petroleum Exploration Company ด้วยมูลค่า 900 ล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ